"อุตตม"ลุ้นมติเลือกหัวหน้าปชป.จ่อถกร่วมตั้งรัฐบาล

15 พ.ค. 2562 | 05:32 น.

"อุตตม"รอดูมติเลือกหัวหน้าและกก.บห.พรรคปชป. ก่อนหารือร่วมตั้งรัฐบาล ชี้ ยังมีเวลา คาดชัดเจนเร็วๆนี้ ขอให้เกียรติ ส.ว.ทำหน้าที่ เชื่อคัดเลือกจากคุณสมบัติและความสามารถ ไม่ใช่ใครเป็นเพื่อนกับใคร

 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการสัมมนา ส.ส.พรรคตลอด 2 วัน เป็นการพบปะเพื่อแสดงความยินดีและพูดคุยถึงทิศทางการทำงานของพรรคตามนโยบายที่ได้เสนอต่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และเมื่อช่วงเช้านายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้มาช่วยชี้แนะเรื่องการปฏิบัติตัวตาม รัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเป็นประโยชน์ ต่อ ส.ส.ทุกคนอย่างมาก

นายอุตตม ยังกล่าวถึงการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ว่า คงต้องรอดูมติอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นการดำเนินการภายในของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นแล้ว หัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็คงดำเนินการตามที่ได้ประกาศไว้ รวมไปถึงความชัดเจนและท่าทีในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องรอดูก่อน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีความพยายามยกหูหา  ส.ส.พรรคปชป.เพื่อล็อบบี้ให้เลือกบุคคลตามที่กำหนดเป็นหัวหน้าพรรคแลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ไม่มี เราต้องให้เกียรติ และให้เวลาพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการภายในพรรคให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นค่อยพูดคุยหารือกันก็ยังไม่สายเกินไป ยังมีเวลา

นายอุตตม ยืนยันว่า รายชื่อ ส.ว.ที่เป็นทหารกว่า 100 คน ไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมีการพยายามเชื่อมโยง เพราะเรื่องของ ส.ว.มีการตั้งประเด็นมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง โดยย้ำว่า ต้องให้เกียรติ ส.ว.ในการปฏิบัติหน้าที่  เนื่องจากเป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก  มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนการทำหน้าที่ตามขอบเขตของ ส.ว.ก็จะอยู่ในสายตาประชาชน

นายอุตตม ยังกล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งเพื่อน เข้ามาเป็น ส.ว.ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าใครเป็นเพื่อนกับใคร เพราะประเทศไทยคนเป็นเพื่อนกันเยอะแต่การคัดเลือก ไม่ได้เลือกจากใครเพื่อนใครแล้วให้มาทำหน้าที่ เพราะดูที่คุณสมบัติ และความสามารถ รวมถึงยึดเอาประเทศชาติเป็นหลัก