นักวิชาการถกประเด็น 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย

14 พ.ค. 2562 | 11:10 น.

มูลนิธิช่วยคนตาบอด ร่วมกับ สมาคมคนตาบอด จัดงานสัมมนา เชิญนักวิชาการทั่วโลก ถกประเด็น 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ประธานกรรมการ มูลนิธิช่วยคนตาบอดในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่าในวาระที่มูลนิธิฯ มีอายุครบรอบ 80 ปี จึงร่วมกับ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยจัดการประชุมนานาชาติขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากทุกภูมิภาคทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมวิชาการ ภายใต้หัวข้อ “แนวทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็นในประเทศไทย: เปิดเพดานความคาดหวังสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน”

นักวิชาการถกประเด็น 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งจาก “กองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาสำหรับคนพิการ” ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเผยแพร่ความสามารถของผู้พิการทางสายตาให้สังคมได้เห็นถึงศักยภาพของผู้พิการทางสายตา ว่ามีความสามารถในการดำรงชีวิต ประกอบอาชีพ และทำประโยชน์ให้กับสังคมได้เช่นคนทั่วไป โดยงานประชุมนานาชาติครั้งนี้มี นางเสาวณี สุวรรณชีพเป็นประธานกรรมการ พร้อมทั้ง คณะกรรมการฝ่ายวิชาการและนิทรรศการงานครบรอบ 80 ปี ของมูลนิธิช่วยคนตาบอดในพระบรมราชินูปถัมภ์ และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยเป็นคณะทำงาน

นักวิชาการถกประเด็น 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการฉลองวาระครบรอบ 80 ปี ของมูลนิธิ ฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษตลอดทั้งปี ที่จัดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้นมา ได้แก่ การปั่นจักรยานร่วมกัน ระหว่างคนตาบอดกับคนตาดีภายใต้หลักคิด  MORE THAN EYES CAN SEE  ณ จังหวัดเชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น พัทยา จังหวัดชลบุรี  ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และจะมีการจัดอย่างต่อเนื่องอีกได้แก่ สุราษฎร์ธานี และจบที่กรุงเทพมหานครเป็นที่สุดท้าย

นักวิชาการถกประเด็น 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย

ในส่วนของการจัดนิทรรศการ ได้แก่ นิทรรศการภายในโรงเรียนสอนคนตาบอด ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคม – 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เรื่อง นวัตกรรมเพื่อการศึกษาคนตาบอด ความเป็นมาของโรงเรียนจากอดีตสู่ปัจจุบัน ประวัติบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาคนตาบอด รวมทั้งพระราชกรณียกิจ และพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานให้กับคนตาบอด และการจัดนิทรรศการที่ศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เรื่องความรู้เกี่ยวกับอักษรเบรลล์ วิวัฒนาการด้านเงินตรา อุปกรณ์และเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้คนตาบอด การแสดงผลิตภัณฑ์ฝีมือคนตาบอด การวาดภาพ บริการถ่ายภาพโดยช่างภาพตาบอด พร้อมชมแอพพลิเคชั่นหลากหลายของคนตาบอด เป็นต้น

นักวิชาการถกประเด็น 80 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย