สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงย้ำความร่วมมือพื้นที่ทหาร ‘รักษ์ป่าน่าน’

19 พ.ค. 2562 | 04:20 น.

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดการสัมมนา “รักษ์ป่าน่าน” ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อร่วมระดมความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กองทัพบก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และจังหวัดน่าน เพื่อแสวงหาแนวทางและวิธีการที่จะหยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่าน่านอย่างแท้จริง รวมทั้งหาวิธีการที่ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับป่า สามารถดำรงชีพมีวิถีชีวิตการทำมาหากินกับป่าได้ ซึ่งแนวทางการดำเนินการต่างๆ นั้น พร้อมทั้งสร้างแนวทางการถ่ายทอดสู่เยาวชน เพื่อให้การ “รักษ์ป่าน่าน” ได้ดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืน

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงย้ำความร่วมมือพื้นที่ทหาร ‘รักษ์ป่าน่าน’

ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงบรรยายเรื่อง “สร้างป่า สร้างรายได้” เป็นแนวทางการพัฒนาฟื้นฟูป่าไม้ เพื่อให้ประชาชนอยู่ร่วมกับป่า และมีรายได้เสริมโดยไม่ทำลายป่า โดยการปลูกไม้ป่าร่วมกับพืชเศรษฐกิจมีการปลูกหลายๆ ระดับ หลายๆ ชนิด มีทั้งไม้เรือนยอดสูงลดหลั่น นอกจากจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้แล้ว ยังทำให้มีป่าไม้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

“สร้างป่า สร้างรายได้” เริ่มดำเนินการเมื่อปี 2556 ที่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน และ อ.นาแห้ว จ.เลย ต่อมามีการขยายพื้นที่ไปอีกหลายอำเภอ และยังขยายต่อไปยัง จ.เชียงใหม่ ตาก และแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ต้นจนถึงปี 2561 จะเห็นว่ามีชาวบ้านเข้าร่วมโครงการรวมทั้งหมด 19,890 ครัวเรือน คิดเป็นพื้นที่ป่าที่กำลังฟื้นฟูและอนุรักษ์รวมทั้งหมด 71,786 ไร่

ในส่วนจังหวัดน่าน เริ่มต้นครั้งแรกที่ อ.บ่อเกลือ ปัจจุบันขยายพื้นที่ไปจนครบ 15 อำเภอของ จ.น่าน มีเกษตรกรเข้าร่วมทั้งหมด 4,112 ครัวเรือน ใน 48 ตำบล และมีพื้นที่ป่าที่กำลังฟื้นฟู และอนุรักษ์รวม 19,350 ไร่

การดำเนินโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ในพื้นที่ จังหวัดน่านมีกรมป่าไม้ทำงานร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) โดยแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเกษตรกร และยังร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น ดอยคำ ช่วยรับผลผลิตเกษตรกรไปแปรรูปจำหน่ายต่อ บางอย่างศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริก็รับมาแปรรูป โดยมีภาคเอกชน มหาวิทยาลัยสนับสนุนทางด้านเทคนิคการแปรรูป แล้วส่งขายร้านภูฟ้า บางอย่างส่งไปต่างประเทศ แต่ผู้ที่สำคัญที่สุดคือคนในพื้นที่

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงย้ำความร่วมมือพื้นที่ทหาร ‘รักษ์ป่าน่าน’

จากการสำรวจรายได้เกษตรกรทั้งหมดที่เข้าโครงการสร้างป่าสร้างรายได้จำนวน 1,187 คน พบว่าปี 2561 เกษตรกรมีรายได้จากโครงการ 5.08 แสนบาท และจากการเก็บข้อมูลกลุ่มสร้างป่าสร้างรายได้ อ.บ่อเกลือ ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมป่าไม้พบว่า กลุ่มเกษตรกรสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนเงิน 6.48 แสนบาท

ท้ายที่สุดสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงยํ้าถึงความร่วมมือของภาคทหารในจังหวัดน่าน ประกอบด้วย กองพันทหารม้าที่ 15 มณฑลทหารบกที่ 38 ค่ายสุริยพงษ์ โรงพยาบาลสุริยพงษ์ ให้ช่วยดูแล และให้ความร่วมมือกันทุกหน่วยงาน ทั้งการจัดสรรพื้นที่ในค่ายทหารเพื่อทำการเกษตร และการให้ความรู้กับเกษตรกร และประชาชน รวมทั้งทหารเกณฑ์ที่ได้ฝึกฝน ก็ได้ไปอบรมที่เชียงราย ก็สามารถนำความรู้มาปฏิบัติ ถ่ายทอด และส่งต่อความรู้สู่ท้องถิ่นของตัวเอง ไปเป็นปราชญ์ชาวบ้านเมื่อกลับไปอยู่บ้าน เป็นการส่งต่อความรู้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,470 วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562