เปิดวิสัยทัศน์ ผู้นำ รับมือเทรนด์ใหม่ ตลาดแรงงาน

24 พ.ค. 2562 | 02:20 น.

ในประเทศที่กำลังเติบโตมีการขยายตัวต่อเนื่องอย่างประเทศไทย ตลาดแรงงานถือว่ามีความหอมหวาน เพราะองค์กรต่างๆ ที่กำลังเติบโต ต่างต้องการแรงงานที่มีทักษะและความสามารถ ตลาดในลักษณะนี้ จึงเป็นตลาดที่สนุกและท้าทาย สำหรับผู้บริหารหนุ่มวัย 39 ปี อย่าง “แกริต บุคกาต” กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและเวียดนาม โรเบิร์ต วอลเทอร์ส บริษัทที่ปรึกษาด้านการดำเนินธุรกิจการจัดหางาน (recruitment) ที่มีสาขาในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก เปิดวิสัยทัศน์  ผู้นำ รับมือเทรนด์ใหม่  ตลาดแรงงาน

“แกริต” เป็นผู้บริหารหนุ่มไฟแรง จบปริญญาโท สาขาการบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเวิลริค (Vlerick Management School) ในประเทศเบลเยียม โดยมีประสบการณ์ทำงานในบริษัทจัดหางานที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รับผิดชอบในการสรรหาบุคลากรในอุตสาหกรรมการเงินและธนาคาร เคยได้รับมอบหมายให้บริหารทีมด้านการเงินและบัญชี เขาเข้ามานั่งบริหารงานในตำแหน่งผู้จัดการประจำโรเบิร์ต วอลเทอร์ส ประจำประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 และโรเบิร์ต วอลเทอร์สประเทศเวียดนามในปี 2559 ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในธุรกิจจัดหางานทั่วภูมิภาคยุโรปและเอเชีย และด้วยความสามารถ ทำให้ต้นไตรมาส 2 ปี 2561 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ประเทศไทยและเวียดนาม

ตลาดแรงงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกๆ ภาคส่วน ส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมหลายๆ ประเภทมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลง สู่ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันมากขึ้นเรื่อยๆ “แกริต” ในฐานะผู้นำองค์กร บอกว่า โรเบิร์ต วอลเทอร์ส โฟกัสแรงงานในระดับ เจ้าหน้าที่ระดับกลาง (Mid Level) และตำแหน่งระดับหัวหน้างาน (Senior Level) ขึ้นไป แรงงานในส่วนนี้ก็ต้องมีการปรับตัวด้วยเช่นกัน และโรเบิร์ต วอลเทอร์สในฐานะผู้จัดหาแรงงานให้กับองค์กรต่างๆ ก็ต้องปรับตัว เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของตลาด

ผู้บริหารคนนี้ ให้ความสำคัญกับความต้องการของตลาด และพร้อมปรับตัวเพื่อสนองตอบตามเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น แนวโน้มแรงงานระดับบริหาร ที่มีความต้องการผู้มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น รวมไปถึงผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย และการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) ซึ่งแน่นอนบริษัทของเขาไม่สามารถผลิตบุคลากรเหล่านี้ขึ้นมาได้เอง แต่บุคลากรผู้มีความสามารถเหล่านี้ มีอยู่ในตลาดแรงงานอยู่แล้ว การเฟ้นหาบุคคลที่มีคุณภาพเหล่านี้มาตอบสนองให้กับองค์กรต่างๆ ได้ คือ การจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญงานทั้ง 3 ส่วนนี้ ขึ้นมาทำหน้าที่เฟ้นหาและให้คำปรึกษาแบบเจาะลึกมากขึ้น

“แรงงานระดับสูง เป็นระดับที่มีความอ่อนไหว การเปลี่ยนงานคือความเสี่ยง เขาไม่สามารถมั่นใจได้ว่า ที่ทำงานใหม่จะเจออะไร ในขณะที่เขาต้องสูญเสียอะไรบางอย่างจากที่ทำงานเก่า เพราะฉะนั้น การคัดเลือกคนระดับบริหารจึงต้องมีการสัมภาษณ์กันหลายครั้ง มีขั้นตอนในการคัดเลือกนานหน่อย เพื่อให้เกิดความมั่นใจ” เปิดวิสัยทัศน์  ผู้นำ รับมือเทรนด์ใหม่  ตลาดแรงงาน

ส่วนการขยายตัวของอุตสาหกรรมไทยในแถบระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ก็ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจที่ดีของ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส เมื่อเดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา “แกริต” จึงเปิดออฟฟิศที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เพื่อทำหน้าที่จัดหาแรงงานรองรับความต้องการของบริษัทอุตสาหกรรมต่างๆ ที่กำลังมีการลงทุนอย่างเต็มที่

หรือแม้แต่เทรนด์แรงงาน ที่เคยไปทำงานต่างประเทศ แต่สนใจกลับมาทำงานในประเทศบ้านเกิดมากขึ้น “แกริต” จึงได้จัดทำแคมเปญ come home for good สำหรับแรงงานที่ไปสร้างเสริมประสบการณ์ และทักษะการทำงาน ในต่างประเทศมาแล้ว ให้กลับมาทำงานที่บ้านเกิด

ความท้าทายของการบริหารงานในเมืองไทย สำหรับผู้บริหารหนุ่มคนนี้ บอกว่า ตลาดแรงงานในไทยกำลังโตขึ้น หลายๆ บริษัทจึงสนใจเข้ามาเปิดตัว ทำให้ตลาดมีการแข่งขันสูงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม โรเบิร์ต วอลเทอร์ส เป็นองค์กรที่อยู่มานาน มีความเข้าใจตลาด ก็จะพยายามให้บริการที่ดีที่สุดทั้งผู้ที่มองหางาน และบริษัทที่ต้องการแรงงานหรือหากตลาดมีความต้องการบริการรูปแบบใหม่ อาทิ เทรนด์ของแรงงานประเภทที่จ้างเป็นคอนแทร็กต์ (Temporary) ทำงานเป็นโปรเจ็กต์ ที่มีความแพร่หลายในตลาดสิงคโปร์แล้ว ทำให้โรเบิร์ต วอลเทอร์สที่สิงคโปร์ เปิดแผนกขึ้นมารองรับงานที่เป็นคอนแทร็กต์โดยเฉพาะ และหากตลาดแรงงานไทย มีความต้องการในส่วนนี้มากขึ้น เขาก็พร้อมเปิดให้บริการที่เมืองไทยได้ทันที

“แกริต” บอกว่า ธุรกิจการจัดหางานในระดับกลาง เป็นธุรกิจที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยดูได้จากการเติบโตของโรเบิร์ต วอลเทอร์ส ตลอด 6 ปีที่เขาเข้ามาบริหาร มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักมาตลอด แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบ หรือแม้แต่เรื่องของเอไอ ที่มีการประเมินกันว่า อาจจะเข้ามาส่งผลกระทบกับหลายๆ ธุรกิจ แต่สำหรับผู้บริหารคนนี้มองว่า เอไอ หรือเทคโนโลยี จะเข้ามาช่วยเสริมให้งานของโรเบิร์ต วอลเทอร์สมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น เพราะอย่างไรเสีย ท้ายที่สุดของการคัดเลือกคน ก็คือ การสัมภาษณ์แบบ Face to Face ต้องใช้ทักษะของคนในการพิจารณาคัดเลือกอยู่ดี 

หน้า 22 ฉบับที่ 3,472 วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เปิดวิสัยทัศน์  ผู้นำ รับมือเทรนด์ใหม่  ตลาดแรงงาน