ส.อ.ท. หนุนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ESCO

29 พ.ค. 2562 | 06:09 น.

สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เปิดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนสำหรับผู้ประกอบการ หวังเกิดการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนอย่างเป็นรูปธรรมในสถานประกอบการ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและลดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นต้นเหตุภาวะโลกร้อน

ส.อ.ท. หนุนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ESCO
                นายบวร  วงศ์สินอุดม  ประธานคณะกรรมการสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม และรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า  ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์และการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น และเป็นโลกที่มิติความสัมพันธ์และปัญหาทางเศรษฐกิจการเมืองและสังคม มีความซับซ้อนมาก ความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น ตลอดจนภัยคุกคามรูปแบบใหม่ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ   ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น
                ทั้งนี้  ส.อ.ท. ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว  และให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน และการให้บริการแก่ภาคอุตสาหกรรมในการบริหารจัดการพลังงานและการอนุรักษ์พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การดำเนินงานมีความสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ซึ่งมีกลไกสำคัญอันหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดการดำเนินงานประสบผลสำเร็จและเกิดการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนอย่างเป็นรูปธรรม คือ การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานโดยบริษัทจัดการพลังงาน (Energy Service Company : ESCO) โดยถูกกำหนดเป็นหนึ่งในมาตรการหลักของของแผนอนุรักษ์พลังงานปี พ.ศ. 2558 - 2579 กระทรวงพลังงาน ที่มีเป้าหมายลดระดับความเข้มการใช้พลังงาน (Energy Intensity : EI) ลง 30% ในปี พ.ศ. 2579 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2553

ส.อ.ท. หนุนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ESCO

ที่ผ่านมาสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม ส.อ.ท. ในฐานะ ESCO Information Center ได้ทำหน้าที่ในการส่งเสริมธุรกิจบริษัทจัดการพลังงานมาตั้งแต่ปี 50 จนถึงปัจจุบัน โดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการอนุรักษ์พลังงาน อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สถานประกอบการในภาคอุตสาหกรรมและภาคอาคาร ในการตัดสินใจทำโครงการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนด้วย ESCO อันจะนำมาซึ่งการลดต้นทุนการผลิตและช่วยลดก๊าซเรือนกระจกต่อไป

นายหิน  นววงศ์  รองประธานคณะกรรมการสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม ส.อ.ท. กล่าวว่า  งานสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายใต้โครงการฯ เผยแพร่การให้บริการของบริษัทจัดการพลังงาน (Energy Service Company: ESCO) โดยสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้การดำเนินธุรกิจ การลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน และส่งเสริมให้สถานประกอบการมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยบริการบริษัทจัดการพลังงาน อีกทั้งยังเป็นเวทีกลางในการพบปะกันระหว่างบริษัทจัดการพลังงาน สถานประกอบการ สถาบันการเงิน รวมถึงองค์กรสนับสนุนธุรกิจบริษัทจัดการพลังงานอีกด้วย