มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม

01 พ.ค. 2562 | 09:20 น.

สรรพสิ่ง พลวัตร เพราะปัจจัย
เพียงเสี้ยวกาลจิตจุติควรคำนึง
เกิดดับซึ่งเป็นธรรมะของสัจจธรรม
จิตเป็นนามธรรมนั้นยากที่จะพิศ
ทั้งกายจิต เกิดดับ วนทับอยู่
จะรู้ได้ ชัดแจ้ง แห่งความจริง
 
…..จิตเราไว วนเวียนไป โน่นไปนี่
ตามสิ่งเร้า ที่มี ไม่หยุดยั้ง
มีอารมณ์ สุขโศรกเศร้า เข้าประดัง
แล้วก็ยัง จดจำไว้ ในส่วนลึก
แล้วมิติ รูปทรง แสงสีเงา
ก็เร่งเร้า ดวงจิต ให้ตราตรึก
สร้างทิวทัศน์ จากสัญญา สามัญสำนึก
มาผนึกเป็นงานศิลป์คู่ถิ่นไทย

 

 

  มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม
มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม จุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลใจ ทางความคิด แรกของผม มาจากสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น และสิ่งที่เรารู้สึก...

ศิวกร บัวทอง ศิลปินอิสระ กับผลงานจิตรกรรมสีน้ำมัน ที่มีพื้นฐานแนวคิดมาจากการซ้ำของมวลดอกไม้ ใบไม้ที่ถูกประดับผ่านวัตถุในพิธีกรรม ซึ่งแฝงเร้นไปด้วยความเชื่อ ความศรัทธา ความปรารถนา และอำนาจเร้นลับ เบื้องหลังลวดลายที่เป็นตัวแทนของเครื่องสังเวยแห่งพิธีกรรม เพื่อสื่อถึงอรรถรสด้านอารมณ์ผ่านสีสัน และพลังของสีที่เปล่งออกมา ภายใต้ชื่อชุดผลงานย่อย “มิติแห่งจินตนาการจากห้วงนามธรรม”

ศิวกร เล่าว่า ภูมิลำเนาของผมเป็นคนจังหวัดพัทลุง ซึ่งในละแวกท้องถิ่นบ้านไกล้เรือนเคียง รวมถึงครอบครัวของผมมีวิถีชีวิต ขนมธรรมเนียมที่ผูกพันกับเรื่องราวทางความเชื่อความศรัทธา นับตั้งแต่จำความได้ในวัยเด็กมักมีการประกอบพิธีกรรมต่างๆอยู่เสมอ เช่นพิธีกรรมการรำลึกถึงคุณบรรพบรุษในครัวเรือน และพิธีกรรมต่างๆในชุมชน ผมประทับใจในห้วงมิติแห่งความรู้สึกนามธรรมที่เกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านั้น ที่แอบแฝงซ้อนเร้นอยู่ ล้วนเป็นจังหวะที่เกิดจากการซ้ำ ซ้ำจากการกระทำ รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ เช่น จังหวะร้อยเรียงแห่งมวลดอกไม้ กลีบริ้วใบตองที่ถูกพับจัดแต่งแห่งภูมิปัญญาไทยในพิธี เมื่อผมมองเข้าไปในจุดเล็กๆขององค์ประกอบต่างๆแล้วพิจารณาอาการของสิ่งนั้น ผสมกับจินตนาการส่วนตัวที่เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้เมื่อรวมตัวกันก่อให้เกิดสิ่งใหม่ เป็นมิติใหม่ขึ้นในจินตนาการ
มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม
เช่น บางคราวก็ให้ความรู้สึกคล้ายเป็นเสมือนเส้นทางแห่งดวงจิต คล้ายดั่งวงกตลึกลับขึ้นมาในความรู้สึก  ทิศทางแห่งแสงที่ลอดออกจากข้างในมาสู่ข้างนอก ความมืด ความสว่าง ที่เกิดขึ้น ก็เสมือนภายในจิตใจของเราที่มีหลากหลายสภาวะอารณ์ต่างๆ ร้อนและเย็น หรือเย็นที่แอบแฝงด้วยพลังความร้อนสลับวนเวียนไปมา เป็นอุณหภูมิของจิต จากการมองจุดเล็กๆข้างต้น นำมาสู่การพิจารณาสิ่งต่างๆรอบตัวที่ได้พบเจอ ซึ่งไม่มีที่สิ้นสุด และไร้ขอบเขต มองใบไม้หนึ่งใบพาให้คิดไปไกลถึงจักรวาล ผมจึงมีความคิดที่จะสร้างสรรค์งานออกมาต่อไปในอนาคตโดยไม่มีที่สิ้นสุดทางด้านขอบเขตเนื้อหาให้มาเป็นตัวจำกัดกรอบทางความคิด เมื่อเรามองเห็นสิ่งที่มันเป็นอยู่อย่างไร เรารู้สึกอย่างไรกับมัน บวกกับจินตนาการกลั่นกลองให้บริสุทธิ์จากใจและถ่ายทอดออกมาเป็นโลกใบใหม่ของผม ในจักรวาลอันไพศาล งานศิลปะของผมจึงไม่เป็นไปในเชิงวิพากวิจารณ์ว่าสิ่งไหน ผิด ถูก ดีเลว เพราะบางสิ่งผสมกลมกลืนกันซ้อนทับกันเกินกว่าเราจะเข้าใจหยั่งรู้ เราไม่มีสิทธิไปตัดสินมัน เป็นเพียงผู้ที่อยากแสดงออกความรู้สึก ถ่ายทอดเป็นงานจิตรกรรมควบคู่กับการค้นคว้าไม่มีที่สิ้นสุด

