ผวาแรงงานขึ้นบกวูบ 2 หมื่นคน ก.แรงงานนัด10 มิ.ย.แก้ปัญหา

04 มิ.ย. 2562 | 07:56 น.

ก.แรงงานนัดสมาคมประมงถกหารือ 10 มิ.ย.นี้ แก้ปัญหาแรงงานในระบบหมดใบอนุญาต ผวาแรงงานขึ้นบกแล้วหายจ้อยลามกระทบเรือจอดสนิททั้งประเทศ ชิ่งคนบริโภครับประทานอาหารทะเลแพง

ผวาแรงงานขึ้นบกวูบ 2 หมื่นคน ก.แรงงานนัด10 มิ.ย.แก้ปัญหา

ตามระเบียบของกรมการจัดหางาน ให้นายจ้าง/สถานประกอบการที่มีการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา โปรดตรวจสอบใบอนุญาตทำงานลูกจ้างหากหมดอายุ 1 พ.ย.2562 หรือ 31 มีนาคม 2563 ให้รีบพาไปดำเนินการเข้าตามเอ็มโอยู หากไม่ดำเนินการเมื่อสิ้นสุดการอนุญาตดังกล่าวคนต่างด้าวจะต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักรภายใน 15 วัน ตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยซึ่งกำหนดไว้ว่า "เมื่อสิ้นสุดการอนุญาตหรือการอนุญาตเป็นอันสิ้นผลตามประกาศนี้ให้คนต่างด้าวดังกล่าวอยู่ในราชอาณาจักรได้อีก 15 วัน เพื่อเตรียมการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร"

ผวาแรงงานขึ้นบกวูบ 2 หมื่นคน ก.แรงงานนัด10 มิ.ย.แก้ปัญหา

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในวันที่ 10 มิถุนายนที่จะถึงนี้ทางกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้นัดประชุม ซึ่งทางสมาคมจะเสนอให้ มีการต่ออายุแรงงานที่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และในวันที่ 31มีนาคม 2563 ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี จนกว่าจะสามารถมีการนำเข้าแรงงานตามเอ็มโอยูเข้ามาได้ ตามที่ยังขาดแคลนอยู่กว่า 2 หมื่นคนได้ก่อนและเสนอให้ออกหลักเกณฑ์ตามพระราชกําหนด การบริหารจัดการการทํางานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 มาตรา 14 ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐมนตรีสามารถกระทำได้ 

"ในกรณีพิเศษเฉพาะเรื่องที่มีความจําเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคง หรือเศรษฐกิจของประเทศหรือป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจะอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทํางานในราชอาณาจักรภายใต้เงื่อนไขใดๆ หรือจะยกเว้นไม่จําต้องปฏิบัติ ตามพระราชกําหนดนี้ในกรณีใดๆ ก็ได้”