บิ๊กเชนรร.ไทย-ทีเอชเอชูธง ผุดโครงการลดใช้พลาสติกมุ่งสู่ท่องเที่ยวยั่งยืน

24 พ.ค. 2562 | 00:00 น.

ธุรกิจรับลูกททท.ลดใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 50% ปี 2563 อนันตราเลิกใช้หลอดพลาสติกโรงแรมในเครือทั่วโลก เซ็นทารา ผุดโครงการเอิร์ธแคร์ ทีเอชเอ ผุดโครงการโรงแรมไทย ร่วมใจลดพลาสติก ด้านแควนตัสเปิดตัวเที่ยวบินไร้ขยะแห่งแรกของโลก

 

เป้าหมายลดการใช้พลาสติกในแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียว ปัจจุบันไม่ใช่จะมีแม่งานเฉพาะภาครัฐ อย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายใต้โครงการ“เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ที่ได้ร่วมกับเอกชน ทำปฏิญญา ลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลง 50% ในปี 2563 และได้ดึง “เป๊ก-ผลิตโชค” มาร่วมรณรงค์ให้คนเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รณรงค์ลดการนำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ 154 แห่งทั่วโลก

ปัจจุบันธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่ต่างก็ร่วมมือในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากทุกฝ่ายต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยว เพราะตระหนักถึงปัญหาของไทยมีปริมาณขยะพลาสติกที่มีมากถึง 3.4 แสนตันต่อปีและยังติดอันดับ 6 ของโลกจาก 192 ประเทศ ที่มีขยะในทะเล มากที่สุดกว่า 1 ล้านตันต่อปี

บิ๊กเชนรร.ไทย-ทีเอชเอชูธง ผุดโครงการลดใช้พลาสติกมุ่งสู่ท่องเที่ยวยั่งยืน

นายจอห์น โรเบิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการอนุรักษ์ อนันตรา โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท เผยว่า อนันตรา ได้ประกาศยกเลิกใช้หลอดพลาสติกในทุกโรงแรมทั่วภูมิภาคเอเชีย และจะผลักดันต่อไปยังโรงแรมอื่นๆ ในเครือ ทั้งในทวีปออสเตรเลีย ยุโรป และตะวันออกกลาง ทั้งยังได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ของใช้ในห้องนํ้าแบบแห้ง มาเป็นกระดาษที่ย่อยสลายได้ การใช้แปรงสีฟันจากฟาง แทนแปรงสีฟันแบบพลาสติก ผลิตภัณฑ์อาบนํ้าต่างๆ อาทิ แชมพู ก็ได้รับการบรรจุในขวดเซรามิก เพื่อลดปริมาณบรรจุภัณฑ์และจำนวนขยะที่เกิดจากขวดพลาสติกเล็กๆ

การปรับเปลี่ยนเพียงแค่นี้ก็ช่วยลดจำนวนขวดพลาสติกที่จะต้องถูกทิ้งบนพื้นโลกไปได้อีกราว 4.16 ล้านชิ้นต่อปี และการยกเลิกขวดนํ้าพลาสติกในห้องพักและยิมทั้งหมด โดยแทนที่ด้วยขวดแก้วหรือขวดที่สามารถเติมนํ้าดื่มแบบรีฟิลตามมาตรฐานของแบรนด์ เป็นต้น เพื่อมุ่งสู่อนาคตการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้อนันตราได้เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการมอบสิ่งดีๆ คืนแก่สังคมในชุมชนที่โรงแรมอนันตราตั้งอยู่ เช่น กิจกรรมการปล่อยเต่าคืนสู่ท้องทะเล ณ อนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์ การปลูกฟื้นฟูปะการังในแหล่งอนุบาลปะการังแบบปิด ณ อนันตรา ดิห์กู มัลดีฟส์ วิลล่าส์ เป็นต้น

บิ๊กเชนรร.ไทย-ทีเอชเอชูธง ผุดโครงการลดใช้พลาสติกมุ่งสู่ท่องเที่ยวยั่งยืน

นายเดวิด กู๊ด รองประธานฝ่ายปฏิบัติการโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา กล่าวว่าในปีนี้ เซ็นทารา มุ่งผลักดันการดำเนินธุรกิจให้ยั่งยืนผ่าน 3 กลยุทธ์ คือ เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว, ลดปริมาณอาหารที่เหลือทาน และสนับสนุนเกษตรกรและชุมชนในท้องถิ่น ภายใต้โครงการเซ็นทารา เอิร์ธแคร์ ที่จะเน้นลดผล กระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การผลิตไปจนถึงกระบวนการพัฒนาสินค้าและบริการของเซ็นทารา 

 

ล่าสุด ได้เริ่มโครงการภายใต้ “เซ็นทารา เอิร์ธแคร์คอร์เนอร์” เสนอขายสินค้าภายใต้แนวคิดความยั่งยืนของเซ็นทารา สินค้าจากชุมชน และผู้ผลิตในท้องถิ่น ภายในร้านขายสินค้าที่ระลึกของโรงแรมและรีสอร์ตในเครือ 8 แห่งในไทยและมัลดีฟส์

ขณะเดียวกันในปีนี้สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ก็อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ “โรงแรมไทย ร่วมใจลดพลาสติก” ร่วมกับททท. โดยเปิดรับสมัครโรงแรมสมาชิกทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการเพื่อร่วมมือลดปริมาณขยะและมลพิษที่เกิดจากพลาสติกในแหล่งท่องเที่ยว โดยลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งโรงแรมใดที่ปฏิบัติตามคู่มือของโครงการจนได้เข้าร่วมโครงการ จะได้สิทธิประโยชน์ได้รับการพิจารณาอันดับแรก ในการเข้าร่วมงานเทรดโชว์และโรดโชว์ในต่างประเทศของททท. ได้รับการโปรโมตผ่านช่องทางของททท.และทีเอชเอ ที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจจากนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ที่ปัจจุบันมองหาที่พักและการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น

บิ๊กเชนรร.ไทย-ทีเอชเอชูธง ผุดโครงการลดใช้พลาสติกมุ่งสู่ท่องเที่ยวยั่งยืน

ไม่เพียงแต่ธุรกิจโรงแรมในส่วนของธุรกิจการบิน ล่าสุดสายการบินแควนตัส ของออสเตรเลีย ก็เพิ่งจะเปิดตัวเที่ยวบินไร้ขยะแห่งแรกของโลก ที่เริ่มจากเที่ยวบินในประเทศเส้นทางซิดนีย์-แอดิเลด โดยลดการใช้พลาสติกด้วยการใช้วัสดุประเภททดแทนประเภทอื่น เช่น ที่ใส่อาหารทำจากชานอ้อย ชุดเครื่องใช้สำหรับโต๊ะอาหารทำจากแป้งพืชที่ย่อยสลายได้ และหลังจากผู้โดยสารรับประทานอาหารเสร็จ พนักงานต้อนรับผู้โดยสารก็จะเก็บภาชนะ แยกประเภทว่านำกลับไปใช้ใหม่ รีไซเคิล หรือแยกเป็นขยะหลากหลายประเภท ซึ่งเป็นการเริ่มต้นแผนงานลดปริมาณใช้พลาสติกครั้งเดียวแล้วทิ้งภายในสิ้นปี 2563 ได้มากถึง 100 ล้านชิ้นและกำจัดของเสียจากเครื่องบินให้ได้ 75% ในสิ้นปี 2564

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3472 ระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤษภาคม 2562

บิ๊กเชนรร.ไทย-ทีเอชเอชูธง ผุดโครงการลดใช้พลาสติกมุ่งสู่ท่องเที่ยวยั่งยืน