สร้างโอกาสพันล้านติดปีกซอฟต์แวร์ไทย

19 พ.ค. 2562 | 00:00 น.

อทีเอสไอ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ AMATA มองหาแนวโน้มความเป็นไปได้ในธุรกิจใหม่ๆ ต่อยอดตลาดอินโดไชน่า มุ่งหวังสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ประเดิมตั้งดิจิทัล อินโนเวชัน แพลตฟอร์ม ขับเคลื่อน “ดิจิทัลไทยแลนด์ -สมาร์ทซิตี”

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์ แวร์ไทย หรือ เอทีเอสไอ (ATSI) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เอทีเอสไอ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษา มองหาแนวโน้มความเป็นไปได้ในธุรกิจใหม่ๆ โดยเปิดเผยข้อมูลโครงการ อมตะสมาร์ท ซิตี้ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการนำประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายในการพัฒนากลยุทธ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านศักยภาพ บทบาทริเริ่ม เพื่อการบรรลุจุดมุ่งหมายของทั้ง 2 ฝ่าย ที่เห็นพ้องในการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของไทยให้ไปสู่จุดหมาย มีการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้จะมีการจัดตั้งโครงการอมตะ-เอทีเอสไอ ดิจิทัล อินโนเวชัน แพลตฟอร์ม เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายในการร่วมขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 และเป็นการรองรับโครงการ “อมตะ สมาร์ทซิตี้” ที่ครอบ คลุมสมาร์ท อินดัสทรี ที่มุ่งประยุกต์ ธุรกิจซอฟต์แวร์ของไทยที่เหมาะสมให้กับโรงงานที่อยู่ในพื้นที่ของอมตะ และให้เป็นไปตามระบบ ATSI Ecosystem ประกอบด้วย อุตสาหกรรมและโรงงาน, การศึกษา และอี-เลิร์นนิ่ง, ท่องเที่ยวและบริการ, ค้าปลีก-ค้าส่ง, ระบบขนส่งและโลจิสติกส์ และโซลูชันธุรกิจหลักและซอฟต์แวร์ทั่วไป

สร้างโอกาสพันล้านติดปีกซอฟต์แวร์ไทย

 

นายทินกร กล่าวต่อไปว่าเบื้องต้นจะมีการจัดตั้งอมตะ-เอทีเอสไอ ดิจิทัล อินโนเวชัน แพลตฟอร์ม เพื่อนำเอาโซลูชันของสมาชิก ไปแสดงให้เห็นถึงการทำงานจริง ซึ่งจะช่วยโปรโมตเทคโนโลยีไทย ให้กับนักลงทุนต่างชาติ ที่เข้ามาลงทุนในอมตะซิตี้ และช่วยให้โซลูชันของสมาชิกเอทีเอสไอเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในอมตะได้ง่ายขึ้น โดยจากเดิมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์อาจมีการทำตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แต่ต่อไปรูปแบบการเข้าถึงจะมีความกระชับ และเข้าถึงง่ายขึ้น

“โรงงานในอมตะซิตี้ มีประมาณ 1,000 โรงงาน เบื้องต้น ประเมินว่าหากมีการลงทุนเทคโนโลยี โรงงานละ 1 ล้านบาท จะสร้างโอกาสให้กับธุรกิจซอฟต์แวร์ ประมาณ  1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ความร่วมมือครั้งนี้ยังรวมไปถึงโอกาสการขยายเข้าไปในตลาดในเมียนมาเวียดนาม และลาว ที่มีนิคมอุตสาหกรรมของอมตะตั้งอยู่”

 

นางสาวลีน่า อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว ว่าอมตะ พัฒนา สมาร์ทซิตี ด้วยวิสัยทัศน์ในการจัดเตรียมระบบโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูงแบบครบวงจร สำหรับโรงงานและบริษัท ที่ทำวิจัยและพัฒนาที่เข้ามาลงทุน ทั้งในโครงการอมตะประเทศไทย และโครงการอมตะต่างประเทศ อมตะจะช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ในประเทศไทย ขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่อมตะมีโครงการอยู่

“การพัฒนาของเทคโนโลยี ทำให้การทำธุรกิจในโลกปัจจุบันแบ่งออกเป็น โลกดิจิทัล (Digital World) และโลกกายภาพ (Physical World) และด้วยตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ ไหลเข้ามาในภูมิภาคอาเซียน เราเชื่อว่ามีโอกาสมากมายที่ AMATA Smart City สามารถเป็นพันธมิตรกับบริษัทนวัตกรรมชั้นนำระดับโลกและจากประเทศไทย”

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3470 ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2562

สร้างโอกาสพันล้านติดปีกซอฟต์แวร์ไทย