ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน

21 พ.ค. 2562 | 07:45 น.

เรียบร้อยโรงเรียนกฤษฎา! “กรมปศุสัตว์”ตั้งวอร์รูมบริหารนมโรงเรียนปลุกทั้งประเทศรับมือผู้ประกอบการเบี้ยวส่งไม่ครบนมไม่มีคุณภาพ เร่งติดตามผลดันนโยบายรัฐมนตรีลั่นวันนี้เปิดเทอมเด็กทั้งประเทศต้องได้ดื่มนมทุกคนยกเว้น “บุรีรัมย์”สหกรณ์โคนมปากช่องยังไม่พร้อมขณะที่กลุ่ม 5 พื้นที่ป่วนหวั่นเกเรยังส่งครบทุกราย

ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  วันนี้ (วันที่ 21 พ.ค.62) เด็กไทยจะได้ดื่มนมโรงเรียนเป็นวันแรกทั่วประเทศ หลังได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์ ถึงการแก้ไขปัญหาโครงการอาหารเสริม หรือ นมโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2562  เริ่มที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีโรงเรียนทั้งสิ้น 873 แห่ง เป็นโรงเรียนของรัฐ 840 แห่ง เอกชน 33 แห่ง มีนักเรียนที่จะต้องได้รับบริการอาหารเสริม(นม) รวม 120,188 คน มีผู้ประกอบการที่จะต้องจัดส่งนมในพื้นที่ รวม 4 ราย ได้แก่  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ ปริมาณส่งตามสัญญาต่อวัน  4.3 หมื่นถุง  ส่งได้ 100%  บริษัทแมรี่แอนด์แดรี่  จำกัด ปริมาณส่งตามสัญญาต่อวัน 2,517 ถุง  ส่งได้ 100 % .”สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น” ปริมาณส่งตามสัญญาต่อวัน  4.4 หมื่นถุง ส่งได้ 100% ส่วนสหกรณ์โคนมปากช่อง ปริมาณส่งตามสัญญาต่อวัน 7.4 หมื่นถุง จะส่งได้ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เนื่องจากได้มีหนังสือชี้แจ้งยืนยันส่งนมตามข้อตกลงเดิมที่ และกษ ๐๖๑๓/๓๓๒๒๐ ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 และ ที่ กษ 0613/13666 ลงวันที่ 15 พ.ค.นี้

ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน

ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชมีเป้าหมายโครงการฯ ให้นักเรียนจำนวน 187,669 ราย ได้ดื่มนมที่มีคุณภาพครบตามจำนวน ตั้งแต่วันที่ 21 พค.2562 เป็นต้นไป ตามนโยบายของรัฐมนตรีในระหว่างนี้ได้เร่งรัดประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงเรียนเอกชนทุกแห่ง เร่งทำสัญญากับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมที่ได้รับการจัดสรรสิทธิ์และพื้นที่จำหน่าย เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับนมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (สำหรับบางพื้นที่อปท. ที่อาจมีปัญหาในการทำสัญญาและการส่งนม ให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้น ครบถ้วนทั้ง 100% ภายในวันที่ 23 พค.62)

ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน

เช่นเดียวกับจังหวัดเพชรบุรี ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าทีมตรวจ ชุดที่ 1 พื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เขต 7  เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองเพชรบุรี กลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่อบต.บ้านหม้อ ตรวจติดตามระบบบริหารจัดการนมโรงเรียน ที่อบต.บ้านหม้อซึ่งเป็นหน่วยจัดซื้อใหม่ จัดซื้อให้กับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัด พบว่าเด็กพิเศษจำเป็นต้องใช้นมยูเอชที ซึ่งสะดวก ตรวจสอบนมโรงเรียนอร่อย มีคุณภาพ ได้มาตรฐานในวันแรกของการเรียน เทอม 1/2562  

ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน
“กระบี่” นายพงษ์พันธ์ ธรรมมา ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อมสัตวแพทย์หญิงฉัตติมา จันมพันธ์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ปศุสัตว์อำเภอเมือง ออกติดตามโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียน ภาคเรียน 1/2562 โรงเรียนอนุบาลจังหวัดกระบี่ นักเรียน 2,011 คน พบกับผู้อำนวยการโรงเรียนและคุณครูสอบถาม และแนะนำการจัดเก็บ และการบริโภคนม พบว่าการส่งนมครบ และให้เด็กนักเรียนดื่มช่วงหลังเข้าแถวครบถ้วน

ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน

อย่างไรก็ดีมีหลายจังหวัดได้รับรายงานเข้ามาเรื่อยถึงการติดตามผลผ่านศูนย์อำนวยการบริหารโครงการอาหารเสริม (นม)โรงเรียน จะมีหน้าที่เร่งรัด ติดตาม การดำเนินโครงการอาหารเสริมม(นม) โรงเรียน ตอบข้อซักถาม และให้คำแนะนำในการดำเนินงาน ประสานงานคณะอนุกรรมการบริหารกลาง และอนุการขับเคลื่อนโครงการอาหารนเพื่อเด็กและเยาวชนระดับกลุ่มพื้นที่ 5 กลุ่ม รวมทั้งรายงานผลการปฎิบัติงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ

ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน ลั่น!วันนี้เด็กไทยดื่มนมโรงเรียน