กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่

22 เม.ย. 2562 | 05:26 น.

“สุบิน” ประธานชุมนุมสหกรณ์ฯ นำทัพผู้เลี้ยงโคนมบุกเกษตรฯ  3 ประเด็นร้อนหวั่นสหกรณ์ได้เปรียบเสียเปรียบใช้สิทธิซ้ำซ้อนขอโควตานมผง กระทบชิ่งรายย่อยเสียสิทธิ ชงตรวจสอบ พร้อมขอร่วมวงคณะอนุกรรมการรณรงค์บริโภคนมสถาบันการศึกษาทุกระดับ ที่มี อ.ส.ค.นั่งเป็นประธาน เพื่อกำหนดชี้ชะตาอนาคตโคนมเมืองไทย

กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่

วันนี้ (วันที่ 22 เม.ย.62) เวลา 11.00 น. นายสุบิน ป้อมโอชา ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ได้นำคณะผู้บริหารเข้าพบนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องผลกระทบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ตามประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 ลงวันที่ 19 เมษายน 2562 โดยอาศัยอำนาจตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มีนาคม 2562

กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่ ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะองค์กรกลางของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมพิจารณาเห็นว่าสาระสำคัญตามประกาศคณะกรรมกาอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน และบทคความข่าวในฐานเศรษฐกิจออนไลน์ลงวันที่ 20 เมษายน 2562 ที่ได้สัมภาษณ์ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความไม่ชัดเจนในการบริหารน้ำนมโคจากศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบที่จะเกิดความซ้ำซ้อนของการใช้สิทธิ์ของศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบและจะสร้างปัญหาการบริหารจัดการน้ำนมดิบของอุตสาหกรรมนมประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมดังต่อไปนี้

กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่

1.ในหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 ไม่มีข้อห้ามการใช้น้ำนมโคจากศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบหรือจากฟาร์มโคนมที่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมได้นำไปใช้ในการขอสิทธิ์โควตานมผงขาดมันเนยประจำปี 2562  ซึ่งมีปริมาณน้ำนมดิบในกลุ่มนี้ มีปริมาณ 1,085 ตัน/วัน ถ้าให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมสามารถนำน้ำนมดิบจากศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบหรือฟาร์มโคนมไปขอสิทธิ์โครงการอาหาร (นม)โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2562 ก็จะเกิดความซ้ำซ้อนในการบริหารน้ำนมดิบทั้งระบบและเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปนมไปใช้นมผงจากต่างประเทศแทนน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมประเทศไทย

กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่

2.ในช่วงการเปลี่ยนผ่านนโยบายรัฐในการบริหารน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในส่วนที่จำหน่ายให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ในโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียนจากบันทึกข้อตกลงการซื้อขายน้ำนมดิบ (เอ็มโอยู 61/62) เป็นการบริหารจัดการโดยคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ซึ่งในการกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียนประจำปีการศึกษา 2562 อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการจำหน่ายน้ำนมดิบของเกษตรกรดังนั้นจึงควรพิจารณาถึงการจำหน่ายน้ำนมดิบของเกษตรกรเป็นสำคัญ กำหนดแนวทางปฏิบัติที่ทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายน้ำนมดิบได้ทั้งหมดอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำนมไม่มีที่จำหน่าย

กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่

3.คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียนเพื่อป้องกันความขัดแย้งผลประโยชน์ที่เกิดจากผู้มีส่วนได้เสียในโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียนและยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการรณรงค์บริโภคนมสถาบันการศึกษาทุกระดับโดยมีผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)เป็นประธานและมีสมาคมผู้ประกอบการแปรรูปนมอีก 3 องค์กร

กุมขมับ!!ชุมนุมโคนมฯโอดเดือดร้อนหนักระเบียบนมโรงเรียนใหม่

 แต่ไม่มีผู้แทนขององค์กรเกษตรโคนมเข้าไปร่วมเป็นคณะอนุกรรมการจึงขอให้เพิ่มชื่อองค์กร ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เพื่อได้เข้าช่วยในรณรงค์การบริโภคน้ำนมดิบของเกษตรกรไทย ไปยังสถานศึกษาต่างๆ ภายใต้คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบการจำหน่ายน้ำนมดิบของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมตามประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน จึงขอความกรุณาให้ท่านปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช่วยพิจารณาและดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อเสนอของชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทยต่อไป