‘LonelyMarket’ แรง 5 ธุรกิจรับทรัพย์

15 พ.ค. 2562 | 06:42 น.

นักการตลาดเด้งรับพฤติกรรมคนเหงาพุ่ง แจ้งเกิด Lonely Market “CMMU”แนะ 5 ธุรกิจโกยยอด ทั้ง ธุรกิจคอมมิวนิตี, อสังหาฯ-โค-สเปซ,ดิจิทัล, ธุรกิจสัตว์เลี้ยง และธุรกิจท่องเที่ยว

ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เปิดเผยว่า ปัจจัยด้านอารมณ์ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ในหลายๆ ด้าน รวมถึงการรับสาร และพฤติกรรมการบริโภคทำให้เกิดกลุ่มผู้บริโภค “คนเหงา” ทำให้การตลาดคนเหงา หรือ Lonely Market ได้รับการจัดอันดับเทรนด์มาร์เก็ตติ้งในปี 2562 จากสื่อทั่วโลกชั้นนำ อย่าง ยูโรมอนิเตอร์ (Euromonitor) และ มินเทล (Mintel) สะท้อนให้เห็นว่าในด้านตลาดผู้บริโภคเอง ยังมีช่องว่างอีกมากที่สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจ “ตลาดคนเหงา” โดยในส่วนของประเทศไทยปัจจุบันพบว่าการขยายตัวของตลาดคนเหงามีจำนวนกว่า 26.75 ล้านคน

‘LonelyMarket’ แรง 5 ธุรกิจรับทรัพย์

ทั้งนี้ นักการตลาดควรเข้าใจแนวทางการออกแบบกลยุทธ์และวิธีการสื่อสาร ที่ตรงกับพฤติกรรมและความต้องการเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ผ่าน 4 กลยุทธ์หลักที่มีความสำคัญ ได้แก่ C: Circumstance สร้างบรรยากาศรอบตัว ดังนั้นสินค้าและบริการต้องรู้จักใช้พื้นที่พิเศษสำหรับคนเหงา M: coMpanion สื่อสารเหมือนเพื่อน ในการเลือกสื่อสาร โปรโมต หรือสร้างกิจกรรมปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายผ่านโซเชียลมีเดีย M: forget Me not ไม่ลืมกลุ่มคนเหงา นักการตลาดต้องไม่ลืมการส่งเสริมการตลาดพิเศษ รองรับเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกไม่ถูกทอดทิ้ง U: commUnity ส่งเสริมกิจกรรมร่วม สร้างสรรค์คอนเทนต์ ผลิตภัณฑ์ บริการ หรือกิจกรรมการตลาด สร้างเป็นชุมชนพิเศษ เพื่อทำให้เกิดการบอกต่อ

‘LonelyMarket’ แรง 5 ธุรกิจรับทรัพย์

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสสร้างการเติบโตเพื่อรองรับกลุ่มคนเหงา ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อใหม่ล่าสุดในโลกยุคปัจจุบัน ได้แก่ 1. ธุรกิจคอมมิวนิตี อาทิ ร้านอาหาร คาเฟ่ บอร์ดเกม ฯลฯ 2. ธุรกิจอสังหาฯ และ โค-สเปซ 3. ธุรกิจดิจิทัล อาทิแอพพลิเคชัน ออนไลน์แพลตฟอร์ม เทคโนโลยีสารสนเทศ 4. ธุรกิจสัตว์เลี้ยง และ 5. ธุรกิจท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นตลาดธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนเหงาได้อย่างเต็มที่ และเข้ากับไลฟ์สไตล์คนเหงาปัจจุบัน

“จากการวิจัยพบว่ากว่า 70% ของคนเจนซี มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินมากกว่าการเก็บออม และมักใช้ไปกับกิจกรรมด้านไลฟ์สไตล์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่ง 3 พฤติกรรมการจ่ายสูงสุดในกลุ่มเจนซี ได้แก่ กิจกรรมที่ได้พบปะสังสรรค์ตามสถานที่ต่างๆ การช็อปปิ้ง และการเสพความบันเทิง โดยกลุ่มเจนซีส่วนใหญ่เลือกใช้โซเชียลมีเดียผ่านสมาร์ทโฟนสูงถึง 94% และมักเลือกบริโภคคอนเทนต์เพื่อผ่อนคลายความกดดันจากการทำงาน ซึ่งมีความสอดคล้องกับพฤติกรรมกลุ่มคนเหงาอีกด้วย” 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3469 ระหว่างวันที่ 12 - 15 พฤษภาคม 2562

‘LonelyMarket’ แรง 5 ธุรกิจรับทรัพย์