ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมกระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการเสพสื่อ

20 พ.ค. 2562 | 12:29 น.

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการใช้สื่อดิจิทัล จัดกิจกรรม DigiFam Awards ชวนคนไทยสร้างสรรค์คลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิก ภายใต้แนวคิด “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” 

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมกระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการเสพสื่อ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมสานต่อโครงการ Healthy Digital Family “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ผ่านการประกวดคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิก DigiFam Awards ภายใต้แนวคิด “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7 แสนบาท เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2562

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมกระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการเสพสื่อ

ศาสตราจารย์  ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทรงมีความห่วงใยประชาชนไม่ใช่เฉพาะด้านสุขภาพ แต่รวมไปถึงคุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะปัจจุบันประเทศไทยเป็นสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกพื้นที่ ทำให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถสื่อสารและเสพสื่อได้อย่างไร้ขีดจำกัด ขณะเดียวกันจะพบว่าประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน และผู้สูงอายุ ยังมีการใช้สื่อดิจิทัลแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์  ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ หรือการแชร์ ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มาจากขาดความรู้ความเข้าใจและทักษะใน การคิดวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับจากสื่อดิจิทัล ซึ่งสิ่งเหล่านี้จึงเป็นเรื่องน่าห่วงหากปล่อยให้ประชาชนขาดความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิทัลก็อาจเกิดภัยอันตรายที่เป็นการบ่อนทำลายคุณภาพชีวิตและคุกคามสุขภาวะของสังคมไทย

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมกระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการเสพสื่อ

ผู้ร่วมกิจกรรม จะต้องสร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิด “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” ผู้สมัครสามารถส่งผลงานได้ทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม และ 1 ทีมสามารถส่งได้มากกว่า 1 ผลงาน โดยกติกาคือ ผลงานทุกชิ้นต้องเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ คลิปวิดีโอที่ส่งเข้าประกวดต้องมีความยาวไม่เกิน 3 นาที และสำหรับผลงานอินโฟกราฟิกต้องมีขนาด A3 สามารถส่งผลงานการประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ - 25 มิถุนายน 2562 โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญด้านการผลิตคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิกเป็นผู้คัดเลือกผลงาน อาทิ วิทวัส  ชัยปาณี Chairman บริษัท ครีเอทีฟ จูซ จีวัน จำกัด อดีตนายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย และวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ The Standard และประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ซึ่ง ผู้ชนะการประกวดในครั้งนี้ นอกจากได้รับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7 แสนบาทแล้ว ผลงานจะถูกนำไปเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เนื้อหาการรู้เท่าทันสื่อให้กับประชาชน

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมกระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการเสพสื่อ

ในปี 2562 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยังมุ่งมั่นเดินหน้ากิจกรรมในโครงการ Healthy Digital Family “เสพสื่อ ใช้สติ มีสไตล์ ให้สตรอง” โดยตั้งเป้าจัดกิจกรรมเดินสายให้ความรู้ตามโรงเรียนต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และ      ต่างจังหวัดในการให้ความรู้เรื่องการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล โดยตั้งเป้าให้คนไทยตื่นตัวและรับรู้เรื่องการใช้และการป้องกันภัยจากสื่อดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม

ติดตามรายละเอียดของกิจกรรม DigiFam Awards และโครงการ Healthy Digital Family “เสพสื่อ ใช้สติ  มีสไตล์ ให้สตรอง” ได้ทางเว็บไซต์ www.crahdfamily.com หรือทาง Facebook Fanpage : DigiFamAwards

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมกระตุ้นคนไทยรู้เท่าทันการเสพสื่อ