"สามมิตร"ลุยรถบรรทุกอีวี จับมือยักษ์จีนตั้งโรงงานเพชรบุรี

05 พ.ค. 2562 | 05:31 น.

สามมิตรมอเตอร์สประกาศลงขัน 5,500 ล้านบาทร่วมกับบริษัทยานยนต์ระดับท็อป3 ของจีนตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก 6ล้อพลังงานไฟฟ้า100%ที่จังหวัดเพชรบุรีรออนุมัติส่งเสริม การลงทุนจากบีโอไอ ลั่นภายใน 5 ปีพร้อมขายจริง

    นอกจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ข้ามชาติที่ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนกับ“บีโอไอ” ภายใต้แพ็กเกจรถยนต์ไฟฟ้าประเภท “อีวี” แล้ว ยังมี 2 บริษัทรถยนต์สัญชาติไทยที่มีความเคลื่อนไหว คือ “ไมน์” ในเครือพลังงานบริสุทธิ์(EA) ผู้ดำเนินธุรกิจเอนเนอร์ยี่สโตเรจ รายใหญ่ และ“สามมิตร มอเตอร์ส” เจ้าพ่อรถพ่วง รถเทรเลอร์รายใหญ่ของไทย

ปัจจุบัน“สามมิตร” ปรับโครงสร้างการบริหารใหม่ รวบ 8 กลุ่มธุรกิจ จาก 22 บริษัท มาอยู่ภายใต้ บริษัท สามมิตร กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อเชื่อมโยงการทำงาน เพิ่มศักยภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี
แน่นอนว่ารายได้หลักยังมาจาก บริษัท สามมิตร มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนโรงงานผลิตรถยนต์ OEM เช่น ตัวถังรถยนต์ รถบรรทุก รวมถึงแม่พิมพ์ จิ๊ก ตลอดจนรถดัดแปลง รถเทรเลอร์ รถดัมพ์ รถตู้แห้ง รถเพื่อการเกษตร เป็นต้น

ส่วนบริษัทที่มีบทบาทในระยะหลัง เพราะทำโปรดักต์ ที่เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง เห็นความเคลื่อนไหวและสื่อสารประชาสัมพันธ์ คือ “สามมิตร กรีนพาวเวอร์” ที่รับดัดแปลง-ติดตั้งเครื่องยนต์ แก๊ส CNG สำหรับรถยนต์นั่ง ปิกอัพและรถบรรทุก ตลอดจนติดหลังคาเหล็ก ทำรถพิเศษรถบรรทุกสินค้าตู้แห้งตอนเดียว และรถบรรทุกเอราวัณ

"สามมิตร"ลุยรถบรรทุกอีวี จับมือยักษ์จีนตั้งโรงงานเพชรบุรี

ทิศทางของ“สามมิตร” ที่ตั้งเป้าหมายรายได้ในอีก 5 ปีข้างหน้าไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท (ปัจจุบันทำได้ประมาณ 7 พันล้านบาท) ไม่หยุดแค่การเป็นซัพพลายเออร์ ผลิตอะไหล่ ทำรถพิเศษ รถเทรเลอร์เท่านั้น แต่พยายามพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการด้านยานยนต์และโลจิสติกส์โซลูชันครบวงจร พร้อมปั้นโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมหน้า ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้า 100% “อีวี”

อย่างไรก็ตาม ด้วยความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจเกี่ยวกับรถเพื่อการพาณิชย์กว่าครึ่งศตวรรษ มีองค์ความรู้ เครือข่ายคู่ค้า และพันธมิตร ทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น“อีวี”ของสามมิตรที่มีแผนผลิตและทำตลาดเป็นโมเดลแรกคือ รถบรรทุก 6 ล้อ

 “เรายื่นขอส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอเพื่อผลิตรถบรรทุกอีวี ในวงเงิน 5,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่าง สามมิตรที่ถือหุ้น 40% และ บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับท็อป 3 ของจีน 60% โดยไม่รวมการผลิตแบตเตอรี่ ที่เราจะใช้วิธีการสั่งซื้อมาจากซัพพลายเออร์ในประเทศไทย” นางพัชรินทร์ โพธิ์ศิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามมิตร สมาร์ท โมบิลลิตี้ จำกัด กล่าวและว่า

“โรงงานผลิตรถบรรทุกขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% จะตั้งอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี กำลังการผลิตในช่วงแรกคือ 3 หมื่นคันต่อปี ประเดิมทำตลาดด้วยรถบรรทุก 6 ล้อแบบตู้แห้ง-ตู้เย็น เน้นขายฟลีตให้ผู้ประกอบการในธุรกิจอาหาร ซึ่งแพลตฟอร์มรถบรรทุกรุ่นนี้สามารถปรับรูปแบบการใช้งานให้หลากหลายตามความต้องการของลูกค้า โดยพร้อมทำตลาดภายใน 5 ปีนี้” นางพัชรินทร์ กล่าวสรุป

สำหรับรถบรรทุก 6 ล้อพลังงานไฟฟ้าของสามมิตร ข้อมูลเบื้องต้น ณ ตอนนี้ จะใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 200 กิโลวัตต์ชั่วโมง การชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งรถวิ่งได้ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร

บริษัท สามมิตร สมาร์ท โมบิลิตี้ ยังพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ซึ่งเป็น Cloud-base ที่จะใช้ในด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ทั้งคนและสินค้า เช่น การติดตามยานพาหนะ รถบรรทุก รถเทรเลอร์ ทั้งเรื่องการบำรุงรักษารถ การใช้งาน รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ของคนขับรถ ช่วยให้บริการธุรกิจขนส่งบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นรถบรรทุกอีวีของสามมิตร จะมาพร้อมระบบดังกล่าวที่ถึงเวลานั้นจะมีฐานข้อมูลที่ใหญ่ขึ้น เป็นประโยชน์ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคด้านความปลอดภัย คุ้มค่า สินค้าถูกส่งตรงเวลา ลดการสูญเสียช่วยเสริมศักยภาพให้ผู้ประกอบการมีความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน นอกเหนือไปจากต้นทุนต่อหน่วยการวิ่งที่ลดลงและค่าบำรุงรักษาตํ่าจากการเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100%

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท สามมิตร มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) ยังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์สมัยใหม่ กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) มุ่งเน้นการพัฒนายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) ทั้งปิกอัพ รถตู้ และรถบรรทุก ส่งเสริมให้เกิดยานยนต์ประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนด้านโลจิส ติกส์ และลดปัญหามลพิษอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนธุรกิจดังกล่าว  

 

หน้า 28 - 29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,467 วันที่ 5-8 พฤษภาคม 2562

"สามมิตร"ลุยรถบรรทุกอีวี จับมือยักษ์จีนตั้งโรงงานเพชรบุรี