ผู้ถือหุ้น EA ไฟเขียวออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท

25 เม.ย. 2562 | 10:03 น.

ผู้ถือหุ้นEA โหวตอนุมัติออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมลงมติจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.25 บาทต่อหุ้น เตรียมรับทรัพย์ 24 พ.ค.นี้ ด้าน"อมร ทรัพย์ทวีกุล" มั่นใจปีนี้รายได้และกำไรทุบสถิติสูงสุดใหม่

               นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)(EA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ในวงเงินไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนหนี้และปรับโครงสร้างเงินทุน ชำระเงินกู้เดิม และใช้ในการดำเนินงานหรือเป็นทุนสนับสนุนโครงการใหม่ของบริษัทฯและบริษัทในเครือ

ผู้ถือหุ้น EA ไฟเขียวออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท

            ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังอนุมัติจัดสรรกำไรและจ่ายเงินปันผลประจำปี 2561ในอัตราหุ้นละ 0.25 บาท โดยจ่ายจากกำไรสะสมสำหรับกิจการที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน รวมเป็นเงิน 932.50 ล้านบาท กำหนดจ่ายเงินปันผลเป็นวันที่ 24 พฤษภาคม 2562       

ภาพรวมธุรกิจช่วงที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี  ล่าสุดบริษัทได้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD)โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมานครบทั้ง 5 โครงการ กำลังการผลิตรวม 260  เมกะวัตต์ (MW) ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม เพิ่มเป็น 664 เมกะวัตต์ ครบตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงคาดว่า ผลประกอบการปีนี้ ทั้งรายได้และกำไรจะเพิ่มขึ้นจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น เป็นเงินทุนสำหรับการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ที่ต่อเนื่องกันได้อย่างเต็มที่มากขึ้”

               ทั้งนี้ โครงการผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออน เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนทั้งอุตสาหกรรมไฟฟ้าพ่วงแบตเตอรี่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และอื่นๆ คาดว่า จะใช้งบประมาณลงทุนในโครงการใหม่ๆ สำหรับปี 2562-2563 รวม 9,200 ล้านบาท โดยจะใช้เงินทุนทั้งจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและเงินกู้ยืมระยะยาวหรือการออกหุ้นกู้ตามที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติไว้ เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้บริหารต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

         ผู้ถือหุ้น EA ไฟเขียวออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท