ภูมิใจไทยมีมติมอบให้“อนุทิน”คุยเรื่องตั้งรัฐบาล

20 พ.ค. 2562 | 11:43 น.

พรรคภูมิใจไทย มีมติมอบให้“อนุทิน”ลุยถกพรรคที่ยังไม่ชัดเจน หาแนวทางร่วมรัฐบาล คาดชัดเจนภายใน 2 – 3 วัน 

    ภูมิใจไทยมีมติมอบให้“อนุทิน”คุยเรื่องตั้งรัฐบาล     

-20 พ.ค.62- พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการปฐมนิเทศส.ส.พรรคภูมิใจไทยว่า ที่ประชุมได้นำข้อคิดเห็นของประชาชนมาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขกฎหมาย ให้ส.ส.ได้ปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งในวันนี้ยังได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติด (ฉบับแก้ไขเพิ่มเติ่ม) ซึ่งมีสาระสำคัญโดยให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ และพืชทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทย อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า เราจะเดินตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน

             

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ส.ส.ของพรรคได้แสดงความเห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีความเห็นที่หลากหลาย บางส่วนต้องการให้รัฐบาลทำงานอย่างต่อเนื่อง บางส่วนเห็นว่าพรรคภูมิใจไทย น่าจะมีบทบาทในการทำให้การเมืองไทยมีความชัดเจน หลังการแสดงความเห็นก็มีมติมอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคฯ ไปดำเนินการในการจัดตั้งรัฐบาลเพียงคนเดียว เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการทางการเมือง เพราะขณะนี้มีความสับสน และคลุมเครือ

 

ทั้งนี้ พรรคได้ย้ำถึงจุดยืน 4 ข้อ มาตลอด คือ การเทิดทูนสถาบัน การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้คนในชาติ การจัดตั้งรัฐบาล หากพรรคภูมิใจไทยไปร่วม จะต้องรับนโยบายของพรรคไปเป็นนโยบายของรัฐบาล และรัฐบาลที่จะจัดตั้งต้องมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศได้ คือ ต้องมีเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง

“วันนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ จากพรรคการเมืองใดๆในการจัดตั้งรัฐบาล สมาชิกพรรคจึงมีมติ มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ดำเนินการประสานงานกับพรรคการเมืองที่ยังไม่มีมติชัดเจน ว่าจะเลือกไปร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองข้างใด โดยนายอนุทิน จะเชิญพรรคเหล่านั้นมาหารือภายใน 2 – 3 วันนี้ เพื่อให้เกิดมติที่ชัดเจนทางการเมือง และความชัดเจนต่อประชาชน” นายศักดิ์สยามกล่าว