บริษัทมะกันหนีจีน  หาฐานผลิตใหม่

31 พ.ค. 2562 | 01:00 น.

รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทอเมริกัน 239 บริษัทในประเทศจีน จัดทำโดยหอการค้าอเมริกันในจีน และหอการค้าอเมริกันสาขาเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 16-20 พฤษภาคม 2562 พบว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของบริษัทอเมริกันที่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศจีน ยอมรับว่ากำลังพิจารณาที่จะโยกย้ายฐานการผลิต “บางส่วน” หรือ “ทั้งหมด” ออกจากประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการเผชิญหน้าทางการค้า

นอกจากนี้ราว 1 ใน 3 ของบริษัทอเมริกันทั้งหมดในจีน ยังกำลัง “ชะลอ” หรือ “ยกเลิก” การตัดสินใจลงทุนใหม่ๆ ในจีน โดยบริษัทที่กำลังพิจารณาโยกย้ายฐานการ
ผลิตยอมรับว่า จุดหมายปลายทางใหม่ที่พวกเขาสนใจไม่ใช่การย้ายกลับไปลงทุนในสหรัฐอเมริกา แต่เป็นการไปลงทุนในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)หรือไม่ก็เม็กซิโก

นอกจากการโยกย้ายฐานการผลิตและการชะลอหรือยกเลิกการลงทุนใหม่แล้ว บริษัทอเมริกันที่ตอบคำถามการสำรวจเกือบ 40% ยังตอบว่า ภาษีนำเข้าที่สหรัฐฯประกาศจัดเก็บในอัตราสูงขึ้น และมีผลตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น “จะส่งผลกระทบในเชิงลบ” ต่อธุรกิจของบริษัท ขณะเดียวกัน 1 ใน 3 ของบริษัทที่ร่วมตอบคำถามการสำรวจยังระบุว่า การที่จีนขึ้นภาษีตอบโต้สินค้าสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจของพวกเขาเช่นกัน

การสำรวจครั้งนี้ยังให้ภาพของแนวโน้มที่เศรษฐกิจสหรัฐฯและจีน จะแยกส่วนออกจากกันมากขึ้น โดย 35% ของบริษัทอเมริกันที่เข้าร่วมการสำรวจ ระบุว่า กลยุทธ์หลักๆที่บริษัทจะใช้รับมือกับการเผชิญหน้าทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯคือ การปรับโครงสร้างธุรกิจให้เป็นการผลิตในประเทศจีนเพื่อตอบโจทย์ตลาดจีนเป็นหลัก (ไม่เน้นการส่งออก) เท่าที่ผ่านมา ผลกระทบที่ได้รับจากสงครามการค้าครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นด้านการเงินโดยหลาย บริษัทระบุว่าความต้องการสั่งซื้อจากลูกค้าลดน้อยลง ต้นทุนสูงขึ้นขณะที่รายได้และผลกำไรของบริษัทลดลง นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่า บริษัทอเมริกันในจีนยังอาจต้องเผชิญกับอุปสรรคการค้าที่มาในรูปแบบอื่นๆ ไม่ใช่ในรูปภาษีแต่เพียงอย่างเดียว

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,474 วันที่ 30 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562

บริษัทมะกันหนีจีน   หาฐานผลิตใหม่