ส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่ประมูล ‘รถไฟไทย-จีน’

21 พ.ค. 2562 | 04:00 น.

ผ่านไปแล้ว 7 สัญญาสำหรับการเปิดประมูลงานโยธาของโครงการรถไฟภายใต้ความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย เฟสแรก (ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ระยะทาง 253 กิโลเมตร กรอบวงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท 14 สัญญาให้ผู้รับเหมาไทยและต่างประเทศที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุนได้ลุ้นประมูลกันในช่วง 1-2 ปีนี้

แม้ในการเริ่มต้นโครงการช่วง 3.5 กิโลเมตรแรกรัฐบาลจะมอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.)รับไปดำเนินการขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรัดการก่อสร้าง จากนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เริ่มเปิดประมูล (ดูอินโฟประกอบ) สัญญา 2.1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร วงเงิน 3,105 ล้านบาทเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยบริษัทซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้รับงานในช่วงดังกล่าวไปดำเนินการปัจจุบันอยู่ระหว่างการเข้าพื้นที่ก่อสร้างงานโยธาช่วงดังกล่าว

ส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่ประมูล ‘รถไฟไทย-จีน’

นอกจากนั้นรฟท.ยังเดินหน้าเปิดประมูลไปแล้วอีก 2 สัญญา รวมวงเงินกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท คือ สัญญา 4-2 งานโยธาช่วงดอนเมือง-นวนคร และสัญญา 4-3 งานโยธาช่วงนวนคร-บ้านโพ ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกชนผู้รับจ้างว่ารายที่เสนอราคาตํ่าสุดมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขหรือไม่ คาดว่าจะสามารถประกาศรายชื่อได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

บิ๊กรับเหมามีลุ้นต่อเนื่อง

ล่าสุดนั้นรฟท.ยังเปิดประมูลอีก 3 สัญญาของทั้ง 7 สัญญาในช่วงแรก นั่นคือ สัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โครกกรวด และสัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี โดยผ่านการประมูลอี-บิดดิ้งที่ดำเนินการโดยกรมบัญชีกลางพร้อมกับเปิดให้เอกชนผู้รับจ้างยื่นซองเอกสารประกวดราคาไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมาและได้เร่งพิจารณาคัดเลือกเอกชนแต่ละรายว่าผู้เสนอราคาตํ่าสุดจะผ่านการพิจารณาคุณสมบัติหรือไม่ก่อนที่จะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการพร้อมกำหนดวันลงนามสัญญาจ้างและส่งมอบพื้นที่ให้เข้าปฏิบัติงานก่อสร้างโดยเร็วต่อไป

นี่เพียงแค่ 7 สัญญาแรก รวมมูลค่ากว่า 5.8 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ยังไม่รวมสัญญา 2.3 (งานวางราง ระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณพร้อมขบวนรถ วงเงิน 5.06 หมื่นล้านบาทที่รฟท.อยู่ระหว่างการเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้วยังมีงานโยธาอีก 7 สัญญาที่เหลืออยู่ระหว่างการนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่เร่งผลักดันรวมมูลค่าไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาทอีกเช่นกัน

 

ประการสำคัญยังมีงานโยธาในระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทางกว่า 355 กิโลเมตร อีกไม่น้อยกว่า 10 สัญญาให้ได้ลุ้นประมูลงานก่อสร้างสำหรับผู้รับเหมาไทยในรัฐบาลชุดใหม่ โดยรฟท.อยู่ระหว่างการจ้างศึกษาออกแบบรายละเอียดในช่วงดังกล่าว คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีซึ่งยังมีช่วงระยะเวลาที่ผู้รับเหมาใน 7 สัญญาแรกจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อจะเข้าร่วมประมูลแข่งในสัญญารอบใหม่ อาทิ ช่วง แก่งคอย-กุดจิก, มวกเหล็ก-ลำตะคอง, บันไดม้า-โคกกรวด, โคกกรวด-นครราชสีมา, บางซื่อ-ดอนเมือง, ดอนเมือง-นวนคร และเชียงรากน้อย และช่วงนครราชสีมา-หนองคาย เป็นต้น โดยตามแผนนั้นจะเร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้สามารถพัฒนา โครงการช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2565 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3471 ระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2562

ส่งไม้ต่อรัฐบาลใหม่ประมูล ‘รถไฟไทย-จีน’