ชง”บิ๊กตู่”ตั้งวอร์รูมสู้เทรดวอร์ เคาะเป้าส่งออกใหม่ 31 พ.ค.

29 พ.ค. 2562 | 10:33 น.

พาณิชย์เตรียมเสนอ กนศ. ที่มีนายกฯเป็นประธานตั้ง วอร์รูม ติดตามสถานการณ์สงครามการค้าใกล้ชิด ประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเคาะเป้าส่งออกปี 62 ใหม่  31  พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันที่  29  พฤษภาคม  2562  สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญภาคเอกชนประชุมหารือถึงแนวทางการรับมือสงครามการค้า รวมไปถึงปัญหาและอุปสรรคการค้า การส่งออกของไทย และแผนรับมือ  ซึ่งมี  นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานที่ประชุม  ทั้งนี้ผลจากการประชุมจะนำไปหารือร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์)ทั่วโลก  ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่  31  พฤษภาคม 2562  โดยมีดร.สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจะนำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.)  ที่มีพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่  11  มิถุนายน  2562 

ชง”บิ๊กตู่”ตั้งวอร์รูมสู้เทรดวอร์ เคาะเป้าส่งออกใหม่ 31 พ.ค.

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า  การประชุมในครั้งนี้ได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์การค้าตั้งแต่เริ่มสงครามการค้า จนถึงปัจจุบันว่าได้รับผลกระทบอะไร สินค้าใดบ้าง   โดยตัวเลขล่าสุดสำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประเทศไทยตั้งแต่เกิดปัญหาการใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้าสหรัฐ-จีนตั้งแต่ปี 2561 จนถึง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีผลกระทบทางตรงและทางอ้อม ส่งผลให้การส่งออกไทยลดลงประมาณ 630 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือลดลง 1.9%  ซึ่งถือว่ายังไม่กระทบมากนัก  ขณะมีกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลด้านบวก  เช่น  รองเท้า  เคมีภัณฑ์  เครื่องแต่งกาย  ที่มีโอกาสขยายตัว  ส่วนกลุ่มที่เฝ้าระวังแต่สามารถปรับตัวได้ ก็ให้สรุปและหารือในการผลักดันให้ส่งออกขยายตัว พร้อมหาแผนรับมือต่อไป

ชง”บิ๊กตู่”ตั้งวอร์รูมสู้เทรดวอร์ เคาะเป้าส่งออกใหม่ 31 พ.ค.

                                  ชุติมา  บุณยประภัศร

“อย่างไรก็ดีต้องเตรียมแผนระยะสั้น คือ  รุกตลาดใหม่ให้มากขึ้น หามาตรการป้องกันตัวเองและติดตามเฝ้าระวังการสวมสิทธิ์สินค้าไทย ส่วนในระยะยาว ต้องเร่งเจรจาเอฟทีเอ เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเปรียบด้านการค้า  ทบทวนปรับโครงสร้างสินค้า  การลงทุนเพื่อการแข่งขัน  โดยข้อสรุปทั้งหมดจะนำไปเสนอ  กนศ.  เพื่อตั้งวอร์รูมในรูปแบบเอกชน  เพื่อให้เกิดความรวดเร็วแต่เป็นการร่วมทำงานกับภาครัฐ  เพื่อให้มีการแก้ไขและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ  สำหรับเป้าหมายการส่งออกใหม่คงต้องรอหารือกับทูตพาณิชย์ในการประชุมร่วมกันในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้(จากปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าส่งออกทั้งปีขยายตัวที่ 8%)