คำเตือน ‘บวรศักดิ์’ นักการเมืองต้องฟัง

19 พ.ค. 2562 | 14:18 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3471 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ค.2562

 

คำเตือน ‘บวรศักดิ์’

นักการเมืองต้องฟัง

 

          ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ส่งสัญญาณเตือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยในรัฐสภา ให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณในการบริหารประเทศ ระหว่างการบรรยายพิเศษหัวข้อ “บทบาทและหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน” ในงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เพราะหากไม่มีความรอบคอบอาจทำผิดมาตรา 144 ของรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้คณะรัฐมนตรีอาจต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ รวมทั้งอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิต และต้องคืนเงินเดือนพร้อมดอกเบี้ยย้อนหลัง

          สาระสำคัญของมาตรา 144 คือ บทบัญญัติเกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม และร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย ที่ห้ามไม่ให้ ส.ส.แปรญัตติเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติมงบประมาณ แต่สามารถแปรญัตติลดหรือตัดทอนงบประมาณ รวมทั้งยังห้ามไม่ให้ส.ส. ส.ว. หรือคณะกรรมาธิการ กระทำการใดๆ ที่มีผลให้ก่อให้เกิดการมีส่วนได้เสียไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการใช้งบประมาณ หากฝ่าฝืนอาจถูกให้เสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาลงโทษ

          หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีการกระทําที่ฝ่าฝืน ผู้กระทําการนั้นจะต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แต่ถ้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้กระทําหรืออนุมัติ หรือรู้ว่ามีการกระทําดังกล่าวแต่ไม่ได้สั่งยับยั้ง ครม.ต้องพ้นจากตําแหน่งทั้งคณะนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัย และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งรัฐมนตรีที่พ้นจากตําแหน่ง เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนมิได้อยู่ในที่ประชุมในขณะที่มีมติ และ ให้ผู้กระทําการดังกล่าวต้องรับผิดชดใช้เงินนั้นคืนพร้อมด้วยดอกเบี้ย

          นอกจากนี้ยังบัญญัติห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ จัดทําโครงการหรืออนุมัติหรือจัดสรรเงินงบประมาณในลักษณะที่ตนเองมีส่วนได้เสียทั้งทางตรงและทางอ้อม หากพบว่ามีการฝ่าฝืน จะถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช.ดำเนินคดี และเรียกเงินคืน

          คำเตือนของ ดร.บวรศักดิ์ ครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องที่บรรดานักการเมืองต้องรับฟังและนำไปปฏิบัติ เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นเงินของคนไทยทั้งชาติ จากนี้จะเป็นไปอย่างโปร่งใส มีความคุ้มค่า ช่วยแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อนอย่างแท้จริง