เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

19 เม.ย. 2562 | 17:00 น.

ปลัดเกษตรฯ เซ็นประกาศสดๆ ร้อนๆ รับนโยบายขับเคลื่อนคลอดเกณฑ์นมโรงเรียนใหม่ “ฉบับกฤษฎา” เผยอุ้มรายย่อยไม่เกิน 5 ตันไม่มีโทษติดให้สิทธิเต็ม ส่วนรายใหญ่-ผู้ประกอบการใหม่ขอเพิ่มเกินโควตามีสูตรคำนวณรองรับ โปร่งใส เป็นธรรม  ขณะที่ประกันภัย “สรวิศ”ยันว่าต้องมีโยนนำร่องให้ผู้ประกอบการไปหาเอาเองก่อน

จากกรณีที่มีผู้ประกอบการ-สหกรณ์ และเกษตรกรหลายคนสงสัยว่าหากมีเกษตรกรหรือศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ นำน้ำนมดิบไปให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมใช้สิทธิ์นำเข้านมผงแล้ว จะนำน้ำนมมาขอใช้สิทธิเข้าโครงการนมโรงเรียนได้หรือไม่ 

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

ต่อกรณีดังกล่าวนี้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 เพิ่งเซ็นประกาศสดๆ ร้อน เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (วันที่ 19 เม.ย.62) เป็นหลักเกณฑ์นมโรงเรียนไม่เกี่ยวกับการใช้สิทธิของการขอนำเข้านมผงเป็นคนละเรื่องกัน ส่วนหลักเกณฑ์นมโรงเรียนใหม่นี้จะอิงเกณฑ์เทอม 2/2561 น้ำนมดิบที่เคยได้รับ โดยจะให้สิทธิกับรายย่อยก่อน อาทิ ได้รับสิทธิไม่เกิน 5 ตัน หากขอเพิ่มไม่มีความผิดจะได้เต็มโควตาที่ขอ แต่ถ้ามีความผิดจะโดนปรับลดสิทธิ์ครึ่งหนึ่ง ถ้าหากเป็นรายใหญ่หรือผู้ประกอบการใหม่ที่ขอเกินจากสิทธิที่ได้รับจากเทอม2/2562 จะมีสูตรการคำนวณมารับรองโดยสูตรดังกล่าวนี้จะเปิดเผยและอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

สำหรับการพิจารณาจัดสิทธิให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลุ่มพื้นที่และคณะอนุกรรมการบริหารกลางใช้หลักเกณฑ์ ดังนี้  1.การกำหนดปริมาณน้ำนมโคที่จะจัดสรรสิทธิการจำหน่ายให้คำนวณปริมาณจากจำนวนนักเรียนที่บริโภคนมโนโครงการให้เป็นไปตามจำนวนนักเรียนที่มีอยู่จริงในแต่ละกลุ่มพื้นที่ในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยคำนวณจากจำนวนวัน 130 วัน/ภาคเรียน คนละ 1 ถุงหรือกล่องต่อวัน (200 มล.) ทั้งนี้ให้ปรับเพิ่มเพื่อชดเชยการสูญเสียจากกระบวนการแปรรูปประมาณร้อยละ 2 ของปริมาณน้ำนมโครวมที่ใช้ในการผลิตให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมทุกราย

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

ส่วนการจัดสรรสิทธิ์ 1. ให้นำประวัติการฝ่าฝืนในภาคเรียนที่ 2/2561 นำมาประกอบการพิจารณจัดสรรสิทธิโดยสิทธิที่ได้รับต้องไม่มากกว่ากึ่งหนึ่งของสิทธิเดิมที่เคยได้รับในการจัดสรรในภาคเรียนที่ 2/2561 2.ให้ลำดับความสำคัญกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมที่มีศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบซึ่งรับน้ำนมดิบจากสมาชิกของตนเอง หรือมีแผนการตลาดรองรับปริมาณน้ำนมดิบตลอด 365 วัน

