HKETO ดันไทยเป็นประตูภูมิภาค

02 มิ.ย. 2562 | 03:25 น.

ประเทศไทยและเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมายาวนาน ทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ไปจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับฮ่องกงนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ฮ่องกงตัดสินใจจัดตั้ง HKETO ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกงในด้านต่างๆ ที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นการค้า การลงทุน เทคโนโลยี การท่องเที่ยว การศึกษา นวัตกรรม และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นอกจากนี้ การที่ไทยมีแผนพัฒนายุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ที่เชื่อมโยงกับลาว เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา จึงเป็นเสมือนประตูให้กับฮ่องกงในการเข้าถึงประเทศเหล่านี้ได้ด้วย ขณะเดียวกันฮ่องกงเองก็มีแผนพัฒนาพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area: GBA) ที่จะทำให้ฮ่องกงเป็นเสมือนประตูให้กับไทยในการเข้าถึงจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊า

 

การจัดตั้ง HKETO ในกรุงเทพฯ ยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ฮ่องกงมีต่อศักยภาพของไทย และแนวโน้มที่ฮ่องกงจะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ที่รัฐบาลไทยกำลังส่งเสริมและพัฒนา โดย HKETO จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนฮ่องกงในการประสานงานกับองค์กรต่างๆ ของไทยเพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจและแหล่งลงทุนในประเทศไทย การที่ฮ่องกงแสดงความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยจะช่วยยกสถานะและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการเป็นศูนย์รวมสำนักงานภูมิภาคและองค์การระหว่างประเทศ ทั้งยังจะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นด้วย

HKETO ดันไทยเป็นประตูภูมิภาค

สะพานเชื่อมธุรกิจไทยสู่ฮ่องกง

ผลสำรวจล่าสุดโดย Census and Statistics Department ของรัฐบาลฮ่องกงที่จัดทำขึ้นในปี 2561 ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันมีบริษัทต่างชาติที่เข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ สำนักงานภูมิภาค หรือสาขาย่อยในฮ่องกงกว่า 8,700 บริษัท ในจำนวนนี้ประมาณ 30 บริษัทมีบริษัทแม่ในประเทศไทย ทาง HKETO จึงเห็นว่า ยังมีโอกาสที่บริษัทไทยจะเข้าไปเปิดสาขาหรือสำนักงานในฮ่องกงได้มากขึ้นอีก โดยสามารถใช้โอกาสจากศักยภาพของฮ่องกงในการหาทุนให้กับบริษัทและใช้ฮ่องกงเป็นประตูเข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่ง HKETO ก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนไทยอย่างเต็มที่

HKETO ดันไทยเป็นประตูภูมิภาค

HKETO กรุงเทพฯ มีทีมงานจาก InvestHK ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลของฮ่องกง มาให้การสนับสนุนนักลงทุนไทยที่สนใจจะจัดตั้งและขยายธุรกิจในฮ่องกง โดยมีบริการให้คำแนะนำและคำปรึกษาฟรีเกี่ยวกับการลงทุนและการทำธุรกิจในฮ่องกงโดยเฉพาะ ช่วยให้ผู้ที่กำลังมองหาโอกาสการทำธุรกิจในฮ่องกงไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังฮ่องกงเพื่อรับบริการจาก InvestHK อีกต่อไป แต่สามารถเข้าไปติดต่อ HKETO ในกรุงเทพฯ ได้โดยตรง

นอกจากนี้ InvestHK ยังมีการแบ่งทีมงานตามกลุ่มธุรกิจต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับภาคส่วนธุรกิจที่รัฐบาลฮ่องกงให้ความสำคัญ โดยแต่ละทีมงานจะตอบคำถามเฉพาะทางเกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจที่ลูกค้าสนใจ อาทิ บริการด้านธุรกิจและวิชาชีพ (Business & Professional Services) สินค้าบริโภค (Consumer Products) อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industries) บริการทางด้านการเงิน (Financial Services) เทคโนโลยีทางด้านการเงิน หรือฟินเทค (Financial Technologies: Fintech) นวัตกรรมและเทคโนโลยี (Innovation and Technology) การท่องเที่ยวและการโรงแรม (Tourism & Hospitality) การขนส่งและอุตสาหกรรมการผลิต (Transport & Industrial)

 

ผู้ที่กำลังมองหาโอกาสการทำธุรกิจ ลงทุน หรือขยายกิจการมายังฮ่องกงหรือจีนแผ่นดินใหญ่โดยผ่านทางฮ่องกง สามารถติดต่อ HKETO ประจำกรุงเทพฯ ได้ที่ อาคารสาธรสแควร์ ชั้น 21 ถนนสาทรเหนือ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ หมายเลขโทรศัพท์: 0-2105-6309 หรือ email: [email protected] 

คอลัมน์ | หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3475 ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2562