ธัญญาพาร์ค ปรับกลยุทธ์ ดูดนักช้อปวันธรรมดา

28 พ.ค. 2562 | 15:38 น.

“ ธัญญาพาร์ค” ปรับกลยุทธ์การบริหารพื้นที่ ปิดช่องว่างธุรกิจรีเทล ชูจุดเด่นสถานที่ตั้งใจกลางถนนศรีนครินทร์ พร้อมปัจจัยบวกรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง เพิ่มพื้นที่บริการงานภาครัฐ  และพื้นที่ออฟฟิศให้เช่า สร้างทราฟฟิกคนเดินศูนย์วันธรรมดาเพิ่มกว่า  30 %

นายวันชัย จันทร์วัฒรังกูล กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดธุรกิจรีเทลบนถนนศรีนครินทร์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา อยู่ในอัตราการเติบโตคงที่ ส่งผลให้ศูนย์การค้าต่างๆ มีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ยังพบว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเดินห้างในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อรับประทานอาหาร เดินเล่น ช้อปปิ้ง และร่วมกิจกรรมที่ทางห้างจัดขึ้น ส่วนในวันธรรมดาหรือวีคเดย์กลุ่มลูกค้าจะบางตา

ธัญญาพาร์ค ปรับกลยุทธ์  ดูดนักช้อปวันธรรมดา

                                  วันชัย จันทร์วัฒรังกูล

โดยธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ได้เห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการตลาดเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทั้งการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกับกลุ่มผู้เช่า รวมถึงการปรับกลยุทธ์การบริหารพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้าฯ ด้วยการเพิ่ม “พื้นที่บริการงานภาครัฐ” (Government Service Space) และ “พื้นที่ออฟฟิศให้เช่า” (Office Rental) ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สามารถสร้างทราฟฟิก (Traffic) ดึงคนเดินศูนย์การค้าฯ ในช่วงวันธรรมดาเฉลี่ยกว่า 10,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นกว่า 30 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นภายหลังรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงปี 2564

การปรับกลยุทธ์การบริหารพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์  แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่บริการงานภาครัฐ (Government Service Space) เป็นการดึงหน่วยงานภาครัฐเข้ามาเปิดพื้นที่ให้บริการด้านต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันหลายหน่วยงานมีนโยบายการขยายพื้นที่ให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชน โดยในปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาเปิดให้บริการแล้วกว่า 5 ราย อาทิ สำนักงานหนังสือเดินทาง, ไปรษณีย์ไทย, สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า เขต 5, กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และศูนย์ให้บริการร่วม G Service Point ให้บริการภาครัฐด้านต่างๆ เช่น สำนักงานประกันสังคม, กรมการจัดหางาน และกรมการขนส่งทางบก รวมพื้นที่ให้บริการกว่า 3,000 ตร.ม. มีจำนวนพนักงานและผู้มาใช้บริการเฉลี่ย 4,000-4,500 คนต่อวัน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เตรียมเจรจากับหน่วยงานภาครัฐส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้

ธัญญาพาร์ค ปรับกลยุทธ์  ดูดนักช้อปวันธรรมดา

สำหรับปัจจัยบวกที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐสนใจเข้ามาใช้พื้นที่ของศูนย์การค้าฯ มีหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ตั้งซึ่งเป็นศูนย์กลางของฝั่งกรุงเทพตะวันออก รองรับผู้มาใช้บริการในเขตศรีนครินทร์และเขตอื่นๆ ได้เป็นจำนวนมาก มีพื้นที่ให้บริการกว้างขวางสามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งสถานที่จอดรถรวมกว่า 1,000 คัน ระบบรักษาความปลอดภัย ร้านค้าร้านอาหารสำหรับรองรับผู้มาติดต่อ เป็นต้น

ธัญญาพาร์ค ปรับกลยุทธ์  ดูดนักช้อปวันธรรมดา

ต่อมาคือ พื้นที่ออฟฟิศให้เช่า (Office Rental) เป็นการนำความเชี่ยวชาญด้านการบริหารพื้นที่เช่าจากบริษัทฯแม่ ในเครือ ธนิยะ กรุ๊ป ผู้บริหารอาคารสำนักงานใจกลางถนนสีลม มาพัฒนาพื้นที่บริเวณส่วนตึกออฟฟิศของศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค เปิดเป็นพื้นที่ให้เช่าสำหรับทำออฟฟิศรองรับการขยายตัวของพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเมืองหลวง โดยปัจจุบันมีออฟฟิศมาเปิดทำการ แล้วกว่า 4,000 ตร.ม. ซึ่งปัจจัยบวกที่ทำให้กลุ่มออฟฟิศมาใช้บริการ คือ ความสะดวกสบายในการเดินทางเพราะติดถนนสายหลัก สถานที่จอดรถ ระบบรักษาความปลอดภัย สถานที่ออกกำลังกาย ทั้งฟิตเนส ลู่วิ่งลอยฟ้า พื้นที่สีเขียวมุมต่างๆ สำหรับผ่อนคลายจากการทำงาน และที่สำคัญคือ มีร้านอาหารที่หลากหลายให้บริการ ตั้งแต่อาหารจานด่วนในโซนฟู้ดคอร์ท ไปจนถึงร้านอาหารระดับภัตตาคารและร้านอาหารขวัญใจชาวออฟฟิศ ซึ่งล่าสุดได้ร้านอาหารครัวกลางกรุงมาเปิดให้บริการเพิ่ม

ธัญญาพาร์ค ปรับกลยุทธ์  ดูดนักช้อปวันธรรมดา

“ช่วงเวลาที่พีคในช่วงวีคเดย์ คือ ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ไปจนถึงเวลา 16.00 น. ซึ่งถือว่าสวนกระแสกับศูนย์การค้าอื่นๆ และคาดว่าภายหลังจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองจะส่งผลให้มีจำนวนคนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่วนในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะเป็นกลุ่มครอบครัวที่เข้ามาใช้บริการตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่จะมารับประทานอาหาร และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ศูนย์การค้า จัดขึ้น อาทิ กิจกรรมวันเด็ก, วันตรุษจีน, วันสงกรานต์ และ เทศกาลผลไม้ บุฟเฟต์ทุเรียน ซึ่งในแต่ละกิจกรรมมีผู้สนใจมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 20,000-30,000 คน”