ปั้น‘คลองโอ่งอ่าง’ เวนิซเมืองไทย

18 พ.ค. 2562 | 00:30 น.

กทม. ทุ่ม 100 ล้านพลิกโฉมคลองโอ่งอ่าง เชื่อม 2 รถไฟฟ้า เวนิซเมืองไทย รอบเกาะรัตนโกสินทร์-เมืองเก่า ปลุกโบ๊เบ๊ คลองถม สำเพ็ง พาหุรัด สะพานเหล็ก วังบูรพา ปากคลองตลาด สะพานพุทธฯ กลับมาคึกคักอีกครั้ง

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (กทม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้เร่งพัฒนาพื้นที่โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า โดยเฉพาะบริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนครและสัมพันธวงศ์ ให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากมีส่วนต่อขยายสายสีนํ้าเงิน และสายสีม่วงใต้ เชื่อมผ่าน โดยกทม. จะพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน ใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ที่ผ่านมามีความล่าช้า จากข้อจำกัดของงบประมาณ ส่งผลให้บางเรื่องที่สามารถเห็นชอบได้จะดำเนินการล่วงหน้าไปก่อน ส่วนเรื่องไหน ต้องรอผู้บริหารระดับสูงเห็นชอบ คงต้องใช้เวลา สำหรับ โครงการที่ต้องเร่งผลักดันได้แก่ ป้อมมหากาฬ คลองโอ่งอ่าง และสวนลอยฟ้าที่สะพานพระปกเกล้า จะต้องเร่งดำเนินการปรับภูมิทัศน์ใหม่ให้สอดรับกับการก่อสร้างสถานีรถ ไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ที่จะเกิดขึ้น ณ จุดนี้และส่งผลไปถึงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบและโซนฝั่งธนบุรีด้วย

สอดคล้องกับนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ระบุว่า หากมีการพัฒนาพื้นที่โดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จะช่วยให้ย่านการค้าเก่าแก่คึกคักอีกครั้ง โดยจะได้จุดขายของคลองโอ่งอ่าง จะถูกพัฒนาให้เป็นเวนิซเมืองไทย สร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยวและคนพื้นที่

ปั้น‘คลองโอ่งอ่าง’  เวนิซเมืองไทย

 

ด้านความคืบหน้าแผนพัฒนาบริเวณคลองโอ่งอ่าง แหล่งข่าวระดับสูงของสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กทม. กล่าวว่า เร่งพัฒนาคลองโอ่งอ่างให้เชื่อมโยงจากสะพานพระปกเกล้าไปถึงป้อมมหากาฬหลังจากที่ช่วงก่อนนี้ได้พัฒนาพื้นที่ช่วงสะพานเหล็กไปแล้ว เนื่องจากหากเชื่อมพื้นที่ได้จะส่งผลให้การเดินทางจากสะพานพุทธถึงป้อมมหากาฬ ถนนราชดำเนินสะดวกสบายรวด เร็วขึ้นโดยใช้การปั่นจักรยาน, เดินเท้า, ทางเรือ ฯลฯ ให้บริการ สำหรับไฮไลต์สำคัญ ถนนเลียบคลองโอ่งอ่าง จะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก วิ่งขนานกันไป เชื่อมสายสีส้มที่ถนนราชดำเนิน จุดสถานีสนามไชย จุดสถานีสามยอด และสะพาน พุทธฯ ซึ่งสถานีดังกล่าวล้วนเชื่อมเข้ากับพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอย่างโบ๊เบ๊ คลองถม สำเพ็ง พาหุรัด สะพานเหล็ก วังบูรพาและปากคลองตลาดได้อย่างสะดวกจึงเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่จะช่วยเพิ่มความคึกคักทางการค้า การท่องเที่ยวในเกาะรัตนโกสินทร์

ปั้น‘คลองโอ่งอ่าง’  เวนิซเมืองไทย

“จะเริ่มเห็นผลต่อเนื่องจากพื้นที่คลองโอ่งอ่างช่วงสะพานเหล็กและพื้นที่ป้อมมหากาฬที่กทม.พัฒนารองรับไว้แล้วให้เชื่อมระหว่างกันได้มากขึ้นไฮไลต์ต่อมาจะเห็นการพัฒนาสวนลอยฟ้าบริเวณสะพานพระปกเกล้า ทำมุม 360 องศาส่วนการพัฒนาสู่ความยั่งยืนโดยความร่วมมือของเอกชนและคนพื้นที่ตลอดแนวคลอง ให้ช่วยกันดูแลต่อไป”

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,470 วันที่ 16-18 พฤษภาคม 2562

ปั้น‘คลองโอ่งอ่าง’  เวนิซเมืองไทย