Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

12 พ.ค. 2562 | 08:25 น.

แบรนด์รถยนต์อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี อย่าง “มาเซราติ” แค่เดินเฉียดใกล้ก็รู้สึกถึงพลังอันลุ่มลึก ความน่าหลงใหลมหาศาล ภายใต้โลโก “ตรีศูล” หรือ “หอก 3 ง่าม” (Trident)อาวุธคู่กายของเทพเจ้าหลายองค์

มาเซราติปัจจุบันทำตลาดในเมืองไทยด้วยฝีมือของ “เอ็มจีซี-เอเชีย” ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจรถยนต์ ในช่วงแรกที่ตั้งบริษัท ดีไซน์ มอเตอร์เวอร์ค จำกัด ปี 2560 “เสี่ยจุ๋ย-สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” บอสใหญ่ ไม่ลังเลที่จะดึงมือดีอย่าง “ปิยะเทพ ศิวากาศ” ที่ดูแล “มิลเลนเนียม ออโต้” เมกะดีลเลอร์ของบีเอ็มดับเบิลยู มินิ อยู่เดิม ให้ย้ายมาขายสปอร์ตคาร์ระดับตำนานจากอิตาลี

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

ช่วงแรกอาวุธอาจยังไม่พร้อมและต้องใช้เวลาจับทางลูกค้าพอสมควร แต่ถึงวันนี้ มาเซราติ ประเทศไทย พร้อมรบเต็มที่แล้วละครับ ทั้ง กิบลี ,เลอวานเต้, ควอตโตรปอร์เต้ และ แกรนด์ทัวริสโม(จะเปลี่ยนโฉมใหม่เป็นรุ่น Alfieri ในปีหน้า)

ที่ผมบอกว่าอาวุธพร้อม เพราะมาเซราติ มีโปรดักต์เพิ่มมาให้ขายอย่างเอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ “เลอวานเต้” รวมถึงเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซินหลายระดับความแรง ล่าสุดผมมีโอกาสได้สัมผัส “ควอตโตรปอร์เต้ ใหม่” หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่เพิ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

ที่ผ่านๆมา เราเห็นมาเซราติชอบใช้ชื่อสายลม เช่น กิบลี,เลอวานเต้ มาตั้งเป็นรุ่นรถ แต่สำหรับ “ควอตโตรปอร์เต้” ภาษาอิตาลีแปลตรงๆตัวเลยครับว่ารถ 4 ประตู คือ “ควอตโตร” แปลว่า 4 และ“ปอร์เต้” แปลว่า ประตู

การทำตลาดในเมืองไทยมีทั้งรุ่นเริ่มต้นเครื่องยนต์ดีเซล วี6 เทอร์โบ 275 แรงม้า ราคา 10.49 ล้านบาท ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน มี 3 ระดับความแรง คือตัวท็อป จีทีเอส กรันสปอร์ต วางบล็อก วี8 ขนาด 3.8 ลิตร ทวินเทอร์โบ 530 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แค่ 4.7 วินาที ราคา 18.89 ล้านบาท

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

แรงน้อยลงมาหน่อยคือรุ่น เอส กรันลุซโซ ใช้เบนซิน วี6 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 430 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.0 วินาที ราคา 13.99 ล้านบาท และรุ่นที่ผมลองขับคือ เวอร์ชันปกติ ที่เรี่ยวแรงลดลงมาเหลือ 350 แรงม้า ส่วนออพชันต่างๆเหมือนกันหมด โดยขายในราคา 10.49 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ของมาเซราติ เป็นผู้หญิงเยอะนะครับ ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกบุคลิกที่แตกต่าง (และซื้อเพราะมันเป็นแบรนด์อิตาลี) ดังนั้นอาจจะไม่ซีเรียสเรื่องสมรรถนะมากนัก ซึ่ง กิบลี หรือเลอวานเต้ เครื่องยนต์ดีเซลยังเป็นทางเลือกที่เหมาะสมและขายดีอยู่

แต่ถ้าเป็นกลุ่มหนุ่ม(ใหญ่)ที่ลุ่มลึกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และชื่นชอบในสมรรถนะ อย่างไรก็คงเลือกรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ขณะที่ “ควอตโตรปอร์เต้” ถือเป็นรถที่เจ้าของซื้อขับเองก็ได้ หรือจะนั่งเป็นเจ้านายด้านหลังก็สมฐานะ 

