กานาสุดเจ๋ง ต่อยอด “เปลือกโกโก้” ทำเชื้อเพลิงอัดแท่งผลิตไฟฟ้าชุมชน  

13 พ.ค. 2562 | 06:03 น.

ประเทศกานามี “โกโก้” หรือ cacao เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะนี่คือวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตช๊อคโกแลต ขนมสุดอร่อยที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ผงโกโก้ยังนำไปชงเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ทั้งในรูปเครื่องดื่มร้อนและเย็น ซ้ำยังนำไปใช้เป็นส่วนผสมในการทำขนมอบหรือเบเกอรี่สารพัดสูตร แต่ผลโกโก้ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่การบริโภคเป็นอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น เพราะเมื่อเร็วๆนี้ นักวิจัยในประเทศกานาร่วมกับมหาวิทยาลัยในอังกฤษได้วิจัยและพัฒนากระบวนการที่จะนำ “เปลือก” หุ้มเมล็ดโกโก้ ที่ปกติจะถูกทิ้งเป็นขยะการเกษตรหรือถูกนำไปทำเป็นปุ๋ยบำรุงดินในสวนโกโก้ มาทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ (biofuel) เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

กานาสุดเจ๋ง ต่อยอด “เปลือกโกโก้” ทำเชื้อเพลิงอัดแท่งผลิตไฟฟ้าชุมชน  

โครงการวิจัยนี้เป็นความริเริ่มและได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยน็อตติงแฮม ในประเทศอังกฤษ ที่เลือกให้ประเทศกานา ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตและส่งออกโกโก้รายใหญ่ที่สุดในโลก  เป็นพื้นที่ทดลองสำหรับโครงการวิจัยครั้งนี้ ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการผลิตช๊อคโกแลตเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ระดับโลกที่มีมูลค่าตลาดหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ วัตถุดิบโกโก้ส่วนใหญ่มาจากประเทศในทวีปแอฟริกา

กานาสุดเจ๋ง ต่อยอด “เปลือกโกโก้” ทำเชื้อเพลิงอัดแท่งผลิตไฟฟ้าชุมชน  

ในกระบวนการเก็บผลโกโก้มาผ่าเอาเมล็ดไปเข้าสู่โรงงานผลิตช๊อคโกแลตหรือทำผงโกโก้นั้น ทุกๆ 1 ตัน(ของเมล็ดโกโก้) จะก่อขยะซึ่งก็คือเปลือกหุ้มผลโกโก้ถึง 10 ตัน โดยทั่วไปแล้วเกษตรกรจะจัดการกับเปลือกเหล่านั้นด้วยการนำไปกองๆกันไว้เพื่อปล่อยให้มันย่อยสลายตามธรรมชาติ ขณะที่เมล็ดโกโก้ถูกนำไปทำให้แห้งและเข้าสู่กระบวนการในโรงงานผลิตช๊อคโกแลต แต่ตอนนี้ทีมนักวิจัยกำลังหาวิธีใช้ประโยชน์ใหม่จากเปลือกหุ้มเมล็ดโกโก้ โดยพวกเขานำเปลือกแห้งๆไปบดอัดเป็นก้อน ก้อนเปลือกโกโก้เหล่านี้สามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในเตาเผาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ศจ.โจ ดาร์ควา ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจัดเก็บพลังงานจากม.น็อตติงแฮม และเป็นหัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า จากขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ พบว่า เปลือกหุ้มเมล็ดโกโก้สามารถเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในพื้นที่ชนบทห่างไกลความเจริญ ถ้าหากโครงการวิจัยนี้ประสบความสำเร็จ ชาวกานาที่อยู่ในพื้นที่ชนบทก็จะมีก้อนเปลือกโกโก้อัดเอาไว้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า ที่สำคัญคือก้อนเชื้อเพลิงนี้ สามารถนำมาใช้ทดแทนการใช้ไม้ฟืนในการหุงหาอาหารและการต้มน้ำในครัวเรือนได้ดี (สถิติชี้ว่า 80% ของครัวเรือนในกานายังใช้ไม้ฟืนเป็นวัสดุหลักในการติดไฟหุงอาหารและต้มน้ำ ซึ่งก่อมลภาวะมากกว่า) นอกจากนี้ กระบวนการแปรรูปเปลือกโกโก้ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงอัดแท่งหรือเป็นก้อนเชื้อเพลิงพร้อมใช้นั้น ยังจะช่วยสร้างการจ้างงานในชุมชนเพิ่มขึ้นด้วย

กานาสุดเจ๋ง ต่อยอด “เปลือกโกโก้” ทำเชื้อเพลิงอัดแท่งผลิตไฟฟ้าชุมชน  

วิธีนี้ไม่ทำให้เกษตรกรเสียรายได้จากการส่งเมล็ดโกโก้เข้าโรงงานช๊อคโกแลตเพราะช๊อคโกแลตใช้เมล็ดโกโก้ ขณะที่ก้อนเชื้อเพลิงชีวภาพใช้เปลือกโกโก้ งานนี้เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มจากสิ่งที่เคยทิ้งเป็นขยะ เดือนกรกฎาคมปีนี้ (2562) ทีมวิจัยมีแผนทดลองใช้เตาเผาก้อนเชื้อเพลิงอัดจากเปลือกโกโก้เพื่อนำแก๊สจากการเผาไหม้ไปเป็นเชื้อเพลิงในการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทั้งระบบซึ่งประกอบด้วยเครื่องตากแห้งด้วยพลังความร้อนแสงอาทิตย์ เครื่องอัดก้อนเชื้อเพลิง เตาเผาก้อนเชื้อเพลิงเพื่อผลิตแก๊ส และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จะใช้เงินลงทุนประมาณ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 1.65 ล้านบาท  

กานาสุดเจ๋ง ต่อยอด “เปลือกโกโก้” ทำเชื้อเพลิงอัดแท่งผลิตไฟฟ้าชุมชน