ลาซาด้า รุกหนัก จัดบิ๊กอีเวนต์ เจาะกลุ่มหญิงสาวนักช็อปออนไลน์

22 พ.ค. 2562 | 07:05 น.

      ลาซาด้า ตั้งเป้าเบอร์หนึ่งช็อปปิ้งออนไลน์สำหรับผู้หญิง  เปิดตัวบิ๊กอีเวนท์ Lazada Woman’s Festival ชิงแชร์ตลาดผู้หญิงวัย 18-24 ปี  ผสานกลยุทธ์ O2O และ ช็อปเปอร์เทนเมนต์  ดึงนวัตกรรม Magic Mirror ช็อปปิ้งออนไลน์โดยไม่ต้องลองสินค้า

ลาซาด้า รุกหนัก จัดบิ๊กอีเวนต์ เจาะกลุ่มหญิงสาวนักช็อปออนไลน์

      นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอี-คอมเมิร์ซประเทศไทยใน ปี 2561 ว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยสร้างรายได้ประมาณ 118 พันล้านบาท โดยมีแนวโน้มจะพุ่งสูงถึง 139 พันล้านบาทในปีนี้ ส่วนปี 2563 นั้นคาดการณ์รายได้ว่าจะเติบโตขึ้นอีก 15.3% ส่วนพฤติกรรมการซื้อขายผ่านแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซนั้นพบว่าประเทศไทยมีการช็อปปิ้งออนไลน์ด้วยสมาร์ท  โฟนถึง 71% ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก การเติบโตดังกล่าวมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโตไปด้วย ทั้งจำนวนผู้ซื้อ ผู้ขายทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น   

       ทั้งนี้ ลาซาด้า  ได้กำหนดกลยุทธ์หลักในการสนับสนุนผู้ค้าและลูกค้า ให้เติบโตผ่านแพลทฟอร์มลาซาด้าใน 3 ด้าน ได้แก่ 
1.Shoppertainment  การผนวกความบันเทิงระหว่างช็อปปิ้ง สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ดังเช่นแคมเปญครบรอบ 7 ปี เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่มีการไลฟ์สตรีมคอนเสิร์ต และเปิดตัว LazGame ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง  2.Super E-CommerceTechnology ลาซาด้ามีความพร้อมด้านระบบจำเป็นพื้นฐาน (Infrastructure) สำหรับผู้ค้าและผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงิน การจัดส่งสินค้า  และการนำปัญญาประดิษฐ์  (Artificial Intelligence : AI) เข้ามาช่วยในด้านต่างๆ  3. Super E-Businesses Solution  กลยุทธ์สำคัญซึ่งจะเน้นการสนับสนุนทั้งกลุ่มผู้ค้าที่ให้บริการใน LazMall และผู้ค้ากลุ่ม SME เพื่อให้แบรนด์เล็กได้มีโอกาสเติบโตผ่านการสร้างประสบการณ์แบบออฟไลน์สู่ออนไลน์  จากกลยุทธ์ทั้ง 3 ด้านนี้ทำให้ลาซาด้าประเทศไทย เติบโตอย่างเห็นได้ชัด ด้วยจำนวนออเดอร์ที่เพิ่มมากขึ้นถึง 127% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ลาซาด้า รุกหนัก จัดบิ๊กอีเวนต์ เจาะกลุ่มหญิงสาวนักช็อปออนไลน์

      ขณะที่ในปัจจุบัน SHEconomy ถือเป็นหนึ่งใน Global Mega-trends ที่กำลังมาแรง จากสถานะทางสังคมที่ผู้หญิงเพิ่มบทบาทมากขึ้น มีอำนาจกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้ผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ทรงอิทธิพลและน่าจับตามอง โดยผลสำรวจพบว่า 85% ของยอดขายแบรนด์ต่างๆ นั้นมาจากกลุ่มผู้ซื้อผู้หญิง และมีผู้หญิง 22% ที่ช็อปปิ้งออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน โดยในประเทศไทยเองกลุ่มผู้หญิงนับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของลาซาด้าที่ต้องการผลักดันให้เติบโตมากขึ้นในแพลทฟอร์ม ทั้งในรูปแบบของผู้ซื้อและผู้ขาย 


    “ไตรมาสแรกของปีนี้ ลาซาด้ามีลูกค้าผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่กลุ่มความงาม และกลุ่มแฟชั่นเป็น 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดสำหรับลูกค้าผู้หญิง (สินค้าความงาม 35.6% แฟชั่น 28.9%) โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม LazInStyle แหล่งรวมแบรนด์ยอดนิยมจากออนไลน์มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นถึง 60% นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา" นางสาวธนิดา กล่าว

ลาซาด้า รุกหนัก จัดบิ๊กอีเวนต์ เจาะกลุ่มหญิงสาวนักช็อปออนไลน์

       อย่างไรก็ตาม ลาซาด้า ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย ให้ความสำคัญกับผู้หญิง โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 18-24 ปี จึงได้จัดแคมเปญ Women’s Festival ขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันทั้งภูมิภาค  โดยงาน “Lazada Women’s Festival” อินสไตล์ได้ทุกเทรนด์ จะจัดขึ้นในวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2562 ณ ลานควอเทียร์ แกลเลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ พร้อมนำนวัตกรรมของอาลีบาบาอย่าง Magic Mirror กระจกวิเศษที่สามารถทดลองสีเครื่องสำอาง และเสื้อผ้าผ่านกระจกได้แบบไม่ต้องพึ่งห้องลอง อีกทั้งยังมีไฮไลท์สุดอลังการในวันที่ 24 พฤษภาคม 18.00 เป็นต้นไปกับ See Now, Buy Now ไลฟ์สตรีมแฟชั่นโชว์ ณ ลานควอเทียร์ อเวนิว ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ หากสาวๆ ชอบชุดใดสามารถกดสั่งสินค้าผ่านแอปพลิเคชันแบบเรียลไทม์ได้ทันที ถือเป็นการผนวกกลยุทธ์ O2O (Offline to Online) และ Shoppertainment เข้าด้วยกัน