ตชด.ล่อซะเอง เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน...

14 พ.ค. 2562 | 12:25 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ  3470 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ค.2562 โดย... พรานบุญ

 

ตชด.ล่อซะเอง

เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน...

 

 

                บาปก๊รรม บาปกรรม อุตส่าห์เชือดข้าราชการกระทรวงพลังงานไปเป็นโขลง จัดการเคลียร์รันเวย์บริษัทที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์เสียจนกระเจิง ที่ไหนได้ ดั๊นมี “มือดี” มาหากินกับงบประมาณแผ่นดินตัวใหม่แทนที่....แถมตัวใหญ่ ค่ายมีสีเสียด้วย

                ปลายฤดูร้อน ย่างเข้าสู่ฤดูฝน จู่ๆ มีฝูงลิง ค่าง บ่าง ชะนี พากันมาห้อมล้อมพ่อพรานฯ แย่งกันสงเสียงอื้ออึงบอกเล่าถึงการจัดสรรเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) เพื่อจัดทำโครงการอนุรักษ์พลังงาน จากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ของโรงเรียนสังกัด บก.ตชด. ภาค 1 ปีงบประมาณ 2561 ระยะแรก 44 โรงเรียน ปรากฏว่าการติดตั้งบกพร่องมาก ไม่สามารถใช้งานได้เลย ที่ดีสุดใช้งานได้แค่ 55% เพราะดันมี “มคปด.” หาทางเอาเงินไปใช้กัน...แย่เป็นไหนๆ

                เรื่องนี้ ลิง ค่าง บ่าง ชะนี ร้องเรียนกันมาพักหนึ่งแล้วกระทั่ง ต้นปี “รอง ผบช.ตชด.” มีคำสั่งให้ตรวจสอบจนพบว่า มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มีปัญหาจริง มีกระแสไฟฟ้าตํ่ามาก บางแห่งติดตั้งอุปกรณ์ไม่ครบ บางแห่ง ไม่มีแบตเตอรี่ บางแห่งแบตเตอรี่เสื่อม

                แต่ไม่มีนายพลคนไหน ข้าราชการกระทรวงพลังงานคนใดสนใจ ปล่อยให้เอกชนที่ได้สัญญาวางบิลเก็บเงิน อนุมัติจ่ายค่างวดงานให้หน้าตาเฉย...

                ทั้งๆ ที่โซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งใช้งานไม่ได้...ครับนายท่าน

                ร้องกันระงมสิขอรับพ่อพรานฯ ทำให้รองผบ.สตช.คนหนึ่งต้องออกมาตั้งกรรมการตรวจสอบ ก่อนรายงานไปยัง ผบ.ตชด.ว่า เหตุเกิดจาก “มือดี” ไปกำหนด TOR ให้มีสเปกตํ่า เพื่อลดต้นทุน ลดคุณภาพงานเพื่อให้มี “เงินส่วนต่างไปกินกัน” รึเปล่า...ม่ายรู้...นะท่าน...

                พิลึกกว่านั้นอีกแหนะพ่อพรานฯ ลิง ค่าง บ่าง ชะนี บอกว่า แม้โครงการมีปัญหา แต่กองทุนอนุรักษ์พลังงาน ที่มี “ดร.จิน” พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ เป็นประธาน ยังอนุมัติเงินโอนไปให้ บก.ตชด.ภาค 1 อีก 59 ล้านบาท เพื่อติดตั้งการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงเรียนในชนบท 13 แห่ง...เอางบไปถลุงเสียให้เข็ด...

                ของเดิมยังไม่ทันเคลียร์ ของเสียกำลังปรากฏ แต่รอบนี้หาวิธีใหม่ เปิดประมูลแบบอี-บิดดิ้ง...บ่าง แซมมาทันทีว่าจะได้ไร้มลทิน...งัยยยย

                ผลปรากฏว่า มีผู้ยื่นรายเดียว ต้องยกเลิกประมูล...

                ครั้งที่ 2 คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ใช้วิธีคัดเลือกโดยเชิญชวนเอกชน 7 รายมาเสนอราคา แต่มียื่นข้อเสนอ 3 ราย ปรากฏว่า 3 รายเอกสารไม่ตรงตามเงื่อนไข จึงต้องยกเลิก

                และเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ครบกำหนดตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2560 เมื่อ ตชด.จัดซื้อจัดจ้างไม่ทันกำหนด ต้องยกเลิกโครงการ และส่งคืนเงินที่ได้รับคืน เพราะงานทำไม่เสร็จ...

                เรื่องควรยุติใช่มัยขรั่บ...ตชด.ย่อมาจากตำรวจชายแดน ไม่ควรรับงานอีกต่อไป เพราะทำงานม่ายล่าย...แต่มันไม่จบ...อย่าเพิ่งนับศพ ตชด.นะพ่อพรานฯ

                ต้นปี 2562 ปรากฏว่า ทาง ตชด.ได้รับงบจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี ดร.จิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน อีกระลอก...จัดให้หนำใจแม้ไร้ฝีมือ...หึๆ

                งบก้อนนี้เป็นเงินในรอบปี 2562 กองทุนส่งเสริมพลังงานฯ จัดให้กับ โรงเรียนตชด. ภาค 1 เหมียนเดิม แต่ไปติดตั้งในอีก 198 โรงเรียน...อะแฮ่ม... รอบนี้เพ่จัดเงิน 657.8 ล้านบาท...ไม่มากดอกพ่อแม่พี่น้องลิงว่างั้น...

                ตอนนี้แว่วว่า โครงการ 600-700 ล้านบาท กำลังยกร่าง TOR เพื่อเปิดประมูลกันอีกรอบ

                งานนี้เหมียนเดิมน้อง...เจ้าหน้าที่ ตชด. ยังคงทำงานแบบเดิม ใช้แนวทางดำเนินงานเดิม รูปแบบ TOR เดิม

                ทำท่าว่าจะล็อกสเปกเหมือนเดิม แต่จะร่วมกัน “กิน” แบบเดิมหรือไม่ พรานฯม่ายรู้ รู้แต่ว่ากลิ่นทะแม่งๆ 555

                ถ้าเป็นเช่นนี้ มีแนวโน้มสูงที่โครงการจะล้มเหลวอีก โรงเรียนของหนูที่อยู่ชายขอบเมื่อไหร่จะสวยหรูค่ะท่านนายพล

                ดีไม่ดี จะมีโรงเรียน ตชด. อีก 198 แห่งโดนมือดีกินตับงบหลวงที่จัดสรรลงไปแต่ไร้การตรวจสอบอีกรอบ

                พรานฯว่า เรื่องแบบนี้ ดร.จิน...ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ท่านนายพลประจิน รวมถึง ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ควรลงไปตรวจสอบดูนะขรั่บ อย่าให้ข้าราชการเขาด่าเขาว่ากันนะครับ

                โละผลงานจัดสรรเงินสนับ สนุนกองทุนพลังงานฯของข้าราชการเดิมออกหมด แต่ดันมาจัดสรรงบให้คนมีสีมาหากินกับโซลาร์หลังคาโรงเรียนให้อายคน...

                อย่าปล่อยปละละเลยให้ “มคปด.” กินงบหลวงนะท่าน

                พรานฯเตือนท่านเพราะรัก...นะขอรับท่านนายพล