ในเรื่องของเครื่องยนต์เบนซิน วี6 หรือ วี8 หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องยนต์ของเฟอร์รารี่ แต่จริงๆ มาเซราติ เขามีความผยองใหญ่ในตำนานความแรงและเครื่องยนต์ของเขา โดยมาเซราติ ยืนยันว่าเป็นเครื่องยนต์ วี8 ของตัวเอง เพียงแต่ไปประกอบที่โรงงานเฟอร์รารี่ เมืองมาราเนลโล ที่อยู่ในเครือ FCA เหมือนกันประกอบให้เท่านั้น

ควอตโตรปอร์เต้ กรันลุซโซ เป็นสปอร์ตคาร์ชั้นดี ในคราบรถซาลูนหรู 4 ประตู เพราะแนวคิดหลักยังเน้นความโดดเด่นจากสมรรถนะการขับขี่ ทั้ง การกระจายนํ้าหนักหน้า-หลังเท่ากัน 50:50 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาพร้อมลิมิเต็ตสลิป

ผมชื่นชมอารมณ์การขับขี่ในโค้งของควอตโตรปอร์เต้ ที่เข้า-ออกได้เฉียบคมแม่นยำ จนลืมไปเลยว่ารถคันนี้ยาวกว่า 5.2 เมตร ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบโครงสร้าง ตั้งแต่ตัวถังเตี้ยๆลู่ลม ความสมดุลของการกระจายนํ้าหนัก ขณะที่ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนก 2 ชั้น ผลิตจากอะลูมิเนียม ทำให้ด้านหน้าของรถไม่หนักจนเกินไป(ลำพังเครื่องยนต์ก็หนักอยู่แล้ว) ช่วยลดอาการดื้อโค้งได้

ตลอดจนโช้กอัพปรับความหนืดได้ตามสภาพการขับขี่ Skyhook Adaptive Damping สอดคล้องกับการตอบสนองของพวงมาลัย ผู้ขับสามารถเลือกโหมดได้ ตั้งแต่ Auto Normal, Auto Sport, Manual Normal, Manual Sport และ I.C.E. (เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมบนถนนลื่นและประหยัดนํ้ามัน)

ในโหมดสปอร์ต รับรู้ถึงความนิ่งแน่นของช่วงล่าง พร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ประกบยาง 285/35 ZR20 พวงมาลัยหนักขึ้น เสียงท่อไอเสียคำรามเล็กๆ (ไม่ดังมาก) พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 350 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ตอบสนองว่องไว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.แค่ 5.5 วินาที

การเปลี่ยนเกียร์ทำได้จากคันเกียร์ และแพดเดิลชิฟต์ปีกค้างคาวขนาดใหญ่แบบติดคอพวงมาลัย (ไม่หมุนตามพวงมาลัย) สร้างอารมณ์ของการกระแทกกระทั้นเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี

อย่างไรก็ตาม จากการมีแพดเดิลชิฟต์แบบนี้ หรือด้วยการออกแบบของทีมวิศวกรเอง ผมพบว่า ก้านไฟเลี้ยวค่อนข้างไกลจากนิ้วมือของผู้ขับ ขนาดผมเป็นคนมือใหญ่นิ้วยาวยังรู้สึกว่าต้องเอื้อม ดังนั้นถ้าเป็นคุณผู้หญิงหรือคนมือเล็กๆ ก็คงต้องละมือจากพวงมาลัยไปผลักก้านไฟเลี้ยวละครับ

เช่นเดียวกับตำแหน่งเท้าซ้าย(ผู้ขับ)ที่โดนบีบจากอุโมงค์เกียร์-เพลา จึงไม่สามารถเหยียดขาวางเท้าไปตรงๆแบบรถยนต์รุ่นอื่นๆได้

ส่วนการนั่งเป็นผู้โดยสารด้านหลังพื้นที่กว้างขวาง การออกแบบพนักพิงก็เป็นสไตล์ของมาเซราติ คือเน้นวัสดุชั้นดี ประณีต ในรายละเอียด แต่สัมผัสของพนักพิงเหมือนจะแข็งไปนิด

รวบรัดตัดความ...มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้ ราคา 10.49 ล้านบาท ยกระดับการขับขี่เหนือกว่า “กิบลี” และเฉียบขาดกว่า “เลอวานเต้” (ก็ตัวถังเป็นเอสยูวี) สปอร์ตซาลูน 4 ประตูที่สมรรถนะโดดเด่น มีบุคลิกการขับขี่เป็นของตัวเองต่างจากพวกเยอรมนี มาพร้อมรูปลักษณ์คมคาย นั่งเป็นเจ้านายดูภูมิฐาน หรือจะเลือกขับเองก็เร้าใจ ขุมพลัง วี6 กับม้าในคอก 350 ตัว การใช้งานเหลือเฟือครับ

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,469  วันที่ 12 - 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Maserati Quattroporte งานฝีมือชั้นดีจากอิตาลี