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

3.นำข้อมูลปริมาณน้ำนมโค กรณีรับน้ำนมโคจากศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบให้แนบสัญญาซื้อขายระหว่างเกษตรกรกับศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ และสัญญาซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมกับศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและหรือหนังสือรับรองการใช้น้ำนมโค (แบบ นร.2) หรือ กรณีรับน้ำนมโคจากฟาร์มโคนมโดยตรงให้แนบสัญญาซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมกับฟาร์มโคนม โดยฟาร์มโคนมต้องได้รับจีเอ็มพีจากกรมปศุสัตว์ เป็นต้น ส่วนกรณีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมที่เคยเข้าโครงการภาคเรียนที่ 2/2561 ยื่นสิทธิมากกว่า 5 ตันจะมีสูตรคำนวณรับรอง เช่นเดียวกับผู้ประกอบการใหม่ที่ไม่เคยเข้าโครงการนมโรงเรียนในเทอม 2/2561

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

นายอนันต์ กล่าวในตอนท้ายว่า สูตรคำนวณ และเงื่อนไขต่างๆ กำลังให้เจ้าหน้าที่สรุปเป็นตารางมา เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ เน้นจัดสรรให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสิทธิน้อยกว่า 5 หมื่นกล่องต่อถุงต่อวัน ให้จำหน่ายในพื้นที่ที่ตั้งในจังหวัดนั้นๆ หรือใกล้เคียงก่อน หากมีผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม ในพื้นที่มากกว่า 1 รายให้จัดสรรสิทธิการจำหน่ายในพื้นที่นั้นโดยเฉลี่ยในจังหวัดนั้นกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมที่เป็นสหกรณ์ขนาดเล็กหรือโครงการพระราชดำริฯหรือสถาบันการศึกษาหรือผู้ประกอการผลิตภัณฑ์นมเอกชนรายเล็กในพื้นที่ก่อนหากสิทธิในพื้นที่จังหวัดนั้นไม่เพียงพอให้พิจารณาสิทธิ์ในพื้นที่ใกล้เคียงให้เพิ่มเติม หากมีสิทธิในพื้นที่คงเหลือให้เฉลี่ยปริมาณที่เหลือในพื้นที่ให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมรายอื่นที่ได้รับสิทธิมากกว่า 5 หมื่นกล่อง-ถุง/วัน ในกรณีทีมีการจัดสรรสิทธิพื้นที่การจำหน่ายในระดับพื้นที่ 5 กลุ่มให้คณะอนุกรมการบริหารกลางเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

“น้ำนมโคโรงเรียนที่มีคุณภาพจะต้องมีเซลล์โซมาติก แต่ไม่เกิน 5 แสนเซลล์/ลบ.ซม.โดยตรวจสอบน้ำนมก่อนผลิตที่หน้าโรงงานผลิตซึ่งดำเนินการโดยกรมปศุสัตว์อย่างน้อย 2 ครั้งต่อภาคเรียน ใช้น้ำนมโคที่มีปริมาณเนื้อนมรวม ไม่ต่ำกว่า 12.25 % โดยตรวจสอบน้ำนมก่อนผลิตที่หน้าโรงงานผลิต ส่วนค่าไขมัน (Fat) รวมกับเนื้อนมไม่รวมไขมัน ไม่น้อยกว่า 11.95% โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะดำเนินการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมโรงเรียนตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'

ด้านนายสัตวแพย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เผยว่า ประกันภัยนมโรงเรียนต้อง "มี" โดยให้ผู้ประกอบการนมโรงเรียนให้ไปเลือกบริษัทประกันภัยนมโรงเรียนก่อน ซึ่งจะต้องมีตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)จะละเว้นไม่ได้!! เซ็นต์แล้ว!เกณฑ์นมโรงเรียนใหม่'ฉบับกฤษฎา'