ไร้ชื่อ ‘ธนาธร’ แปะไว้ข้างฝา ‘ช.ช้าง-ชัยเกษม’ ชิงเก้าอี้นายกฯแข่ง ‘ลุงตู่’

31 พ.ค. 2562 | 12:20 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.2562 โดย...พรานบุญ

 

ไร้ชื่อ ‘ธนาธร’

แปะไว้ข้างฝา ‘ช.ช้าง-ชัยเกษม’

ชิงเก้าอี้นายกฯแข่ง ‘ลุงตู่’

 

                แม้การเมืองไทยจะอึมครึม สับสนอลหม่าน เป็นการชิงไหว ชิงพริบ เป็น “Animal Farm” ที่มีนัยส่งผ่านไปถึงเกมช่วงชิงเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจกันอย่างเข้มข้น แต่ที่พรานบุญได้เดินทางท่องไพรในปฐพีการเมือง กลับได้ยิน 3 เรื่องที่นักการเมืองผู้ใหญ่แอบกระซิบกระซาบกันอย่างตื่นตา ตื่นใจ 5 ประเด็น

                1. สังคมไทยอาจเห็นพ่อมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯสละเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง หากพรรคปชป.เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และโหวตหนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

                2. ประชาธิปัตย์ พรรคการเมืองเก่าแก่นานนม อาจถึงคราวแตก แยกกันเดิน เปิดมติฟรีโหวตให้สมาชิก ส.ส. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา...แต่กลับมีการการันตีจำนวนเสียง...มันยกร่อง ฟักทองแตงไทย จริงๆ ขอรับ                                      

                3. แม้การจัดตั้งรัฐบาลจะวุ่นวายแต่สุดท้ายนายกฯ ชื่อ ลุงตู่ ลุงตู่ และลุงตู่            

                4. แม้พรรคเพื่อไทยอ่อนแรง แต่ “ธนาธร” มิสามารถสอดแทรกเข้ามายืนเด่นเข้าชิงนายกรัฐมนตรีในฐานะตัวแทนของ 7 พรรคที่จับมือร่วมกันแน่นเพื่อโค่นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

                5. ผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีที่จะมีการโหวตกันในรัฐสภาจะมีเพียง 2 คนเท่านั้น นั่นคือ “ชัยเกษม นิติสิริ” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้ได้สมญานามกันในวงการอัยการว่าเป็น “ท่าน ช้างหางยาว” กับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

                ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยายามส่งเข้าประกวดนั้น คงต้องไปเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน

                เสียงแห่งพงไพรจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ วันที่ 5-6 มิถุนายน2562 นี่แหละรู้ผลหัวหรือก้อย 555

                ใครจิว่าอย่างไร พรานฯไม่รู้ แต่เขียนป้ายใบ้บอกไว้...บอกคนทั้งหลายว่าไปซื้อหวยนายกฯลุงตู่ไว้ได้เลย...

                และใครที่เล็ง“ชัชชาติ-ธนาธร” ว่าน่าจะเป็นผู้ชิงเก้าอี้นายกฯ น่าจะอกหัก...

                แม้ในทางปฏิบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ แต่ทางคุณหญิงได้ปฏิเสธต่อสาธารณะไปแล้วว่า จะไม่รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ แม้นำทัพการเลือกตั้งมาชนะส.ส.เขตท่วมท้น แต่สอบตก ไม่ได้เป็นคะแนนเสียงเป็นปาร์ตี้ลิสต์

                ส่วนใครจะหาเหตุผลอื่นมาอธิบายนั้น พรานฯ ไม่รู้ รู้แต่ว่าคุณหญิงอกหัก ถูกคนที่ตัวเองรักและศรัทธา หักหน้า ไม่ไว้ใจ ไม่ให้เครดิต มาแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง จึงทำเธอไม่รับตำแหน่ง

