อีก 10 ปี เศรษฐกิจเวียดนามจะโตแซงสิงคโปร์

30 พ.ค. 2562 | 06:23 น.

งานวิจัยของธนาคารดีบีเอสระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศเวียดนามซึ่งเป็นดาวรุ่งแห่งอาเซียน มีแนวโน้มจะขยายตัวในอัตรา 6%-6.5% ภายในเวลา 10 ปีข้างหน้า ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้ขนาดเศรษฐกิจของประเทศเวียดนามใหญ่กว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศสิงคโปร์ภายในปี ค.ศ. 2029 (พ.ศ. 2572)

อีก 10 ปี เศรษฐกิจเวียดนามจะโตแซงสิงคโปร์
 

ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามนั้นได้แก่ การลงทุนโดยตรงของต่างชาติที่ยังคงหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งความสามารถในการผลิตก็มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รายงานการวิจัยของดีบีเอสคาดการณ์ว่า ถ้าหากเวียดนามสามารถรักษาอัตราการเติบโตในอัตรานี้อย่างต่อเนื่อง ขนาดเศรษฐกิจของเวียดนามก็จะใหญ่กว่าขนาดเศรษฐกิจของสิงคโปร์ภายในระยะเวลาเพียง 10 ปี  

อีก 10 ปี เศรษฐกิจเวียดนามจะโตแซงสิงคโปร์

สำหรับปี 2562 นี้ รัฐบาลเวียดนามคาดหมายว่า จีดีพีจะขยายตัวอย่างน้อย 6.8% ส่วนอนาคตคาดว่าแนวโน้มการเติบโตจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากปัจจัยบวกหลายอย่าง ได้แก่ ประชากรในวัยทำงานที่มีเป็นจำนวนมาก คุณภาพแรงงานก็ดีขึ้น โครงสร้างพื้นฐานพัฒนาก้าวหน้าไปมาก ประกอบกับการเมืองภายในของเวียดนามก็มีสเถียรภาพ ทั้งหมดนี้ทำให้นักลงทุนจากต่างประเทศมีความมั่นใจและเข้ามาลงทุนในเวียดนามเพิ่มมากขึ้น “การลงทุนโดยตรง (FDI) จากจีนและฮ่องกงที่เข้ามามากในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้บ่งบอกถึงกระแสแนวโน้มใหม่ และย้ำชัดว่า นักลงทุนจากต่างประเทศทั่วโลกกำลังหลั่งไหลกันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของเวียดนาม” รายงานของดีบีเอสระบุ