ชักจะถี่..เทสล่า Model S ลุกติดไฟขณะชาร์จที่เบลเยี่ยม   

02 มิ.ย. 2562 | 08:54 น.

สื่อท้องถิ่นเมืองแอนท์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟลุกท่วมรถยนต์เทสล่า โมเดล เอส (Model S) ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังจอดชาร์จไฟอยู่ที่แท่นประจุไฟฟ้าแบบความเร็วสูง หรือ ซูเปอร์ชาร์เจอร์ สเตชั่น (Supercharger station) ติดตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงแรมโนโวเทล เขตลุยท์ฮาเก็น-ฮาเว่น โดยเจ้าของรถได้นำรถเข้ามาจอดและเชื่อมสายชาร์จเข้ากับแท่นประจุไฟฟ้าและปล่อยทิ้งไว้ เมื่อเขากลับมาก็พบว่ารถกำลังลุกไหม้ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นเหตุขัดข้องทางเทคนิค

ชักจะถี่..เทสล่า Model S ลุกติดไฟขณะชาร์จที่เบลเยี่ยม   

 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเมืองแอนท์เวิร์ปใช้วิธีดับไฟที่น่าสนใจอย่างมาก นั่นคือการยกซากรถทั้งคันแช่ลงในน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้มีการจุดติดประกายไฟขึ้นอีก ซึ่งมักเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่แช่ซากรถไว้ในน้ำตลอดทั้งคืน

ชักจะถี่..เทสล่า Model S ลุกติดไฟขณะชาร์จที่เบลเยี่ยม   

ข่าวระบุว่า การลุกติดไฟของรถเทสล่าในขณะทำการประจุไฟที่สถานีชาร์จไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยนัก หรือกล่าวอีกอย่างก็คือมันเกิดขึ้นได้ยาก แต่กรณีนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะย้อนไปในปี 2559 เคยมีกรณีคล้ายๆกันนี้เกิดขึ้น โดยเป็นรถเทสล่า โมเดล เอส เหมือนกัน มีไฟติดลุกลามขึ้นขณะกำลังจอดชาร์จไฟอยู่ที่ซูเปอร์ชาร์เจอร์ สเตชั่นในประเทศนอร์เวย์ ครั้งนั้นเจ้าของรถบอกว่าเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขณะชาร์จ ทำให้มีประกายไฟลุกลาม เทสล่าเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะแม้จะไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไรจึงเกิดไฟฟ้าลัดวงจรแต่หลังจากนั้นก็มีการพัฒนาปรับปรุงซอฟต์แวร์ของรถรุ่นนี้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยเป็นพิเศษในขณะที่รถกำลังประจุไฟฟ้า    

 

และเมื่อเร็วๆนี้ เทสล่ายังได้ปรับปรุงซอฟต์แวร์ที่ทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของรถหลังจากที่เกิดกรณีรถเทสล่ารุ่นโมเดล เอส เกิดประกายไฟลุกขึ้นมาเองทั้งๆที่ไม่ได้มีอุบัติเหตุใดๆ

ชักจะถี่..เทสล่า Model S ลุกติดไฟขณะชาร์จที่เบลเยี่ยม   

สถิติของเว็บไซต์ Electrek พบว่า ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา เกิดกรณีรถเทสล่าลุกไหม้อย่างน้อย 4 ราย และทุกรายเป็นรถรุ่นโมเดล เอส ล่าสุดก่อนหน้านี้ คือรถเทสล่า โมเดลเอส ลุกไหม้ขณะจอดชาร์จที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 12พ.ค. 2562 และไม่ถึงเดือนก่อนหน้านั้น ก็เป็นเทสล่ารุ่นเดียวกัน ลุกไหม้ขณะจอดชาร์จไฟในเมืองเซี่ยงไฮ้

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้าจะให้ความเป็นธรรมกับเทสล่าก็ต้องกล่าวว่า ในระยะเวลาเดียวกันนั้น เหตุรถยนต์ลุกติดไฟทั้งที่เป็นรถใช้เครื่องยนต์ดีเซลหรือเบนซิน ก็มีจำนวนไม่น้อยไปกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสล่า แต่สิ่งที่น่ากังวลใจก็คือ ยังไม่มีใครรู้ว่าเพราะอะไรรถเทสล่าที่จอดชาร์จไฟอยู่ดีๆจึงลุกติดไฟขึ้นมา