ไออาต้าเตือนสายการบินทำใจกำไรหด สงครามการค้าเขย่าธุรกิจขนส่งทางอากาศ

02 มิ.ย. 2562 | 06:29 น.

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า (International Air Transport Association – IATA) ปรับลดตัวเลขคาดหมายผลประกอบการของบรรดาสายการบิน โดยระบุว่าการเผชิญหน้าทางการค้าระหว่างประเทศส่งผลกระทบต่อปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศ ทำให้เชื่อว่ารายได้ของสายการบินจากธุรกิจในส่วนของแอร์คาร์โก้ หรือการขนส่งสินค้าทางอากาศจะแทบไม่มีการขยายตัวในปีนี้(2562) ซึ่งผิดไปจากสองปีก่อนหน้า ที่มีการขยายตัวในอัตราถึง 3.4% (2561) และ 9.7% (2560)

 

ไออาต้าคาดหมายว่าผลกำไรของสายการบินจะลดลงจากระดับ 30,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2561 มาอยู่ที่เพียง 28,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการปรับลดลงจากเดิมค่อนข้างมาก โดยก่อนหน้านี้ ไออาต้าเคยคาดการณ์ไว้ว่า บรรดาสายการบินจะสามารถทำกำไรโดยรวมถึง 35,500 ล้านดอลลาร์ ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างประเทศคู่ค้าที่สำคัญในระดับต้นๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกากับจีน หรือสหรัฐอเมริกากับสหภาพยุโรป (อียู) หรือประเทศอื่นๆ

อเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการไออาต้า กล่าวในการประชุมใหญ่ประจำปีของสมาคมว่า ความขัดแย้งทางการค้าและกระแสการกีดกันทางการค้า (protectionism)ที่ทวีความเข้มข้นมากขึ้น ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อแนวโน้มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยเฉพาะการขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีน ได้ส่งผลให้ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศลดลงและมีแนวโน้มจะลดลงเช่นนี้ต่อไปด้วย

 

 

ทั้งนี้ ภูมิภาคเอเชียเป็นตลาดใหญ่ที่มีสัดส่วนราว 40% ของธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศของโลก อุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจดังกล่าวนี้ โดยจีนมีแนวโน้มจะกลายเป็นตลาดการขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกภายในระยะ 5 ปีนับจากนี้ ขณะที่อินเดียมีโอกาสขึ้นมาเป็นอันดับ3 ในระยะ 8-10 ปีข้างหน้า ไออาต้าคาดการณ์ว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าและมาตรการกีดกันทางการค้า ที่มีต่อปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศจะได้รับการชดเชยจากปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารที่ยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ไออาต้าเตือนสายการบินทำใจกำไรหด สงครามการค้าเขย่าธุรกิจขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินของโลกในภาพรวม สามารถทำกำไรติดต่อกันมาเป็นปีที่ 10 แล้ว สถานการณ์สงครามการค้าที่ส่งผลต่อปริมาณการขนส่งทางอากาศ จึงเริ่มสร้างความกังวลใจให้กับบรรดาสายการบินที่ต้องพึ่งพาทั้งการเดินทางของผู้โดยสารและการลำเลียงขนส่งสินค้าทางอากาศ เป็นหัวจักรในการสร้างผลกำไร “ยังโชคดีที่อุตสาหกรรมสายการบินมีการปรับตัวกันมาอยู่แล้วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทำให้เราสามารถรับมือกับแรงกระทบในเวลานี้ได้ดี” ผู้อำนวยการใหญ่ของไออาต้ากล่าว