“บิ๊กตู่”ยินดีปชป.ได้“จุรินทร์”นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

15 พ.ค. 2562 | 11:51 น.

“บิ๊กตู่”ยินดี “ปชป.”ได้ “จุรินทร์” เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เผย เสียงพรรคร่วม โหวตเป็นนายกฯ มีไม่น้อย ลั่นหากได้เป็นนายกฯอีก สิ่งแรกที่จะทำคือ ความสงบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ได้กล่าวแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่ได้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

ส่วนความหวังที่จะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า  "ก็ไม่ได้หวังอะไร อย่ามาถามความหวังของผม มันอยู่ที่ประชาชน" ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีเสียงสนับสนุนจากหลายพรรคทำให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เสียงสนับสนุนก็ไม่น้อย แต่จะได้กลับมาเป็นนายกฯ หรือไม่นั้นยังไม่รู้ เมื่อไม่รู้ก็อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ก่อนเลย วันนี้ยังไม่ได้มีการประชุมเพื่อเปิดสภาฯเลย ซึ่งจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเปิดสภาฯก่อนตามขั้นตอน เมื่อเปิดสภาเสร็จ ก็จะเลือกประธานสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อได้นายกรัฐมนตรีมา ก็จะมีการจัดตั้งรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า นิยามการเป็นนายกฯคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม Better and Better ทุกอย่างมันต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราไม่สร้างแรงศรัทธาไว้ในใจว่าจะต้องดีขึ้น ตนคงลากลับบ้านไปนานแล้ว เราตั้งมั่นว่ามันต้องดีขึ้น อย่างน้อยมันก็ดีขึ้น เห็นได้จากหลายๆอย่าง

“บิ๊กตู่”ยินดีปชป.ได้“จุรินทร์”นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

 

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภายในเดือนพ.ค.นี้น่าจะเห็นหน้าตาของนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าบอกว่าเดือนนี้ในวันที่ 24 พฤษภาคม ทางสภาฯจะจัดพิธีเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดสภาฯ ขั้นตอนต่อไปสภาก็ต้องรีบดำเนินตามขั้นตอนในการเลือกประธานสภา จากนั้นถึงจะมีการเปิด 2 สภาฯ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ทุกอย่างน่าจะจบภายในเดือนมิถุนายน

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกใจเต้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เต้นเรื่องอะไร ผมเต้นจนเลิกเต้นมานานแล้ว 5 ปีเต้นแล้วเต้นอีก เต้นจนจะหลุดออกจากนอกเบ้ามาหลายรอบแล้ว แต่ก็กลับมาที่เก่าแล้ว เพราะอะไรจะเกิดก็เกิดไป มันเป็นเรื่องชะตาชีวิตของพวกเราทุกคน ของประเทศไทยด้วย”

“บิ๊กตู่”ยินดีปชป.ได้“จุรินทร์”นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่

เมื่อถามว่า พร้อมที่จะเป็นนายกฯใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ย้อนถามว่า แล้วจะอย่างไร ถ้าเขาบอกว่าให้ผมเป็นแล้วผมจะต้องป่วยทันทีหรืออย่างไร มันก็ไม่ใช่ วันนี้ยังไม่รู้ ถ้าเขาไว้ใจผมก็พร้อม

เมื่อถามว่า ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปสิ่งแรกที่จะทำคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมั่นใจว่า ทำให้สงบ และทำให้สภาสงบ แล้วทำไมไม่ไปบอกให้เขาทำให้สงบบ้าง ทุกคนต้องเคารพกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตั้งใจที่จะทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง หลายคนก็เป็นนักการเมืองเก่า ตนเชื่อว่าทุกคนมีจิตปรารถนาที่ดี ทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล จะทำอย่างไรให้ทุกคนร่วมมือกัน รักกันได้ เพื่อประชาชนและพวกเราทุกคน ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง วันข้างหน้าก็มีการตรวจสอบกันมากมาย ตนคงไม่เอาตัวเข้าไปเสี่ยงอะไรมากมาย มันก็มีกฎหมายและกติกาทุกตัว

เมื่อซักว่านิยามของพล.อ.ประยุทธ์ในการทำงานคืออะไรเป็น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หายใจเข้าไว้ ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