จีนดับเครื่องชนสหรัฐ เทรดวอร์ลามหนัก 9เดือนเศรษฐกิจโลกถดถอย

07 มิ.ย. 2562 | 09:20 น.

จีนดับเครื่องชนสหรัฐฯออกสมุดปกขาวแฉมะกันกลับกลอก ได้คืบเอาศอก ทำเจรจาล่ม ออกแถลงการณ์เตือนนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยวในสหรัฐฯระวังความปลอดภัย นักวิเคราะห์ส่งสัญญาณรับมือเศรษฐกิจโลกถดถอย

 

สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ มีแนวโน้มยืดเยื้อเมื่อรัฐบาลจีนโดย สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐ (The State Council Information Office) ได้เผยแพร่รายงานสมุดปกขาวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา โดยจีนได้แสดงจุดยืนเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ พร้อมเสนอแนะการหาทางออกที่สมเหตุสมผล ไม่ใช่การทำตามอำเภอใจฝ่ายเดียวของสหรัฐฯ ที่เป็นเหตุให้การเจรจาไม่คืบหน้าอย่างที่คาดหวังกันไว้

 

นอกจากการออกสมุดปกขาวแล้ว ทางการจีนยังได้ออกแถลงการณ์เตือนบริษัทสัญชาติจีนที่ดำเนินธุรกิจในสหรัฐฯ อาจถูกข่มขู่โดยหน่วยงานของสหรัฐฯ ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวจีนก็ได้ออกมาเตือนประชาชนถึงผลกระทบจากการเดินทางไปท่องเที่ยวในสหรัฐฯ อาทิ การปล้นชิง หรือการครอบครองอาวุธปืนของชาวสหรัฐฯ จีนดับเครื่องชนสหรัฐ  เทรดวอร์ลามหนัก 9เดือนเศรษฐกิจโลกถดถอย

 

หัวเว่ยเอาคืนสหรัฐฯ

ขณะเดียวกันรายงานข่าวว่า “หัวเว่ย” มีคำสั่งให้พนักงานยกเลิกการนัดประชุมทั้งหมดกับชาวอเมริกัน ทั้งการติดต่อด้านเทคนิคต่างๆ พร้อมทั้งพนักงานสัญชาติอเมริกันที่ทำงานใน หัวเว่ย ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลอีกต่อไป และให้ส่งกลับบ้านในทันที โดยไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานข่าวว่าหัวเว่ยมีการยกเลิกอย่างปัจจุบันทันด่วน พร้อมทั้งยึดโน้ตบุ๊กและให้ออกจากสถานที่ของหัวเว่ยทันที


 

ศก.โลกครึ่งปีหลังโตแผ่ว

ผลของความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น ทำให้ องค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ( 2562) เหลือเพียง 2.6% จากเดิมคาดไว้ 3.7% ขณะที่ มอร์แกน สแตนเลย์ วาณิชธนกิจแถวหน้าของสหรัฐฯออกโรงเตือนว่า การเผชิญหน้าทางการค้าที่เพิ่มความตึงเครียดมากขึ้นอีกครั้งและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ชี้ว่า ความเสี่ยงกำลังมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรของผู้ประกอบการและการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม ประกอบกับสัญญาณเตือนจากตลาดพันธบัตร ล้วนไม่ใช่สัญญาณที่ดี และทำให้ต้องจับตากันให้ดีเกี่ยวกับความเสี่ยงที่โลกจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอีก 3 ไตรมาสข้างหน้า

 

นอกจากนี้นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากยังเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะแผ่วกำลังลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ สอดคล้องกับคาดการณ์ของมอร์แกน สแตนเลย์ ที่ปรับลดตัวเลขคาดหมายเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ จากเดิม 1.0% เหลือเพียง 0.6% ขณะที่เจพี มอร์แกน ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงเดียวกันจาก 2.25% เหลือเพียง 1%

 

แนะเร่งดึงทุนจีนลงทุนไทย

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” กรณีที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 9 เดือนข้างหน้าว่า มีโอกาสเป็นไปได้ถ้าเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างรุนแรง เพราะแต่ละประเทศเริ่มรัดเข็มขัด เน้นการใช้สินค้าที่ผลิตเองในประเทศ ถ้าการเจรจาไม่จบ นอกจากจะกระทบกับผู้ผลิตแล้ว ผู้บริโภคเองอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น อาจจะต้องใช้เครือข่ายสัญญาณมือถือของแต่ละประเทศที่ชัดเจนขึ้น

 

ด้าน นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า ในช่วง9เดือนนี้เศรษฐกิจโลกน่าจะยังไม่ถดถอยมาก เพราะปัจจุบันเองเศรษฐกิจโลกก็ถดถอยอยู่แล้ว และเห็นด้วยกับบทวิเคราะห์ของนักวิชาการ ที่มองว่าผลกระทบวงกว้างจะเกิดขึ้นในปี 2563-2564 จะถดถอยลงไปมาก ดังนั้นการรับมือของไทยเอง คือการดึงเม็ดเงินลงทุนจากจีนเข้ามาให้มากขึ้น หากไทยไม่ทำอะไร เม็ดเงินต่างๆจะถูกเวียดนามดึงไปหมด สำหรับอุตสาหกรรมที่เป็นโอกาสของไทย เช่น อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมแปรรูป ทั้งอาหาร และสินค้าเกษตร

 

ลดความเสี่ยงดอลลาร์

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลกลุ่มงานโกลบัล มาร์เก็ต ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกว่า มีความเป็นไปได้สูงที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยแม้จะไม่ถดถอยอย่างรวดเร็วสาเหตุที่การค้าโลกชะลอตัวและมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และเม็กซิโก ซึ่งจากสัญญาณความไม่แน่นอนทั้งการค้าโลกและสงครามทาง การค้าธนาคารได้แนะนำให้ลูกค้าหรือผู้ประกอบการจำเป็นต้องป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

จีนดับเครื่องชนสหรัฐ  เทรดวอร์ลามหนัก 9เดือนเศรษฐกิจโลกถดถอย