‘ฟู้ดทรัก’บูมศก.เชียงใหม่ 3 องค์กรผนึกปั้นสตรีตฟู้ดหน้าใหม่

04 มิ.ย. 2562 | 04:30 น.

รายงาน : โดย นภาพร ขัติยะ

ออมสิน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ ผนึกกำลังปั้นผู้ประกอบการรายใหม่ในธุรกิจ Food Truck ยกระดับคุณภาพอาหารริมทางยุค 4.0 ที่อร่อย สะอาด เป็นระเบียบ สร้างจุดแข็งของแต่ละพื้นที่

‘ฟู้ดทรัก’บูมศก.เชียงใหม่ 3 องค์กรผนึกปั้นสตรีตฟู้ดหน้าใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารออมสิน เขตเชียงใหม่ 2 ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ โดย Northern Thailand Food Valley และโครงการมีโชคพลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมจัดโครงการ “GSB Food Tuck Festival 2019” งานแสดงสินค้าและบริการธุรกิจรถฟู้ดทรักครบครันครั้งแรกของเชียงใหม่ เพื่อสร้างผู้ประกอบการกลุ่มสตรีตฟู้ดรายใหม่

‘ฟู้ดทรัก’บูมศก.เชียงใหม่ 3 องค์กรผนึกปั้นสตรีตฟู้ดหน้าใหม่

นางสาวนิรามัย ศิริศรีสุดากุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 1 กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการให้ความรู้ในการทำธุรกิจรถฟู้ดทรัก แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไปที่อยากเริ่มต้นธุรกิจฟู้ดทรัก ผ่านการจัดแสดงสินค้าและบริการเกี่ยวกับธุรกิจฟู้ดทรัก สู่โอกาสในการขยายและสร้างธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถฟู้ดทรัก ไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิต ผู้ซื้อ ผู้ขาย แลกเปลี่ยน ต่อเติม ตกแต่ง รถยนต์สำหรับฟู้ดทรัก ไปจนถึงธุรกิจด้านวัตถุดิบ เครื่องปรุง เครื่องครัว อุปกรณ์ สินค้าด้านอาหาร จนถึงการนัดหมายและเจรจาธุรกิจ

กิจกรรมนี้มุ่งให้ความสำคัญกับ 1) สร้างอาชีพ ส่งเสริมร้านอาหารริมทางในการยกระดับคุณภาพ 2) สร้างรายได้ เน้นรสชาติอร่อย สะอาด ถูกสุขอนามัย เป็นระเบียบ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างจุดแข็งในแต่ละพื้นที่ และ 3) สร้างรายการทางการค้า ด้วยการส่งเสริมให้เข้าสู่สังคมไร้เงินสด ใช้ระบบการชำระเงินผ่านอิเล็กทรอ นิกส์โดยแอพพลิเคชัน “MyMo Pay/MyMo” ในการชำระค่าสินค้าและบริการ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

‘ฟู้ดทรัก’บูมศก.เชียงใหม่ 3 องค์กรผนึกปั้นสตรีตฟู้ดหน้าใหม่

‘ฟู้ดทรัก’บูมศก.เชียงใหม่ 3 องค์กรผนึกปั้นสตรีตฟู้ดหน้าใหม่

งานนี้เป็นการรวบรวมคาราวาน Food Truck (ร้านอาหารแบบเคลื่อนที่) ชื่อดังจากจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 20 ร้าน ที่ได้รับมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยความสนับสนุนของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม Northern Thailand Food Valley สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาจำหน่ายอาหารเป็นไฮไลต์แล้ว ยังมีบริการออกบูธแนะนำบริการจากบริษัทผู้ผลิตรถฟู้ดทรัก การให้คำแนะนำด้านการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และตัวรถฟู้ดทรัก โดยผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนการออกบูธของผู้บริหารพื้นที่จำหน่ายสินค้าโดยรถฟู้ดทรัก

ด้านธนาคารออมสินเปิดการบริการทางการเงินหรือสินเชื่อ โดยมอบโชคให้กับลูกค้าของธนาคารออมสินทั่วประเทศ ที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อและจัดทำนิติกรรมสัญญาสินเชื่อธุรกิจ แฟรนไชส์ สินเชื่อธุรกิจห้องแถว สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินเชื่อ Street Food จะได้สิทธิรับโชคในแคมเปญ “ออมสินส่งสุข ใจดี...มีว้าว” เป็นพิเศษถึง 2 สิทธิต่อ 1 บัญชี สินเชื่อ โดยแคมเปญนี้เปิดให้บริการแล้วไปถึง 31 สิงหาคม 2562 

ในโอกาสเดียวกันนี้ เพื่อส่งเสริมช่องทางการขายและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ธนาคาร และองค์กรพันธมิตร ได้ร่วมจัดกิจกรรมนี้ที่ลานกิจกรรมห้างมีโชค พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยเปิดพื้นที่ให้ลูกค้าได้มาจำหน่ายสินค้า แนะนำผลิตภัณฑ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย

ทั้งนี้ ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในงาน นอกจากประชาชนจะสามารถสนุก ได้ความรู้ ได้รับของรางวัลมากมายจากกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน และเพลิดเพลินกับอาหารแสนอร่อย ถูกสุขอนามัย จากรถฟู้ดทรักแล้ว หลังจบงานคาดว่าจะเกิดการกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีมูลค่าเพิ่มกว่า 25 ล้าน
บาท

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,475 วันที่ 2 - 5 มิถุนายน 2562

‘ฟู้ดทรัก’บูมศก.เชียงใหม่ 3 องค์กรผนึกปั้นสตรีตฟู้ดหน้าใหม่