Timeline ข่าวเด่น 27 พ.ค.62 ถกบอร์ดEECเร่งดัน3โปรเจ็กต์ พปชร.เดินสายจัดตั้งรัฐบาล

26 พ.ค. 2562 | 23:59 น.

Timeline ข่าวเด่น 27 พ.ค.62

 

ถกบอร์ดEECเร่งดัน3โปรเจ็กต์ พปชร.เดินสายจัดตั้งรัฐบาล

 

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. 2562 โดยไฮไลต์วันนี้มีทั้งมิติทางเศรษฐกิจและการเมือง  ไฮไลต์ทางเศรษฐกิจอยู่ที่เวลา 13.30 น.  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) หรือ EEC ครั้งที่5/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ที่จะมีการพิจารณาเร่งผลักดันอีก 3 โครงการที่เหลือ ได้แก่ เมืองการบินภาคตะวันออก  ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด ต่อจากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ร่างสัญญาเสร็จแล้วเตรียมจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันอังคารที่ 28 พ.ค.นี้  เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของการพัฒนาพื้นที่ EEC คือจะผลักดันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้เสร็จโดยเร็ว คาดว่าทั้ง 4โครงการดังกล่าวจะได้ผู้ลงทุนภายในเดือนมิถุนายนนี้ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้รัฐบาลต่อไปหลังจากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่และครม.ชุดใหม่

ส่วนไฮไลต์ทางการเมืองอยู่ที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐที่จะเดินสายแห่ขันหมาก ส่งเทียบเชิญพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล เริ่มตั้งแต่ เวลา 11.00 น. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำคณะผู้บริหารพรรคฯชุดใหญ่ ไปเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ ถึงที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้น เวลา 15.00 น. จะไปส่งเทียบเชิญถึงที่ทำการพรรคภูมิใจไทยต่อไป (ลิงค์ข่าว http://www.thansettakij.com/content/401953

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับบริษัท Alipay (Hangzhou)Technology Co.,Ltd  เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นให้สมาชิกของAlipayที่เป็นระดับโกลด์,แพลตตินัม ที่มี 100 กว่าล้านคนมาเที่ยวเมืองไทย รวมถึงการอำนวยความสะดวกในเรื่องการของการทำVisa on Arrival (VOA)  ลดกระบวนการรอคิว และหากหักค่าธรรมเนียมวีซ่าVAO รวมถึงเรื่องของการคืนภาษีผ่านAlipay ซึ่งททท.กำลังอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท.และMr.ZHANG YONG  General Manager Member Management Alipay (Hangzhou)Technology Co.,Ltd  ร่วมลงนาม

เวลา 09.00 น. นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) คณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 6/2562 เรื่องการบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน และการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน ณ ห้องประชุมน้ำปิง ชั้น 4 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อาคารจุฑามาศ ถนนวิภาวดีรังสิต

เวลา 09.00น. ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐาน คดีที่อัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ,นายจตุพร พรหมพันธุ์  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กับพวกรวม 10 คน ร่วมกันปลุกปั่นสร้างความวุ่นวาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ,มาตรา215 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.-14 เม.ย52 กลุ่ม นปช. จัดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่4/2562” ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 09.30 น. สามย่านมิตรทาวน์โดยบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  เปิดโซน “24 Hrs”   เปิดเผยถึงการพัฒนาคอนเซ็ปท์ แนวทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของโซนหลักอันเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญตามรูปแบบ Urban Life Library Retail Space ที่แตกต่างจากความเป็นห้างสรรพสินค้าทั่วไป ณ ชั้น 8 อาคารสาทรสแควร์

เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารเบอลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ชั้น 16 ซอยรูเบียร์ สุขุมวิท 42 นาย ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางและวางแผนกลยุทธ์บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว ด่วน  ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเข้าร่วมประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ  สืบเนื่องจากการถูกบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือทอท.ตัดสิทธิ์เข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์(รีเทล)สนามบินสุวรรณภูมิ ในประเด็นไมเนอร์ฯได้ยื่นประมูลโดยใช้ผลงานของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ซึ่งถือว่าไม่ตรงกับเงื่อนไขในTOR ข้อ 3.5 ที่ระบุให้ผู้ยื่นซอง ต้องเป็นผู้ซื้อซองด้วย และไม่ได้แจ้งว่าจะเป็นบริษัทจ้อยท์เวนเจอร์ในการยื่นประมูล  จึงถือว่าเป็นคนละนิติบุคคลและ ทำให้ไมเนอร์ฯ ไม่ผ่านคุณสมบัติ จึงเหลือผู้ผ่านประมูล2ราย คือ บริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด(มหาชน)

เวลา 10.30 น  เครือเบทาโกร  แถลง ‘ทิศทางการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารปี 2562’  มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหารเดินหน้าส่งต่ออาหารคุณภาพสู่วงกว้างทั่วโลก   ณ My Kitchen ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่

เวลา 13.30 น. ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ณ ห้องประชุม ชั้น8 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อาคารรัฐประสานภักดี(อาคารB) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

เวลา 14.00น. สำนักงาน กสทช. กำหนดจัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C)  ณ อาคารหอประชุมชั้น 1 สำนักงาน กสทช.

เวลา14.00 น. ณ ห้องสมุด อาคารสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีการแถลงการจัดงาน Thailand Travel Mart Plus (TTM+) 2019 ระหว่างวันที่5-7 มิถุนายนนี้ที่ โอเชี่ยน มารีนา ยอช์ท คลับ พัทยา ซึ่งTTM+ เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในลักษณะ Business to Business (B2B) ที่ปีนี้มีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้า 351 รายจากทั่วโลกและผู้ขาย371 ราย ที่เป็นผู้ขายของไทยและประเทศเพื่อนบ้านในแถบลุ่มน้ำโขง

เวลา เวลา 15.00น.ณ ห้องประชุมสโมสร กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานแถลงข่าว“การบินพลเรือนไทยได้ระดับมาตรฐานสากลแล้ว” เนื่องจากแก้ไขข้อบกพร่องทั้ง572ข้อ ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)ตรวจสอบพบข้อบกพร่องในการกำกับดูแลการบินพลเรือนของไทย หลังจากก่อนหน้านี้ไทยได้แก้ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย(ssc)จำนวน33ข้อจนถูกปลดธงแดงได้เมื่อปี2560 เบ็ดเสร็จไทยใช้เวลากว่า4ปีในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆจนผ่านมาตรฐานสากลครบถ้วน นับจากวันที่ 18มิถุนายน2558 ที่ไทยติดธงแดงICAO

เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ ไปพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรม ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตร เขตพระนคร