เข้ม‘ล้งจีน’ห้ามฮั้วราคา ‘ทุเรียน’หวังWin-Win

02 มิ.ย. 2562 | 05:10 น.

สมาคมฯส่งออกทุเรียนเมืองจันท์วอนทุกฝ่ายเลิกมองล้งจีนในเชิงลบชี้ใช้นอมินีจ้างคนไทยบริหารยังได้ค่าตอบแทน 5 บาท/กก. กำชับ 40 ผู้ค้าจีนห้ามฮั้วราคา ให้แข่งตามกลไกตลาด หวังประโยชน์ร่วมระยะยาว

 

นายภานุวัฒน์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด จังหวัดจันทบุรี เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการโรงคัด บรรจุผลไม้ (ล้ง) ในส่วนของทุเรียน และมังคุดจากประเทศจีนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นเป็นเท่าตัวโดยจากปีก่อนมีเพียงประมาณ 300 ล้ง แต่ปีนี้มีเพิ่มถึง 609 ล้งทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบมาลงทุน 100% โดยจ้างคนไทยเป็นตัวแทนในการบริหารจัดการ(นอมินี) การร่วมทุนกับคนไทย ขณะที่ล้งที่ลงทุนโดยคนไทย 100% มีไม่ถึง 10 บริษัท ซึ่งข้อมูลข้างต้นยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด เพราะล้งบางส่วนไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคม ทำให้การตรวจสอบทำได้ค่อนข้างยาก เข้ม‘ล้งจีน’ห้ามฮั้วราคา ‘ทุเรียน’หวังWin-Win

เข้ม‘ล้งจีน’ห้ามฮั้วราคา ‘ทุเรียน’หวังWin-Win

เข้ม‘ล้งจีน’ห้ามฮั้วราคา ‘ทุเรียน’หวังWin-Win

 

อย่างไรก็ตามการเข้ามาลงทุนของผู้ประกอบการจีนด้านผลดี ทำให้มีการแข่งขันกันซื้อสินค้าตามกลไกตลาด ทำให้เกษตรกรขายสินค้าได้ราคาดีขึ้น เช่น ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ออกสู่ตลาดรุ่นล่าสุด ราคาหน้าสวนเฉลี่ยที่ 140-150 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) จากที่ชาวสาวคาดหวังไว้แค่ 100 บาท/กก. (จากปี 2561 ราคาหน้าสวนเฉลี่ย 80-90 บาท /กก.) แต่อีกด้านทางสมาคมได้จับตาล้งจีนที่เข้ามาลงทุนอย่างใกล้ชิด และได้เจรจากับกลุ่มผู้ค้าจีน 30-40 ราย เพื่อห้ามไม่ให้มีการฮั้วราคากันรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในสินค้าลำไย ส่งผลทำให้ราคาตกตํ่า

เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันไม่อยากให้ทุกฝ่ายมองว่าเป็นล้งจีนหรือล้งไทยเพราะจะกระทบความสัมพันธ์ แต่ข้อสำคัญเมื่อเขามาลงทุนแล้วก็ต้องควบคุมดูแลให้คนไทยเป็นคนบริหารจัดการและรับซื้อตามกลไกตลาดซึ่งที่ผ่านมาทุเรียน 1 ลูกคนไทยก็ได้ค่าบริหารจัดการ 4-5 บาท ซึ่งทางสมาคมพยายามเข้าไปกำกับดูแลในส่วนนี้ ไม่ให้เกิดการฮั้วราคา เพราะผลไม้ไทยพึ่งพาตลาดจีนเป็นหลัก ขณะที่อยากให้ฝ่ายไทยมีความซื่อสัตย์เช่นกัน เพราะที่ผ่านมามีคนไทยบางคนได้เงินมาแล้วก็ไม่ไปซื้อสินค้าให้เขา หรือซื้อแต่ซื้อของถูกคุณภาพไม่ดีให้เขา ทำให้เวลานี้แต่ละล้งมีคนจีน 2-3 คนมาเฝ้าเพื่อให้ได้ของ

 

ขณะเดียวกันอยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ได้เร่งหาตลาดใหม่ๆรองรับผลไม้ไทยที่เห็นว่ามีศักยภาพเช่นตลาดอินเดียที่มีผู้บริโภคกว่า 1,000 ล้านคน และนิยมบริโภคผลไม้ไทยทั้ง ทุเรียน มังคุด ลำไย มานาน แต่ที่ผ่านมารัฐบาลหรือกระทรวงพาณิชย์ไปนำเสนอขายสินค้าน้อยมาก

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,475  วันที่ 2-5 มิถุนายน 2562

           เข้ม‘ล้งจีน’ห้ามฮั้วราคา ‘ทุเรียน’หวังWin-Win