เมียนมาบูมเที่ยวทะเลใต้ เล็งเปิดสัมปทานเอกชนนับร้อยเกาะฝั่งอันดามัน

14 พ.ค. 2562 | 03:45 น.

เมียนมาโหมปั้นเที่ยวทะเลเมียนมาใต้ เตรียมไฟเขียวเอกชนสัมปทานพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวนับร้อยเกาะในอันดามัน เปิดเส้นทางคมนาคมทั้งเที่ยวบิน-รถบัสถึงเกาะสอง เอเยนต์ทัวร์ระนองเร่งรับมือ เปิดประตูเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งอันดามันของไทยที่ขึ้นชั้นระดับโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง การเมียนมากำลังเร่งผลักดันแหล่งท่องเที่ยวทะเลอันดามันในพื้นที่เมียนมาตอนใต้อย่างแข็งขัน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลไทย ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว 2 คาบสมุทรฝั่งอ่าวไทย-ทะเลอันดามัน มีจังหวัดระนองเป็นจุดเชื่อมโยง และอนุมัติโครงข่ายคมนาคมขนส่งมา สนับสนุน โดยที่ปัจจุบันการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันของไทย ตั้งแต่กระบี่ พังงา ภูเก็ต จัดเป็นเดสติเนชันการท่องเที่ยวระดับโลก หากต่อขึ้นไปถึงเกาะแก่งในเมียนมาได้จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยว

เมียนมาบูมเที่ยวทะเลใต้ เล็งเปิดสัมปทานเอกชนนับร้อยเกาะฝั่งอันดามัน

การประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่่น(TOWNSHIP BORDER COMMITTEE-TBC) ไทย-เมียนมา ครั้งที่ 41 ที่โรงแรมวิคตอเรีย คลิฟ จังหวัดเกาะสอง เมียนมา ตัวแทนฝ่ายเมียนมาหยิบยกปัญหา กรณีเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 มีนักท่องเที่ยวเมียนมากว่า 200 คนจากจังหวัดต่างๆ จะข้ามมาท่องเที่ยว แต่ตม.ระนองใช้เวลาดำเนินการล่าช้ามากจนไม่สามารถไปท่องเที่ยวตามแผนที่วางไว้ได้ เพราะไม่ทันเวลาที่ต้องเดินทางกลับในตอนเย็น ต่างจากตม.เมียนมา ที่ลดขั้นตอนอำนวยความสะดวกให้คนไทยข้ามไปเที่ยวได้เต็มที่ ปัญหานี้จะทำลายเศรษฐกิจทั้ง 2 ฝ่าย ที่มีนโยบายร่วมกันว่า จะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกทั้ง 2 ประเทศ

นางกรรณิกา เอี้ยวตระกูล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดระนอง กล่าวว่า เรื่องที่ประชุมทีบีซีตัวแทนฝ่ายเมียนมาขอให้ไทยดูแลอำนวยความสะดวกเรื่องการผ่านแดนของนักท่องเที่ยวนั้น ฝ่ายไทยรับจะไปแก้ไขและอำนวยความสะดวกให้เร็วขึ้น เพื่อนักท่องเที่ยวเมียนมาจะได้มีเวลาอยู่เที่ยวระนองเพิ่มขึ้น พร้อมแจ้งว่ากรณีมาเป็นคณะจำนวนมากให้ประสานล่วงหน้า เพื่อจะได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้รองรับในการตรวจเอกสารผ่านแดนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมียนมาเปิดเดินรถโดยสารประจำทาง เปิดขายตั๋ว 2 สถานีในจังหวัดเกาะสอง เส้นทางเลียบชายฝั่งด้านใต้ผ่านเมืองมะริดขึ้นไปถึงทวาย ให้บริการวันละ 20 เที่ยว คาดจะเป็นการเดินทางหลักต่อไปแทนเส้นทางเดินเรือหรือเครื่องบิน เพราะสะดวกสบายและค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก เชื่อว่าจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวขยายตัว การค้าคึกคักขึ้น

เมียนมาบูมเที่ยวทะเลใต้ เล็งเปิดสัมปทานเอกชนนับร้อยเกาะฝั่งอันดามัน

ด้านนายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวในระนอง กำลังเร่งหาพันธมิตรในเมียนมากันคึกคัก เพื่อเปิดตลาดท่องเที่ยวข้ามแดน 2 ประเทศ โรงแรมอันดามันคลับเป็นกิจการสัญชาติพม่า ได้เป็นสมาชิกในภาคการท่องเที่ยวของเมียนมา (MMC) ได้ผลักดันเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ เวลานี้ทางการหันมาส่งเสริมพื้นที่ทางใต้เพิ่มขึ้น โดยพร้อมเปิดให้นักลงทุนต่างชาติเข้าพัฒนาเกาะแก่งนับร้อย แห่งในทะเลอันดามัน เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีความเป็นธรรมชาติและแหล่งดำนํ้าดูปะการังติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก

นอกจากนี้ เมียนมาแอร์เปิดบินเส้นทางย่างกุ้ง-เกาะสอง ด้วยเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยสนใจเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงถึงระนอง ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียดกับสายการบิน เพื่อที่จะจัดทำแพ็กเกจร่วมกันในโปรแกรมการท่องเที่ยวในเส้นทางใหม่นี้ รวมถึงกำลังหาพันธมิตรในส่วนของผู้ประกอบการในประเทศ ที่สนใจแพ็กเกจหรือเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ที่จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่อไปดังกล่าว 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,469 วันที่ 12 - 15 เมษายน 2562

เมียนมาบูมเที่ยวทะเลใต้ เล็งเปิดสัมปทานเอกชนนับร้อยเกาะฝั่งอันดามัน