‘โตโต้’ลุยตลาดสุขภัณฑ์  มุ่งเทคโนโลยีคงเป้าโต 120%

02 มิ.ย. 2562 | 07:55 น.

“โตโต้” ลั่น มรสุมสงครามการค้า- LTV ไม่กระทบธุรกิจสุขภัณฑ์ เดินหน้าลุยสินค้าผสมผสานดีไซน์-เทคโนโลยีสร้างมาตรฐานใหม่ด้านสุขอนามัย ตอกยํ้าผู้นำนวัตกรรมฝารองนั่งอัตโนมัติ รักษาเป้าโต 120% ยาวต่อเนื่อง 5 ปี

 

ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้ง สงครามการค้า ระหว่างสหรัฐฯ-จีน, มาตรการคุมเข้มสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย ล่าสุดมีการคาดหมายว่าจะกระทบธุรกิจเกี่ยวเนื่อง อย่างบริษัทรับเหมาตลอดจนวัสดุก่อสร้าง แต่ในทางกลับกัน นายสึโตมุ โอสึกะ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โตโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์และก๊อกนํ้า รวมถึงอุปกรณ์ในห้องนํ้าแบรนด์ “โตโต้” (TOTO) เผยว่า แม้ว่าปัจจุบันธุรกิจอสังหาฯจะได้รับผลกระทบเกี่ยวกับ LTV แต่มองว่ากำลังซื้อ กลุ่มอสังหาฯตลาดบนยังไปได้ดีส่งผลให้โตโต้ไม่ได้รับผลกระทบ ‘โตโต้’ลุยตลาดสุขภัณฑ์   มุ่งเทคโนโลยีคงเป้าโต 120%

‘โตโต้’ลุยตลาดสุขภัณฑ์   มุ่งเทคโนโลยีคงเป้าโต 120%

ส่วนสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ถือว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญกับการทำธุรกิจ เพราะมีโรงงานในหลายประเทศสามารถโยกสินค้าไปใช้ในประเทศที่ไม่มีปัญหาแทน ทำให้บริษัทมุ่งมั่นกับการทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น มียอดขายเติบโตตั้งแต่ปี 2561 สูงถึง 120% คาดว่าจะรักษาการเติบโตอัตรานี้ไปอีก 5 ปี นอกจากนี้ยังใช้ไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ-ต่างประเทศจากเดิมส่งออก-ขายในประเทศสัดส่วน 60:40 แต่ปีนี้ได้ปรับสัดส่วนส่งออกและขายเป็น 50:50

ขณะโรงงานปัจจุบันมี 3 แห่ง โดยโรงงานแรกใช้ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ โรงงานที่ 2 สร้างเสร็จเริ่มเดินเครื่องผลิตในเดือนเมษายน 2562 โดยยังคงเน้นผลิตสุขภัณฑ์ การประกอบฝารองนั่งอัตโนมัติ 2 โรงงานแรกมีกำลังผลิต 8.7 แสนชิ้นต่อปี และโรงงานที่ 3 ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรีเริ่มก่อสร้างในเดือนพฤษภาคม 2561 ด้วยงบลงทุน 1,073 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตได้จริงในเดือนเมษายน 2563 โรงงานแห่งนี้จะผลิตฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET โดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการฝารองนั่งในประเทศไทย และส่งออกต่างประเทศมีกำลังการผลิตประมาณ 450,000 ชิ้นต่อปี และมีแผนที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องต่อไป

‘โตโต้’ลุยตลาดสุขภัณฑ์   มุ่งเทคโนโลยีคงเป้าโต 120%

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เน้น“ผสมผสานระหว่างดีไซน์และเทคโนโลยี” ซึ่งปี 2559 โตโต้มียอดขายฝารองนั่งอัตโนมัติเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา มียอดจัดจำหน่ายสินค้าประเภทฝารองนั่งพร้อมก้านฉีดชำระอัตโนมัติ มากกว่า 50 ล้านชิ้นทั่วโลกคาดว่าภายในปีนี้จะมียอดขายเพิ่มเป็น 60 ล้านชิ้น

“ที่ผ่านมาได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ภายหลังครบรอบ 100 ปี เมื่อปี 2560 “โตโต้” ได้ประกาศแผน 5 ปี “TOTOWILL 2022” ตอกยํ้าความเป็นผู้นำนวัตกรรมทั้งสุขภัณฑ์ และฝารองนั่งอัจฉริยะWASHLET จึงต้องทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์และฝารองนั่งรุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และสังคมผู้สูงวัย” 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3474 วันที่ 30 พฤษภาคม -1 มิถุนายน 2562 

‘โตโต้’ลุยตลาดสุขภัณฑ์   มุ่งเทคโนโลยีคงเป้าโต 120%