ตั้งรัฐบาลไม่ง่าย ถ้า “พลังประชารัฐ” เอาแต่ได้!

21 พ.ค. 2562 | 12:09 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3472 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.2562 โดย...เอราวัณ

 

ตั้งรัฐบาลไม่ง่าย

ถ้า “พลังประชารัฐ”

เอาแต่ได้!

 

          ด้วยเสียงปริ่มน้ำของ “พลังประชารัฐ” ที่แม้จะรวมกับทุกพรรคที่ไม่เอา “ทักษิณ ชินวัตร” แล้วยังมีเสียงสุทธิ 253 เสียง (ไม่นับงูเห่าที่กำลังเจรจา) และยังรวมเงื่อนไขที่ “ประชาธิปัตย์” กับ “ภูมิใจไทย” ร่วมรัฐบาลด้วย ดังนั้นการเจรจาตั้งรัฐบาลไม่ได้ง่ายอย่างที่พลังประชารัฐคิด

          ไม่ง่ายที่ทีมเศรษฐกิจของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะกลับมาครบชุด เหมือนที่ปล่อยโผมาว่า ให้ กอบศักดิ์ ภูตระกูล คุมกระทรวงการคลัง ให้ อุตตม สาวนายน คุมคมนาคม ให้ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ คุมพาณิชย์ และให้ สุวิทย์ เมษินทรีย์ คุมอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์

          และไม่ง่ายดังที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หวังว่าจะให้พี่รักทั้ง 2 กลับมาร่วม ครม. ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พร้อมหนีบ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และ วิษณุ เครืองาม อยู่ร่วมครม.เหมือนเดิม เพราะ 2 ความคิดนั้นจะทำได้คือ พลังประชารัฐ เป็นรัฐบาลพรรคเดียว และทหารต้องมีอำนาจในพรรคพลังประชารัฐอย่างมาก

          อย่าว่าแต่ต่อรองโควตารัฐมนตรีและกระทรวงกับพรรคการเมืองอื่น ที่จะต้องนำเขาเข้าร่วมรัฐบาล แค่ต่อรองกันในพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่ลงตัวเลย ดังนั้นข่าว “ความอยาก” ที่จะให้พี่ให้เพื่อน ร่วมครม.ในกระทรวงสำคัญ จึงเป็นเพียงการ “แสดงเจตจำนง” แต่ถ้าไม่ได้ตามนั้นทั้งพี่และทั้งเพื่อน “อย่าโกรธกันนะ” เพราะนี่ไม่ใช่รัฐบาลปฏิวัติ ที่สั่งได้ทุกอย่าง แต่มีพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ที่มา “ขอแบ่งอำนาจ” การเมือง จึงเป็นเรื่องที่ต้อง “แบ่งปันและจัดสรรประโยชน์ให้ลงตัว” ดังนั้นถ้าพี่กับเพื่อนพลาดตำแหน่งรอบนี้ก็รอไปก่อน

          จับตาเกมผนึกกันระหว่าง “ประชาธิปัตย์” กับ “ภูมิใจไทย” ที่ข้างหนึ่งมี เดอะมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นคนเดินเกม อีกข้าง มีเสี่ยเป็ด-เนวิน ชิดชอบ เดินเอง แม้ว่าเป้าแรกคือตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่กำลังเดินเกมหักพลังประชารัฐ ชู บัญญัติ บรรทัดฐาน ขึ้นสู้กับ สุชาติ ตันเจริญ แห่งค่ายพลังประชารัฐ แต่จับตาดูต่อไปจะลากยาวถึงการผนึกต่อรองกระทรวงที่เป็นของรักของหวงของพลังประชารัฐ “มหาดไทย-คมนาคม” คือเป้าหมายดุลอำนาจที่ 103 เสียงของ ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย จะยื่นคำขาดขอแบ่งจากพลังประชารัฐ ให้กอดไว้ได้เฉพาะ กลาโหม กับ คลัง กระทรวงอื่นต้อง “แลกเปลี่ยน”กัน

          พรรคเล็กเริ่มกระจองอแง เพราะยังไม่มีการเจรจาตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องเป็นราว ไม่มีการจัดสรรปันส่วนว่าจะมอบรัฐมนตรีอะไรให้บ้าง ด้วยแนวคิดคนรอบข้าง ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคนโตในพลังประชารัฐ คิดว่าโหวตนายกฯก่อนแล้วค่อยแบ่งกระทรวง เพราะถึงเวลานั้นอำนาจต่อรองจะอยู่ในมือ “นายกรัฐมนตรี” มากกว่าพรรคร่วมรัฐบาล แต่จะสร้างแรงแค้นให้พรรคร่วมที่จ้อง “คว่ำรัฐบาล” ในกฎหมายสำคัญ หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะแค่เริ่มต้นตั้งรัฐบาล ความจริงใจยังไม่มีให้ เลือกไปตายเอาดาบหน้าในการเลือกตั้งใหม่จะดีกว่า

          การฟอร์มรัฐบาล ที่นักลากตั้งคิดว่า “หมู” กำลังจะ “ไม่หมู”อย่างที่คิด ถ้าเดินไปอย่างนี้ เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย รอ “ยุบสภา”เลือกตั้งใหม่เป็นแน่