ชงร่างสัญญากว่า 41 ข้อให้อสส. รฟท.เร่งปิดดีลรถไฟเชื่อม3สนามบิน

29 เม.ย. 2562 | 11:45 น.

รฟท.ส่งร่างสัญญาร่วมทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3 สนามบินกว่า41 ข้อ เกือบ200 หน้าให้อัยการสูงสุดพิจารณาก่อนนำรายงานบอร์ด10 พ.ค.นี้พร้อมเร่งลงนามสัญญาภายใน15 มิ.ย.62

 

นายวรวุฒิ  มาลา  รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)  กล่าวว่าได้ส่งร่างสัญญาร่วมลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม  3 สนามบินให้สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ตรวจสอบรายละเอียดแล้วหลังจากนี้จะต้องรอให้อสส. ตรวจร่างสัญญาที่มีกว่า41 ข้อความหนาเกือบ200 หน้านั้นซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ10 วันโดยจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการรฟท.ในวันที่10 พฤษภาคมนี้ต่อจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเห็นชอบต่อไปอย่างไรก็ตามคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในวันที่15 มิถุนายนนี้

ชงร่างสัญญากว่า 41 ข้อให้อสส. รฟท.เร่งปิดดีลรถไฟเชื่อม3สนามบิน

ด้านแหล่งข่าวคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรายหนึ่งกล่าวว่าหากนับจำนวนร่างสัญญาน่าจะเกือบ200 แผ่นโดยแบ่งเป็นกว่า41 หัวข้อหลักครอบคลุมทั้งด้านกฏหมายด้านคุณสมบัติเกี่ยวกับสเปคด้านระบบรถไฟฟ้าปมปัญหาที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทต่างๆตลอดจนด้านเทคนิคเป็นต้น

 

“รายละเอียดต่างๆนั้นร่างเอกสารร่วมลงทุนได้มีการระบุเอาไว้เบื้องต้นแล้วอาทินิยามและการตีความลำดับความสำคัญความเป็นมาวัตถุประสงค์ขอบเขตสิทธิและหน้าที่ของคู่สัญญาระยะเวลาโครงการเงื่อนไขต่างๆกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ใช้ในโครงการผลประโยชน์ตอบแทนให้รฟท.และคู่สัญญาค่าโดยสารการประกันสัญญาหนังสือรับประกันผู้ถือหุ้นภาษีอากรและค่าธรรมเนียมการก่อภาระผูกพันต่างๆเป็นต้น”

 

โดยโครงการนี้มีระยะเวลา50 ปีบวกงานก่อสร้างอีก4 ปีงานด้านโอเปอเรชั่นจึงมีความสำคัญการบริหารสัญญาตั้งแต่การก่อสร้างจึงต้องรอบคอบรัดกุมประการสำคัญในสัญญาจะต้องไม่ให้รัฐเสียประโยชน์ประชาชนผู้ใช้บริการจะต้องไม่เสียประโยชน์ด้วยเช่นกัน 

 

“ด้านที่เกี่ยวข้องแต่ละด้านจึงต้องรัดกุมยกตัวอย่างด้านเกี่ยวกับคมนาคมจะมีการระบุรายละเอียดสเปคการบริการ  เมื่อเกิดอาการเสียจะต้องบริหารจัดการอย่างไรไม่ให้กระทบต่อการให้บริการสภาพรถต้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ในสัญญาประการสำคัญจะต่อเนื่องมาจากRFP ที่จะเกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดเพียงแต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามที่ต่อรองกันเท่านั้น”

ชงร่างสัญญากว่า 41 ข้อให้อสส. รฟท.เร่งปิดดีลรถไฟเชื่อม3สนามบิน