เฟดเอ็กซ์เจอฟ้อง จีนเตรียมทำบัญชีดำบริษัทต่างชาติที่ไม่น่าไว้วางใจ

02 มิ.ย. 2562 | 07:28 น.

อุณหภูมิการเผชิญหน้าทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯเพิ่มองศาร้อนแรงขึ้นอีกระดับเมื่อหน่วยงานจีนประกาศว่า กำลังยื่นฟ้องเพื่อให้มีการสอบสวนกรณีที่บริษัท เฟดเอ็กซ์ ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์สัญชาติอเมริกัน ละเมิดสิทธิตามกฎหมายของลูกค้าและทำให้ลูกค้าสูญเสียผลประโยชน์ ซึ่งในกรณีนี้ลูกค้าของเฟดเอ็กซ์ คือบริษัทหัวเว่ยฯ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ระบบโทรคมนาคมของจีนที่กำลังเป็นหนึ่งในคู่กรณีของรัฐบาลสหรัฐฯในสงครามการค้าที่ยังไม่มีเค้าจะคลี่คลายลงแม้แต่น้อย

เฟดเอ็กซ์เจอฟ้อง จีนเตรียมทำบัญชีดำบริษัทต่างชาติที่ไม่น่าไว้วางใจ

วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน สื่อต่างประเทศรายงานข่าวหน่วยงานภาครัฐของจีนยื่นคำร้องเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทเฟดเอ็กซ์ หลังจากที่บริษัทอเมริกันรายนี้ ได้ก่อความผิดพลาดในการส่งพัสดุด่วนไปยังที่อยู่ปลายทางในจีน ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับสิทธิตามกฎหมายและผลประโยชน์ของลูกค้า รวมถึงเป็นการละเมิดกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับของอุตสาหกรรมการส่งพัสดุด่วนในจีน


 

เฟดเอ็กซ์เจอฟ้อง จีนเตรียมทำบัญชีดำบริษัทต่างชาติที่ไม่น่าไว้วางใจ

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า พัสดุทั้งสองชิ้นที่จะต้องจัดส่งจากกรุงโตเกียวไปยังสำนักงานของบริษัทหัวเว่ยฯในจีนเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา กลับถูกส่งไปยังสำนักใหญ่ของเฟดเอ็กซ์ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯแทน ซึ่งหลักฐานการดำเนินการดังกล่าวจะต้องอยู่ในบันทึกการติดตามการจัดส่งพัสดุของเฟดเอ็กซ์ แต่หัวเว่ยฯระบุว่า บริษัทไม่ได้รับการชี้แจงที่เพียงพอจากเฟดเอ็กซ์ นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ ยังเคยมีกรณีที่เฟดเอ็กซ์พยายามจะจัดส่งพัสดุ 2 ชิ้นจากเวียดนามที่จ่าหน้าถึงหัวเว่ยฯในจีน ไปยังสำนักงานของหัวเว่ยฯในประเทศอื่นๆของเอเชียอีกด้วย โฆษกของหัวเว่ยฯเปิดเผยว่า พัสดุทั้ง 4 ชิ้น (2 ชิ้นจากญี่ปุ่นและ 2 ชิ้นจากเวียดนาม) ข้างในเป็นเอกสาร ไม่ใช่สินค้าเทคโนโลยี

 

อย่างไรก็ตาม เฟดเอ็กซ์ อธิบายว่า การจัดส่งพัสดุผิดพลาดนั้นอาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากบริษัทมีการจัดส่งพัสดุถึง 15 ล้านชิ้นต่อวัน บริษัทย้ำว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องของความผิดพลาดในการขนส่ง และไม่มีบุคคลที่สามภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง เฟดเอ็กซ์ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนเรื่องนี้ “เราให้คุณค่าความสำคัญกับธุรกิจในประเทศจีน ความสัมพันธ์ของเรากับหัวเว่ยฯและบริษัทอื่นๆที่เป็นลูกค้าในจีน มีความสำคัญต่อเราอย่างมาก” แถลงการณ์ของเฟดเอ็กซ์ระบุ

 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เฟดเอ็กซ์อาจจะเป็นบริษัทอเมริกันรายแรกๆที่ถูกรัฐบาลจีนเจาะจงเล่นงานเพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลสหรัฐฯ นำบริษัทหัวเว่ยฯของจีนและลูกเครืออีก 68 บริษัทขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ห้ามบริษัทอเมริกันซื้อขายสินค้าด้วยโดยไม่ได้รับอนุมัติจากทางการก่อน (สหรัฐฯให้ระยะผ่อนปรน 90 วัน อนุญาตบริษัทอเมริกันซื้อขายกับหัวเว่ยฯตามปกติไปพลางๆจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลง) การตอบโต้ของจีนแบบพุ่งเป้าไปที่บริษัทเอกชนของสหรัฐฯนั้น ได้รับการยืนยันจากนาย เกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน ที่กล่าวเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จีนกำลังจะจัดทำบัญชีรายชื่อบริษัท องค์กร หรือบุคคลต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ (unreliable entities list) ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทภายในประเทศจีน เช่น ไม่ปฏิบัติตามกฎกติกาของตลาด ละเมิดสัญญา หรือปิดกั้น ตัดขาด ไม่ส่งมอบสินค้าให้บริษัทจีนโดยอ้างเหตุผลที่ไม่ใช่เรื่องการค้า จนก่อความเสียหายหรือทำให้บริษัทจีนต้องสูญเสียผลประโยชน์ “เราจะจัดการบริษัท องค์กร หรือบุคคลในบัญชีดังกล่าวด้วยมาตรการที่จำเป็น” โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าว และว่าจะมีการเปิดเผยรายชื่อในบัญชีดำดังกล่าวในเร็วๆนี้