“จิต” จึงเป็นเนื้อหาในงานจิตรกรรมของผม แสดงอกมาผ่านผลงานจิตรกรรมนามธรรมเชิงสัญลักษณ์ แสดงความรู้สึกความหมายของสิ่งที่ทับซ้อนของมนุษย์ เราท่านรู้ว่าสิ่งนี้มีอยู่แต่ไม่เห็นรูป ผมได้แสดงสิ่งเหล่านี้ผ่านรูปนามธรรมตามทัศนะคติส่วนตัว ลักษณะของการเกิด  การเวียน  การซ้ำ   การซ้อนทับ  และการจางหาย  อย่างเป็นจังหวะ และลำดับชั้น  แสดงสิ่งเร้นลับที่ยากต่อการเข้าใจ แต่ผมเชื่อว่าเราท่านสามารถรู้สึกได้
มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม
มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม
มิติแห่งจินตนาการ จากห้วงนามธรรม

นาย  ศิวกร  บัวทอง
ภูมิลำเนา 24 ม.6 ต.ชะรัด อ.กงหรา จ.พัทลุง 93000 ที่อยู่ปัจจุบัน 23  ซ.11  ถ.ราชวิถี  ตสนามจันทร์   อ.เมือง    จ.นครปฐม   73000
โทรศัพท์  089-0588861 Email : [email protected]
Facebook  Siwakorn Buathon(รับลม)
Facebook Artist Page  S.Buathong ศิวกร บัวทอง
Line id   0890588861

การศึกษา
-  โรงเรียนพัทลุงจังหวัดพัทลุง
-  ศิลปบัณฑิต (จิตรกรรม) คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

การแสดงงาน และเกียรติประวัติ

-  โครงการแสดงภาพจิตรกรรม "จงรักผ่านเส้นสี ภักดีผ่านพู่กัน"เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ณ ศาลปกครอง  
-   ร่วมแสดง การประกวดศิลปกรรมร่วมสมัยของศิลปินรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 32 ปี พ.ศ.2558
-  แสดงงานกลุ่มนิทรรศการ “เราให้เขา เขาให้เรา” ณ ธนากรณ์ สตูดิโอ อารีสัมพันธ์ 8 กทม.   

ปี 2559 -  แสดงงานกลุ่ม นิทรรศการ “กล มายา” กลุ่มป๊อกเก้า สองเด้ง ณ หอศิลป์วังหน้า กทม. ปี 2559- รางวัลดีเด่น การประกวด Young Thai Artist Award 2016 สาขาจิตรกรรม 2 มิติ
           - รางวัลพิเศษ การประกวด Amata Art Award  ครั้งที่ 7
           - ร่วมแสดงศิลปกรรมกรุงไทย     
ปี 2560 - ร่วมแสดงนิทรรศการUob Painting   
ปี 2561 - ร่วมแสดงงานนิทรรศการศิลปกรรม “แลศิลป์ถิ่นเมืองลุง” 
           - แสดงแสดงงานกลุ่ม นิทรรศการ “Anima” กลุ่ม92 ณ หอศิลป์จามจุรี กทม.                 
ปี 2562 - แสดงผลงานนิทรรศการ “ใต้นิ  อัตลักษณ์ 4 ” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าฟ้า  6 - 30 มีนาคม 2562