สมอ. เชือดห้างดังย่านบางแค ขายสินค้าไม่มี มอก.

15 พ.ค. 2562 | 07:18 น.

 

 

สมอ. ลงพื้นที่ตรวจห้างดังย่านบางแค ให้บริการเช่าพื้นที่ขายสินค้า พบร้านค้าขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก โดยเฉพาะ ปลั้กพ่วงซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ของผู้บริโภค

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังนำทีมเจ้าหน้าที่ สมอ. เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านบางแคว่า “สมอ. ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากว่า ร้านค้าในห้างหลายแห่งขายสินค้าไม่มี มอก. โดยเฉพาะชุดสายพ่วง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “ปลั๊กพ่วง” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ สมอ. ควบคุม การทำ/นำเข้าจะต้องได้รับอนุญาตจาก สมอ. ก่อน หากเป็นร้านค้าจะต้องขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เนื่องจากชุดสายพ่วงที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นสาเหตุหนึ่งของไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ โดยทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพต่ำ เช่น ชิ้นส่วนโลหะที่เป็นจุดสัมผัสของปลั๊กเสียบทำจากทองเหลืองที่บางมาก หรือทำจากเหล็กชุบทองเหลือง ซึ่งเมื่อใช้งานไประยะหนึ่งมักเกิดการหลวมคลอนของเต้ารับทำให้กระแสไฟฟ้าเดินไม่สะดวก เกิดความร้อนสูงขณะใช้งาน ทำให้เกิดการลุกไหม้ลามไปติดส่วนที่เป็นพลาสติก นอกจากนี้ อาจมีการใช้สายไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กและคุณภาพต่ำ ซึ่งไม่สามารถทนต่อการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูงได้ หรือใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน ทำให้สายไฟฟ้าเกิดการลุกไหม้อันเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ตามมา รวมถึงไม่มีอุปกรณ์ช่วยตัดกระแสไฟเกิน ดังนั้น การใช้ชุดสายพ่วงที่ได้มาตรฐานมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง ผู้บริโภคจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก สมอ. แล้ว ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด”

วันชัย พนมชัย

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ตรวจร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้าของ สมอ. ในครั้งนี้ เป็นไปตามแผนการดำเนินงานของ สมอ. โดยต่อเนื่องจากโครงการที่ สมอ. ได้ให้ความรู้แก่ร้านค้าในห้างสรรพสินค้ากว่า 50 ห้าง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อกลางปี 2561 ที่ผ่านมา เพื่อให้ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าทราบถึงข้อปฏิบัติที่ถูกต้องในการขายสินค้าที่มี มอก. รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และร่วมเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสกรณีพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งหลังจากดำเนินการให้ความรู้และข้อแนะนำมาระยะหนึ่งแล้ว สมอ. จึงได้ดำเนินการตรวจควบคุมอย่างเข้มงวดในครั้งนี้ เพราะถือว่าร้านค้าและห้างสรรพสินค้าเจ้าของพื้นที่ได้ทราบข้อปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการอายัดสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานและดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายวันชัยกล่าวกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าในเบื้องต้นพบว่า  พื้นที่ที่มีปัญหามี 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ที่ขายในห้าง โดยห้างดังกล่าวเป็นผู้ขายเอง ส่วนนี้ห้างฯมีความผิด  และอีกส่วนเป็นพื้นที่เช่าที่อยู่ในห้างฯ ในส่วนนี้ผู้เช่ามีความผิด   โดยพบทั้ง2ส่วนกระทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย  โดยบทลงโทษของร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 - 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

สมอ. เชือดห้างดังย่านบางแค ขายสินค้าไม่มี มอก.

 

สำหรับห้างสรรพสินค้ารายอื่นๆ สมอ. ก็จะลงพื้นที่ตรวจอย่างเข้มงวดต่อไปเช่นกัน จึงขอเตือนให้ท่านควบคุมร้านค้าที่เช่าพื้นที่ของท่านด้วย เพราะการกระทำดังกล่าวนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอีกด้วย

สมอ. เชือดห้างดังย่านบางแค ขายสินค้าไม่มี มอก.