“วิษณุ”ยัน“ธนาธร” ร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาได้

24 พ.ค. 2562 | 04:31 น.

“วิษณุ”ระบุ"ธนาธร"เข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาได้  ชี้ปัญหาอยู่ที่วันเปิดสภาจะสามารถเข้าปฏิญาณตนได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับประธาน-เลขาฯสภา  ย้ำใช้สิทธิโหวตไม่ได้ แต่ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯได้ 

“วิษณุ”ยัน“ธนาธร” ร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาได้

24 พ.ค. 62 นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถือหุ้นสื่อพร้อมมีมติเสียงข้างมาก8 ต่อ1 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ซึ่งจะสามารถเข้าร่วมพิธีเปิดสภาในวันนี้ได้หรือไม่ว่าสถานที่ออกจะกว้างขวางวันนี้ไม่ใช่ปัญหาแต่สิ่งสำคัญคือในวันพรุ่งนี้(25 พ.ค.) ที่จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการและจะต้องมีการปฏิญาณตนซึ่งรัฐธรรมนูญระบุว่าถ้าไม่ปฏิญาณตนก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ โดยวันพรุ่งนี้จะมีการปฏิญานตนก่อนโหวตเลือกประธานสภาแต่สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธรเป็นมาแล้วตั้งแต่หลังการประกาศผลการเลือกตั้ง 



ทั้งนี้นายธนาธรจะสามารถเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่ขึ้นอยู่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  ตนตอบเพียงหลักการเท่านี้ 

 

"วันนี้นายธนาธร เป็นสมาชิกส.ส. จึงสามารถเข้าร่วมพิธีเปิดสภาได้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรปัญหาอยู่ในวันพรุ่งนี้วันนี้ไม่ใช่ปัญหาเพราะบุคคลที่ไม่ได้เป็นส.ส. ก็เข้าร่วมพิธีตามคำเชิญประกอบกับเลขาธิการสภาฯก็ระบุว่ายังไม่ได้รับผลคำวินิจฉัยจากศาลส่งมาเห็นข่าวแต่ทางหน้าสื่ออีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้สั่งเพิกถอนสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายธนาธรเพียงแต่สั่งให้หยุดทำหน้าที่นายธนาธรจึงไม่สามารถทำหน้าที่ส.ส.โดยการโหวตในสภาได้

ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นปัญหาว่าจะขอใช้สิทธิปฏิญาณตนได้หรือไม่และขอใช้สิทธิโหวตได้หรือไม่ซึ่งการโหวตถือเป็นการทำหน้าที่ส.ส. ซึ่งไม่สามารถทำได้แต่การปฏิญาณตนก็ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาฯและประธานสภา"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนนายธนาธรยังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯได้อีกหรือไม่นั้นเรื่องนี้ถือว่านายธนาธรไม่ได้ทำหน้าที่ แต่เป็นการทำหน้าที่ของบุคคลอื่นที่อาจจะเสนอได้


“วิษณุ”ยัน“ธนาธร” ร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมสภาได้