GIT ชี้ช่องผู้ส่งออกสินค้าอัญมณีจับกลุ่มเศรษฐีน้ำมันอาหรับ

20 พ.ค. 2562 | 04:46 น.

GIT แนะช่องทางขยายตลาดอัญมณีชี้เจาะกลุ่มคนรวยในอาหรับ แม้ตลาดอื่นซบเซา แต่กำลังซื้อในตลาดนี้ยังคงมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เตรียมใช้โอมานเป็นประตูการค้าเจาะเข้าสู่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง  


นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือGIT เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯ ได้ร่วมร่วมกับสมาคมการค้าผู้ส่งออกเอเชียและตะวันออกกลาง จัดงาน “เจาะลึกตะวันออกกลาง ตลาดใหม่ของอัญมณีและเครื่องประดับไทย” เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดสู่กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่อประดับของไทย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดอื่นจะชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ตลาดในตะวันออกกลาง ยังคงขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 

GIT ชี้ช่องผู้ส่งออกสินค้าอัญมณีจับกลุ่มเศรษฐีน้ำมันอาหรับ
ทั้งนี้ ในปี 2561 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับได้มูลค่าประมาณ 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% คิดเป็นสัดส่วน 4.74% ของการส่งออกรวมของประเทศ และเป็นการส่งออกไปยังตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.12% คิดเป็นสัดส่วน 7.5% ของการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับรวม โดยสินค้าที่มีการเติบโตต่อเนื่อง คือ สินค้ากลุ่มเครื่องประดับทองคำ พลอยสี และเพชร

สำหรับประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่มีอัตราขยายตัวสูงสุดในปีที่ผ่านมา ได้แก่ กาตาร์ โอมาน คูเวต และ อียิปต์ และเกิดกลุ่มประเทศใหม่ที่มีศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจที่เรียกว่า New Frontier Markets ในตะวันออกกลาง ซึ่งถือได้เป็นกลุ่มประเทศที่น่าสนใจ มี 6 ประเทศด้วยกัน เรียกว่ากลุ่ม GCC (Gulf Countries Council) ประกอบด้วย UAE บาร์เรน ซาอุดิอาระเบีย คูเวต การ์ต้า และ โอมาน


“เห็นได้ว่าตลาดตะวันออกกลาง เป็นตลาดที่มีการเติบโตต่อเนื่อง และคาดว่าจะยังคงเติบโตต่อไป ตามการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะประชากรมีกำลังซื้อ นิยมใส่เครื่องประดับเพื่อแสดงฐานในสังคม โดยตลาดที่ควรจะเจาะเข้าไปตอนนี้ คือ โอมาน โดยเป็นประเทศที่มีมีจุดยืนทางการทูตโดยตรง มีอิสระในการค้าขาย เป็นประตูเชื่อมต่อในการค้าขายในตะวันออกกลาง ไทยสามารถใช้เป็นประตูบานใหม่ในการส่งออกเข้าสู่กลุ่มประเทศตะวันออกกลางได้”นางดวงกมลกล่าว 

 

GIT ชี้ช่องผู้ส่งออกสินค้าอัญมณีจับกลุ่มเศรษฐีน้ำมันอาหรับ

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเปิดตลาดตะวันออกกลาง สามารถใช้ช่องทางงานแสดงสินค้าเพื่อเปิดตัวสินค้าได้ เช่น งาน Thai Trade Exhibition , Muscat International Jewellery Exhibition ที่โอมาน และงาน Jewelry Arabia ที่บาห์เรน โดยสถาบันอัญมณีฯ มีแผนที่จะไปออกงานดังกล่าว เพื่อเปิดตลาดและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคผ่านใบรับรองการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับในโครงการ Buy With Confidence (BWC) และยกระดับมาตรฐานสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้กับตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในตะวันออก-กลางเพิ่มมากขึ้นด้วย