                เหลืออยู่ 2 คน คือ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ ชัยเกษม นิติสิริ แม้ตามลำดับแล้วจะเป็นสิทธิ์ของชัชชาติ

                แต่ในวันเลี้ยงรุ่นสาธิตจุฬาฯ รุ่นที่ 15-19 ทาง กนิษฐ์ สารสิน  ได้ถามกลางเวทีว่าตกลงชัชชาติ สาธิตจุฬาฯ รุ่น 19 จะเป็นรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือไปไหน ชัชชาติตอบชัดว่า “การเมืองจบแล้ว ผมต้องทำธุรกิจ ทำมาหากินแล้ว” แม้ว่า อภิสิทธิ์จะเล่นบทจูงมือไปจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ไป สร้างเสียงฮือฮาในหมู่เพื่อนฝูง

                ทว่าในความจริง พรานฯ ได้ยินพรายกระซิบแถวซอยจันทร์ส่องหล้าว่า นายใหญ่สั่งการชัดว่าให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยหนุน “ช.ช้างหางยาว ชัยเกษม” เพราะแม่นในข้อกฎหมาย และมีเครดิตที่จะนำพาพรรครอดได้เป็นนักสู้ที่จริงใจดีกว่าจะมอบคมหอก ปลายดาบไปให้กับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”

                นี่จึงเป็นที่มาของการประชุมร่วม 7 พรรคการเมือง เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่มีตัวแทนระดับแกนนำทุกพรรคไปร่วมหารือถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ และร่วมลงสัตยาบันไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ และมีการหยั่งท่าทีด้วยการจะเสนอชื่อธนาธร แต่ให้คนที่เตี้ยมกันไว้ตั้งข้อสังเกตในข้อกฎหมายว่าการที่ธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จะกระทบกับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ ทำให้เกิดความไขว้เขว ดึงสติกลับมา เป็นสกัดธนาธรในการเดินเกมการเมืองของพรรคเพื่อนกันนี่แหละ สุดท้ายที่ประชุมจึงมอบให้พรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ไปร่วมกันหารือในเรื่องนี้ได้ข้อสรุปเช่นใดให้แจ้งกลับมายัง 7 พรรค

                แม้ธนาธร อาจไม่สดับว่าเป็นการเตะตัดขา แต่พรานฯขอบอกว่า มันเป็นเช่นนั้นแล

                ถึงตอนนี้ชื่อชัยเกษม จึงเป็นตัวเก็งที่จะชิงเก้าอี้นายกฯแข่งกับบิ๊กตู่เต็มตัว

                ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของ 2 คน ที่เคยต่อกรกันด้วยคำพูด ในการประชุมแกนนำพรรคการเมือง เพื่อหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่สโมสรกองทัพบก เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม2557 หวนกลับมาอีกรอบหนึ่ง..

                5 ปีก่อนโน้น....ฝ่ายหนึ่งถามว่า ตกลงท่านจะตกลงกันได้หรือไม่ เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้า และตกลงรัฐบาลยืนยันว่าไม่ลาออกทั้งรายบุคคลและทั้งคณะใช่หรือไม่!

                ฝ่ายที่ 2 ที่ตอนนั้นเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาล และรมว.ยุติธรรม ตอบว่า “นาทีนี้ไม่ลาออก”

                ฝ่ายหนึ่งจึงตอบว่า “ถ้างั้นตั้งแต่นาทีนี้ไป ผมตัดสินใจยึดอำนาจ”

                มาถึงตอนนี้คู่ขัดแย้งเดิมมาสู้กันอีกครั้งในระบบรัฐสภา

                ลุงตู่ จะสู้กับ ช.ช้างหางยาว-ชัยเกษม นิติสิริ อีกรอบหนึ่ง

                พรานฯขอบอกว่า หนัง Animal Farm ที่เป็นการช่วงชิงการให้ได้มาซึ่งอำนาจ ช่างสนุกสนานจริงๆ ครับพี่น้อง...