มอ’ไซค์ เด้งรับภาษีใหม่อีวีโดน1%

15 พ.ค. 2562 | 03:25 น.

 

ตามมติครม.เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เห็นชอบกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ สำหรับรถจักรยานยนต์ จากเดิมที่เก็บตามความจุกระบอกสูบ เปลี่ยนเป็นจัดเก็บตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ซึ่งเป็นนโยบายที่ประกาศให้บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์เตรียมตัวล่วงหน้ามาหลายปี ก่อนจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 (รถยนต์เริ่มใช้ก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2559)

สำหรับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่สำหรับรถจักรยานยนต์ในครั้งนี้ในมุมของภาครัฐมองว่าเป็นการช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และคำนึงถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยกตัวอย่าง ฝุ่นพิษ PM 2.5 ซึ่งนอกจากจะได้รถจักรยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยหนุนให้รัฐมีการจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นปีละกว่า 709 ล้านบาท

สำหรับอัตราภาษีใหม่ มีความชัดเจนในส่วนของรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า “อีวี” จากเดิมที่ยกเว้นการจัดเก็บ แต่โครงสร้างใหม่ให้เสีย 1% เท่ากับกลุ่มที่ปล่อยไอเสียไม่เกิน 10 กรัมต่อกิโลเมตร(ทั้งรถเครื่องยนต์และรถไฮบริด)

มอ’ไซค์ เด้งรับภาษีใหม่อีวีโดน1%

ส่วนรถที่ปล่อยไอเสียระหว่าง 10-50 กรัมต่อกิโลเมตร ให้จัดเก็บอัตรา 3% และ 50-90 กรัมต่อกิโลเมตร 5% และ 90-130 กรัมต่อกิโลเมตร 9% ส่วนกลุ่มที่เกิน 130 กรัมต่อกิโลเมตร ให้คิดในอัตรา 18%

นอกจากนี้ ยังลงรายละเอียดว่า รถจักรยานยนต์ต้นแบบเพื่อวัตถุประสงค์นำเข้าเพื่อการวิจัยและพัฒนา ทดสอบสมรรถนะและไม่ผ่านการจำหน่ายในท้องตลาดเป็นการทั่วไปและไม่เคยได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตมาก่อนให้ยกเว้นภาษี ส่วนรถจักรยานยนต์ประเภทอื่นคิดอัตราภาษีอยู่ที่ 20%

ขณะที่ผลกระทบต่อผู้ผลิตรถจักรยานยนต์นั้น เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้ราคารถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในปัจจุบันเพิ่มขึ้นคันละ 200 บาท ส่วนรถประเภทออฟโรดหรือกึ่งสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นคันละ 1,500 บาท

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า มาตร การภาษีเพื่อลดปริมาณฝุ่น โดยจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถมอเตอร์ไซค์ตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ จะไม่กระทบกับราคาขายปลีกรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพราะรถจักรยานยนต์ที่มีการใช้แพร่หลายในท้องตลาด กว่า 90% ของยอดการจำหน่ายทั้งหมด 1.48 ล้านคัน มีขนาดเครื่องยนต์ตํ่ากว่า 150 ซีซี ซึ่งจะทำให้มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นเพียง 100-200 บาทต่อคันเท่านั้น

ส่วนบิ๊กไบค์ที่มีขนาดมากกว่า 1000 ซีซี ปัจจุบันเสียภาษี 17% มีโอกาสที่จะเสียภาษีเพิ่มขึ้น หรือลดลงหากมีการปรับเทคโนโลยีในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยประเมินว่าภาษีดังกล่าวจะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น 30-40% หรือประมาณ 600-800 บาท จากปัจจุบันที่จัดเก็บได้ 2,000 ล้านบาทต่อปี

ในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่แบรนด์ญี่ปุ่น ฮอนด้า ยามาฮ่า ยังไม่มีใครออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า เริ่มขยับปรับตัวเตรียมความพร้อมในส่วนของเทคโนโลยีขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับโครงสร้างภาษีใหม่แล้ว

“ในแง่บริษัทผู้ผลิตคาดว่าโครงสร้างภาษีใหม่จะกระทบเพียงเล็กน้อยและเพียงระยะสั้นๆ ส่วนจะมีผลต่อไลน์การผลิตที่ต้องลงทุนใหม่หรือไม่นั้นอาจจะมีผลบ้าง เช่นการปรับไลน์ผลิต หรือปรับแต่งเครื่องยนต์ แต่โดยรวมมองว่ามาตรการนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องเมื่อเทียบกับอดีตที่จัดเก็บในแบบหน้าโรงงาน, ตามซีซี ซึ่งไม่สะท้อนตามความเป็นจริง”แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าว

เมื่อไปดูความคิดเห็นจากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายอื่นๆพบว่า บางค่ายมีการเตรียมความพร้อมมาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่บางค่ายยังไม่มีการศึกษา โดยนายสมรรถ รอบบรรเจิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือ ดูคาติ ไทยแลนด์ เผยว่า บริษัทมีการพูดคุยกับบริษัทแม่จากอิตาลีพร้อมทั้งโรงงานในไทยมานานแล้ว เกี่ยวกับนโยบายการจัดเก็บในรูปแบบใหม่ และมีการคำนวณอัตราบางส่วนเอาไว้แล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

ขณะที่นายธนบดี กุลทล ผู้จัดการประจำประเทศไทยฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า เกี่ยวกับมาตรการภาษีสรรพสามิตใหม่ ประเมินว่าทุกค่ายน่าจะดำเนินงานกันไปสักพักแล้ว แต่สำหรับฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เนื่องจากปริมาณของบุคลากรที่น้อย รวมไปถึงสัดส่วนของบริษัทที่เล็กเมื่อเทียบกับพรีเมียมแบรนด์อื่นๆ ทำให้ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน แต่เบื้องต้นคาดว่าจะกระทบกับการตั้งราคา รวมไปถึงช่วงเวลาที่จะเปิดตัวรถใหม่ เพราะต้องมีการคำนวณใหม่ และศึกษาโดยละเอียดว่าจะมีผลต่อลูกค้าหรือไม่

“เราคงต้องศึกษาเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆการคำนวณต้นทุนทั้งหมดออกมาแล้ววิเคราะห์ว่ากระทบกับราคารีเทล,กับดีลเลอร์ หรือกับฝ่ายการตลาดของบริษัทหรือไม่ และจะต้องมีการสนับสนุนส่วนใด รวมไปถึงการตรวจสอบปริมาณ Co2 ว่าวัดกันแบบไหน ซึ่งเบื้องต้นมองว่าอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการทำงานร่วมกันในบริษัท ส่วนการเสียภาษีสรรพสามิตในปัจจุบันของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เริ่มต้นที่ 8% และสูงสุดคือ 17%” นายธนบดี กล่าว 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,469  วันที่ 12 - 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

มอ’ไซค์ เด้งรับภาษีใหม่อีวีโดน1%