คมนาคมทุ่มแสนล้านเปิดประตูเศรษฐกิจสู่ภาคใต้

12 พ.ค. 2562 | 00:20 น.

คมนาคมทุ่มแสนล้านเปิดประตูสู่ภาคใต้ ทล.เร่งประมูลมอเตอร์ เวย์บนถนนหมายเลข 35 ค่า 4.8 หมื่นล้าน ทช.เคลียร์ปัญหาช่วงกม.36 เชื่อมสมุทร ปราการ-สมุทรสาคร 5.5 หมื่นล้าน “เบสท์โอเชียน” ลุยสนามบิน 3,000 ไร่ กม.23 เชื่อมสายสีแดง “หัวลำโพง-มหาชัย” -วงแหวน 3

แหล่งข่าวระดับสูงของกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเร่งเปิดประมูลหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการทางยกระดับบนถนนหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ ) ช่วงที่ 2 (เอกชัย-บ้านแพ้ว) ระยะทาง 15 กม. รูปแบบมอเตอร์เวย์วงเงินลงทุนกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท หลังจากที่เปิดประมูลไปแล้วในช่วงแรกจำนวน 3 ตอนระยะทาง 11 กม. วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยตอน 1 ระยะทาง 4.2 กม.บริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ จำกัด ได้รับงาน ตอน 2 ระยะทาง 4.1 กม. บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ได้รับงาน และตอน 3 ระยะทาง 2.3 กม. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้รับงาน

“ช่วงต่อไป ได้แก่ ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 15 กม.ที่จะสร้างต่อจากช่วงแรกนั้นทล.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Cost ทั้งก่อสร้างและจัดเก็บค่าผ่านทาง ระยะเวลา 30 ปี วงเงินลงทุนกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มประมูลปลายปีนี้และเริ่มเปิดให้บริการในปี 2565”

คมนาคมทุ่มแสนล้านเปิดประตูเศรษฐกิจสู่ภาคใต้

ด้านนายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่าได้ประชุมเพื่อหาทางออกกรณีปัญหาทางขึ้น-ลงช่วงกม.36 และจุดอื่นๆ ที่จะกระทบชาวบ้านเนื่องจากใช้พื้นที่กว้างเพราะเป็นจุดปลายทาง มีแนวคิดเสนอเรื่องการขยายเพิ่มให้ไปเชื่อมต่อกับจุดบางตะบูนที่ก่อสร้างถนนเลียบชายฝั่งทะเลเตรียมไว้แล้ว ส่วนเรื่องการก่อสร้างที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมนั้นจะใช้วิธีการก่อสร้างด้วยการใช้การยื่นแขนปักเสา วางคาน จึงไม่กระทบหรือขวางทางนํ้า

“โครงการนี้ระยะทางประมาณ 59 กม. วงเงินลงทุนกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการนำเสนอพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะผ่านการอนุมัติภายในปีนี้ และเตรียมขออนุมัติงบประมาณก่อสร้างในปี 2564 ต่อไป”

ด้านนายสิทธิชัย เจริญขจรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เบสท์ โอเชียนกอล์ฟ จำกัด กล่าวว่ามีแผนพัฒนาสนามบินเอกชนรูปแบบไพรเวตเจต (Private Jet)บนพื้นที่ 3,000 ไร่ ช่วงกม.23 ถนนหมายเลข 35 ในพื้นที่มหาชัย คาดว่าลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาทพร้อมโครงการสปอร์ตคอมเพล็กซ์ คอมเมอร์เซียลโซน เอ็ดดูเคชันโซนเพื่อเทรนนิ่งด้านการบินครบวงจร เรซิเดนต์โซนด้านที่อยู่อาศัย พร้อมเลกขนาดใหญ่ (Wonderland Water Park) ใจกลางโครงการ และโรงแรมบิสิเนสโซน

“จะก่อสร้างถนนขนาด 4-6 เลนเชื่อมมอเตอร์เวย์หมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านใจกลางโครงการไปเชื่อมกับไฮเวย์เส้นทางจ.สมุทรปราการ-จ.สมุทรสาครของทช. ส่วนด้านหน้าโครงการยังจะมีรถไฟสายสีแดง (หัวลำโพง-มหาชัย) ที่อยู่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยว่าจ้างที่ปรึกษาวงเงิน 90 ล้านบาทเพื่อทบทวนรูปแบบโครงการและความคุ้มค่าการลงทุนซึ่งภาคเอกชนได้แสดงความสนใจจะร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวหากรฟท.เปิดโอกาสและพร้อมเดินหน้าโครงการ” 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3469 ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2562

คมนาคมทุ่มแสนล้านเปิดประตูเศรษฐกิจสู่ภาคใต้