ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้อนรับ บมจ. วี.แอล. เอ็นเตอรไพรส์ เริ่มซื้อขาย 21 พ.ค. นี้

18 พ.ค. 2562 | 07:50 น.

บมจ. วี.แอล. เอ็นเตอรไพรส์ ผู้ให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางเรือ พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 21 พ.ค. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IP0 1,400 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “VL”

 

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ. วี.แอล. เอ็นเตอรไพรส์  ผู้ให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ โดยเป็นการขนส่งสินค้าทางเรือทั้งในประเทศและต่างประเทศให้กับผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “VL” ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562

 

VL ดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ทางทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศ สินค้าที่ขนส่งหลักแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา น้ำมันใส น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันปาล์ม กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท คือ ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ และเจ้าของโรงกลั่นน้ำมัน เช่น บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เป็นต้น ปัจจุบัน บริษัทมีเรือเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งหมด 12 ลำ กองเรือมีอายุเฉลี่ยประมาณ 16 ปี น้ำหนักบรรทุกเรือรวม 35,081 Deadweight Tonnage (D.W.T)  และมีขนาดถังบรรจุน้ำมันรวมเท่ากับ 36,036 ลูกบาศก์เมตร

 

VL มีทุนชำระแล้ว 400 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 600 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปรวม 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น และหุ้นเดิม 80 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณ กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือ พนักงานของบริษัทฯ ระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤษภาคม 2562 ในราคาหุ้นละ 1.75 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 350 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,400 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 21.88 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (1 มกราคม  - 31 ธันวาคม2561) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.08 บาท มีบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

 

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. วี.แอล. เอ็นเตอรไพรส์ (VL) เปิดเผยว่า บริษัทให้บริการขนส่งน้ำมันให้กับกลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ซึ่งต้องมีมาตราฐานความปลอดภัยระหว่างขนส่งที่สูง โดยบริษัทได้ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติงานของ International Safety Management Code (ISM Code) ซึ่งเป็นระบบเกี่ยวกับการบริหารความปลอดภัยที่เป็นส่วนหนึ่งของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในที่อยู่ภายใต้องค์การทางทะเลระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ กองเรือของบริษัทจะเป็นเรือเปลือกสองชั้นทั้งหมดเพื่อป้องกันการเกิดน้ำมันรั่วไหลหากเรือเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ลงทุนในเรือลำใหม่และขยายกองเรือของธุรกิจเรือขนส่ง ชำระคืนเงินกู้ ซ่อมบำรุงเรือตามแผน รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

 

ทั้งนี้ VL มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลัง IPO 3 อันดับแรก ประกอบด้วย นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ถือหุ้น 65.14% นาย พิสิทธิ์ จารุศิระ ถือหุ้น 1.26 % และนางสาว พนิดา จีระดีพลัง นาย อิสรา วรามิต ถือหุ้นท่านละ 0.75% บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิภายหลังจากหักภาษี และทุนสำรองตามกฎหมาย