ธุรกิจจี้รบ.ใหม่ กระตุ้นกําลังซื้อ

24 พ.ค. 2562 | 06:15 น.

ห่วงเศรษฐกิจไทยอ่อนแรง ธุรกิจหวังตั้งรัฐบาลใหม่เร็วเรียกความเชื่อมั่น 3 สถาบันเอกชนชงสมุดปกขาวมาตรการฟื้นกำลังซื้อมิ.ย.นี้ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯเสนอ 7 ข้อสู้ศึกส่งออก ขอนโยบายต่อเนื่อง คมนาคมดัน 3 เมกะโปรเจ็กต์

ความยืดเยื้อการจัดตั้งรัฐบาลและตัวนายกฯคนใหม่หลังการเลือกตั้งเวลานี้ กำลังซํ้าเติมเศรษฐกิจประเทศ ที่ดัชนีสำคัญชะลอลงทุกตัวในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา “ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจความเห็นผู้นำหน่วยงานรัฐ ภาคธุรกิจสาขาต่างๆ ชี้รัฐบาลใหม่ต้องเร่งฟื้นกำลังซื้อ พัฒนาคนและนวัตกรรมเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ เร่งอนุมัติโครงการที่พร้อมเกิดความต่อเนื่อง

 

เร่งตั้งรัฐบาลใหม่เรียกเชื่อมั่น

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า 4-5 เดือนนี้เศรษฐกิจเปราะบาง การค้าและเศรษฐกิจโลกยังไม่เอื้อและอยู่ในช่วงการเจรจา ขณะที่ไทยยังรอการเมือง ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ความเชื่อมั่นจะดีขึ้น ทำให้ภาพรวมสินเชื่อยังไม่เติบโตนัก ส่วนใหญ่ยังรอความชัดเจน ยกเว้นกลุ่มธุรกิจที่ลงทุนตามโครงการของรัฐ จะทยอยเบิกวงเงินกู้ตามความคืบหน้าการก่อสร้าง

เช่นเดียวกับนางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ที่ชี้ว่าส่วนตัวอยากให้มีการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้ไว เพื่อช่วยเรียกความเชื่อมั่นให้ประเทศ และอยากให้รัฐบาลใหม่มุ่งเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวม สร้างภูมิคุ้มกันให้ประเทศแข็งแรง รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก

ธุรกิจจี้รบ.ใหม่  กระตุ้นกําลังซื้อ

สภาพัฒน์เตรียมแผน6ด้านรับมือ

สถานการณ์นี้นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ระบุแนวทางบริหารจัดการเศรษฐกิจในปี 2562 ว่า ยังต้องเฝ้าระวังโดย 1. ดูแลให้ส่งออกขยายตัวได้ 3% 2.ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวให้ได้ 40 ล้านคน รายได้ 2.21 ล้านล้านบาท 3. การลงทุน ภาครัฐในโครงการสำคัญให้ต่อเนื่อง ผ่านกฎหมายงบประมาณปี 2563 ให้เริ่มเบิกจ่ายได้ตามปฏิทิน 4. หนุนการลงทุนเอกชน เพิ่มอัตรา การใช้กำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรม 5. ดูแลเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย สร้างเอสเอ็มอีและเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และ 6. รักษาความสงบและบรรยากาศทางเศรษฐกิจและการเมืองภายใน

 

กกร.ส่งสมุดปกขาวรัฐบาลใหม่

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยว่า ทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) (อีก 2 สถาบันคือ สภาหอการค้าฯ และสมาคมธนาคารไทย) กำลังจัดทำสมุดปกขาว เพื่อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นกำลังซื้อผู้บริโภค ระบุรายละเอียดเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลชุดใหม่ควรดำเนินการ คาดจะแล้วเสร็จมิถุนายน และเสนอรัฐบาลได้ในเดือนถัดไป

ขณะที่นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ส่วนกลาง ที่ทำเนียบรัฐบาล กรอ.จะเสนอให้เร่งขับเคลื่อน การลดความเหลื่อมลํ้า ยกระดับการศึกษา และพัฒนาบุคลากรรองรับอีอีซี เป็นต้น

ด้านนางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) จะเสนอวาระเร่งด่วนให้รีบดำเนินการ มุ่งเน้นการค้าระหว่างประเทศ 7 เรื่อง ได้แก่ 1.เร่งเจรจาเขตการค้าเสรีที่เหลือเพื่อเปิดตลาดใหม่ เช่น เอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป , CPTPP, RCEP 2.หนุนอิเล็กทรอนิกส์ 3.สร้างเสถียรภาพด้านการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน

4.ใช้มาตรการภาษีอุดหนุนเอกชนพัฒนาบุคลากร 5.เร่งพัฒนาและยกระดับประสิทธิภาพโลจิสติกส์ 6.ส่งเสริมการพัฒนาปัจจัยการผลิตสำคัญ เช่น Agricultural Zoning Contract Farming การรับรองป่าเศรษฐกิจ(FSC) และ7.ปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย

 

อสังหาฯดัน“บ้านบีโอไอ สเปเชียล”

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เสนอรัฐบาลใหม่ผลักดันบ้าน บีโอไอ สเปเชียล เป็นโครงการพิเศษเพื่อบ้านล้านหลัง ในกรอบเวลา 1-2 ปี เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านของตนเอง

 

คมนาคมเข็น3โปรเจ็กต์ยักษ์

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เผยโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่รอรัฐบาลเข้ามาขับเคลื่อนได้ทันที ประกอบด้วย 1.ทางรถไฟสายใหม่บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ที่ผ่านอีไอเอ และครม.เห็นชอบพ.ร.ฎ.เวนคืนแล้ว พร้อมเปิดประมูลได้ทันที 2.ร่างสัญญา 2.3 รถไฟไฮสปีดไทย-จีน ที่ปรับวงเงินที่เสนอ 50,633 ล้านบาท เกินกรอบที่ครม.อนุมัติที่ 38,500 ล้านบาทให้ตรงกัน 3. ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ที่รอความชัดเจนจากศาลปกครอง ว่าจะตัดสิทธิกลุ่ม NPC หรือไม่ ก็จะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) 23 พฤษภาคมนี้ ว่าจะให้ดำเนินอย่างไรต่อไป

 

ขออุดหนุนธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน

ด้านธุรกิจท่องเที่ยวที่เป็นตัวทำรายได้ นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย(สทท.) เผยว่า ทิศทางการท่องเที่ยวใหม่ควรเน้นคุณภาพ กระตุ้นการจับจ่ายเพิ่ม มากกว่าเป้า จำนวนนักท่องเที่ยว กระจายรายได้ ถึงเมืองรองและชุมชน โดยเพิ่มมาตร การภาษีสนับสนุนธุรกิจของชุมชน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,472 วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ธุรกิจจี้รบ.ใหม่  กระตุ้นกําลังซื้อ