ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน

17 เม.ย. 2562 | 10:48 น.

ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน



แจง 3 ปัจจัยหนุน ดันท่องเที่ยวครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง ททท. จับมือเอกชน บูมต่างชาติเที่ยวไทย ค้าปลีกชี้! กำลังซื้อในประเทศ-ทัวริสต์ฟื้นจับจ่าย ดันภาพรวมคึกคัก อสังหาฯ ลุ้นผลกระทบ LTV ก่อนปรับแผน ขณะไอทียอดขายยังดี ดันเศรษฐกิจไทยเดินหน้า

การประเมินว่า ไตรมาสแรกของปี 2562 เศรษฐกิจในภาพรวมจะมีการเติบโตไม่ตํ่ากว่า 3% จากปัจจัยรอบด้าน ทั้งด้านการท่องเที่ยว การส่งออก การบริโภคในประเทศ รวมถึงการเลือกตั้งที่จะทำให้เกิดการจับจ่าย เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ขณะที่ ไตรมาส 2 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการใช้จ่ายจากเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สงกรานต์ เปิดภาคเรียน ฯลฯ จะผลักดันให้เศรษฐกิจในครึ่งปีแรกเป็นบวก เป็นสัญญาณดีที่จะช่วยกระตุ้นให้ภาคเอกชนกลับมาลงทุนอีกครั้ง


⁍ ท่องเที่ยวได้ 3 ปัจจัยหนุน

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง แม้จะไม่หวือหวามากนัก แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวที่ดีมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย คาดว่าจะมีถึง 20.44 ล้านคน ซึ่งหากรวมกับการเติบโตในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ก็มั่นใจตลอดทั้งปี 2562 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยถึง 40.64 ล้านคน


ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน
⇲ ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)

 

ทั้งนี้ จะมีปัจจัยสนับสนุนใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.ไตรมาสสุดท้ายของปีเป็นช่วงไฮซีซัน 2.การทำตลาดเชิงรุกอันเป็นรูปธรรมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะร่วมมือกับพันธมิตรและผู้ประกอบการท่องเที่ยวผลักดันในหลายโครงการ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซันนี้ เช่น การให้นํ้าหนักกระเป๋าแก่นักท่องเที่ยวเพิ่มฟรีขึ้นอีก 5 กิโลกรัม การโปรโมตการท่องเที่ยวไทยร่วมกับธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่ในตลาดจีน อินเดีย เป็นต้น และการทำตลาดของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) เพื่อดึงตลาดไมซ์จากต่างประเทศเข้ามาจัดงานในไทย

3.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่มีการเสนอต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอตรวจลงตราเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) สำหรับชาวต่างชาติ 20 ประเทศ อัตรา 2,000 บาทต่อคน จากที่สิ้นสุดในวันที่ 30 เม.. 2562 ออกไปถึงวันที่ 31 ต.ค. 2562 และการขอให้พิจารณาเรื่อง "มัลติเพิล วีซ่า" สำหรับตลาดจีน


ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน
 

อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว เช่น การขยายมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยให้ต่อเนื่อง โดยนำค่าบริการทางการท่องเที่ยวและค่าที่พักมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท และหากเป็นค่าบริการทางการท่องเที่ยวและค่าที่พักในพื้นที่เมืองรอง 55 จังหวัด สามารถลดหย่อนได้ถึง 30,000 บาท หรือ 2 เท่าจากปีที่แล้ว น่าจะมีส่วนกระตุ้นได้ส่วนหนึ่ง


⁍ ทัวริสต์ดันค้าปลีกโต

นางณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกไตรมาส 1 ของกลุ่มเซ็นทรัล มีการเติบโตราว 4% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปัจจัยหลักมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจีนที่เริ่มกลับมา ขณะที่ กำลังซื้อในประเทศโดยรวม 3 เดือนแรกปีนี้ ถือว่ายังคงที่ ขณะที่ ในเดือน เม.ย. ถือเป็นซีซันนัลใหญ่ บรรยากาศเริ่มคึกคัก อีกทั้งเป็นช่วงหลังเลือกตั้ง ทำให้ผู้บริโภคคนไทยเริ่มออกมาจับจ่ายมากขึ้น คาดว่า ในเดือนนี้จะมีการเติบโตราว 5% และทำให้ในครึ่งปีแรกมีการเติบโต ขณะที่ ครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะกลับมาเติบโตมากขึ้นจากการใช้จ่ายและนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ทำให้ทั้งปีเซ็นทรัลมีการเติบโต 6% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนภาพรวมของค้าปลีกทั้งระบบ จากการประเมินของสมาคมผู้ค้าปลีกไทย คาดว่าจะเติบโตราว 3-4% ตามจีดีพีประเทศ


ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน
⇲ ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

 

สอดคล้องกับ นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร กล่าวว่า ภาพรวมไตรมาส 1 เศรษฐกิจเริ่มกลับมาดีขึ้น ขณะที่ มาตรการกระตุ้นการบริโภคของประชาชน อาทิ บัตรสวัสดิการ ฯลฯ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วและขอให้ทำต่อไป ส่วนการลงทุนในเมกะโปรเจ็กต์ก็ทำให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบ แม้จะไม่เห็นทันที แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้น และขณะนี้ ราคาสินค้าหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น ที่ต้องเฝ้าระวัง คือ เรื่องของเศรษฐกิจโลกที่อาจส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น
 


⁍ อสังหาฯ ลุ้น LTV

ขณะที่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการต่างเร่งระบายสต๊อกคอนโดมิเนียมและบ้าน ก่อนมาตรการ LTV คุมเข้มสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเริ่มมีผลบังคับวันที่ 1 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ดันยอดขายสูงกว่าเป้าหมาย อาทิ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ทำยอดขายรวมมากกว่า 12,585 ล้านบาท, บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กวาดยอดขายกว่า 4,000 ล้านบาท และ บมจ.แสนสิริ ที่ทำยอดขายมากกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มตลาดช่วงไตรมาส 2 (เม.ย. - มิ.ย.) ยอมรับว่า กังวล ตลาดอาจหดตัว เนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่องหลายช่วง ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่มีความแน่นอน จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความมั่นใจของผู้ซื้อแทบทั้งสิ้น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงแผนการดำเนินธุรกิจที่ประกาศไว้ในช่วงต้นปีตามเดิม เป้ายอดขายรวม 3.6 หมื่นล้านบาท


ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน
©www.sansiri.com

 

"ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการติดตามปัจจัยลบต่าง ๆ เพื่อวางแผนปรับตัวและรับมือ โดยในช่วงไตรมาส 2 มีการเปิดโครงการใหม่ แต่ไม่มาก เพราะจะไปรุกหนักในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาสสุดท้ายเป็นหลัก เพื่อรอดูสถานการณ์ต่าง ๆ และประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาตรการแอลทีวีก่อน ซึ่งอาจมีการปรับแผน รวมทั้งเป้าหมายรายได้ ยอดขาย และการเปิดตัวโครงการใหม่ เพื่อให้บริษัทมีความเสี่ยงน้อยที่สุด"


⁍ มือถือ - อี-คอมเมิร์ซ ขยายตัว

นายดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของผู้ผลิตรายใหญ่ในต้นช่วงไตรมาส 2 ทั้งหัวเว่ย P30 ออปโป้ F11 และยอดขายที่ยังเติบโตขึ้นของซัมซุง S10 ที่เปิดตัวปลายไตรมาสแรก จะทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนไตรมาส 2 เติบโตขึ้นจากไตรมาสแรก โดยเฉพาะในเรื่องของมูลค่า ที่มีการเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากรุ่นเรือธงใหม่ที่ออกมามีราคาเฉลี่ยสูงขึ้น


ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน
©huawei.com

 

ส่วนไตรมาส 3 ยังคาดเดาลำบาก แต่จะเห็นสมาร์ทโฟนพับได้ทยอยเปิดตัวสู่ตลาด เช่นเดียวกับโอเปอเรเตอร์ที่เริ่มทดสอบบริการ 5จี ถ้าโอเปอเรเตอร์มีความพร้อมสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5จี พร้อมเชื่อว่าจะเข้ามาช่วยสร้างกระแสให้ตลาดกลับมาคึกคักขึ้น ขณะที่ ไตรมาสสุดท้ายนั้น เป็นช่วงที่สมาร์ทโฟนขายดีสุดนั้น เชื่อว่าการเปิดตัวแฟล็กชิพโมเดลของผู้ผลิตรายใหญ่ จะช่วยสร้างความต้องการของผู้บริโภคและช่วยทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น

นางสาวอากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท ช้อปปี้ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ช้อปปี้คิดว่า 3 เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอี-คอมเมิร์ซของไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐและเทรนด์ของผู้บริโภคที่นิยมจับจ่ายซื้อของออนไลน์มากขึ้น โดยตลาดอี-คอมเมิร์ซในอีก 3 เดือนข้างหน้าในไทยนั้น คาดว่าจะเติบโตขึ้นราว 20-30% และมีความคาดหวังว่า ผู้เล่น
หลักในตลาดจะมีการพัฒนารูปแบบของกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับทั้งผู้ขาย แบรนด์ และผู้ซื้อที่ดี


ลุ้นเศรษฐกิจไทยฝ่าหลุมดำ! "กำลังซื้อ-ท่องเที่ยว-ไอที" แรงหนุน